วันศุกร์, กันยายน 09, 2559

พระราชดำรัสสั้น ๆ เพียงห้านาทีของกษัตริย์นอร์เวย์ King Harald V 79 พรรษากลายเป็น trending ในเน็ตอย่างรวดเร็ว เพราะอะไร เชิญฟัง




https://www.youtube.com/watch?v=YQtLxYde-rw&feature=youtu.be

The Norwegian King's speech on love, religion and acceptance (English subtitles)

พระราชดำรัสสั้น ๆ เพียงห้านาทีของกษัตริย์นอร์เวย์ King Harald V 79 พรรษากลายเป็น trending ในเน็ตอย่างรวดเร็ว เพราะพระองค์พูดหมดทุกอย่างราวกับแอคติวิสต์ฝ่ายก้าวหน้า พระองค์บอกว่าชาวนอร์เวย์ “เชื่อในพระเจ้า พระอัลเลาะห์ เชื่อในจักรวาล และในความไม่มีอะไรเลย” “Norwegians believed in God, in Allah, in the universe – and in nothing.”

พระองค์ยังบอกว่า คนเนอร์เวย์ประกอบด้วย ทั้งเด็กหญิงที่รักเด็กหญิง เด็กชายที่รักเด็กชาย เด็กหญิงที่รักเด็กชาย” และตรัสต่อไปว่า คนเนอร์เวย์ไม่ได้มาแต่จากในเนอร์เวย์ แต่มาจาก “อัฟกานิสถาน ปากีสถาน และโปแลนด์ มาจากสวีเดน โซมาเลีย และซีเรีย” “Norwegians came not only “from north Norway, central Norway, southern Norway and all the other regions”, but from “Afghanistan, Pakistan and Poland, from Sweden, Somalia and Syria”. น่าจะเป็นเพราะครั้งหนึ่งในวัยเด็ก พระองค์เป็น “ผู้ลี้ภัย” จากการไล่ล่าสังหารของนาซีมาก่อนก็ได้

มีการรับชมวิดีโอนี้กว่าสามล้านครั้ง (https://www.facebook.com/nrknyheter/videos/10154056444941715/) เป็นเหตุให้สำนักพระราชวังต้องแปลเป็นภาษาอังกฤษ (https://www.youtube.com/watch?v=zvB0jZKRKrk) จุดยืนที่ก้าวหน้าของสถาบันกษัตริย์ ทำเอาพวกรีพับลิกกันเอามือก่ายหน้าผาก “they are unique, and down-to-earth like most Norwegians.” “ราชวงศ์นอร์เวย์โดดเด่นมาก ทำตัวติดดินเหมือนคนนอร์เวย์ทั่วไป” พวกที่อยากล้มสถาบันก็ไม่รู้จะทำอย่างไร สื่อมวลชนจาก NRK บอก ทรงพระเจริญ!

https://www.theguardian.com/…/king-harald-norway-diversity-…