วันศุกร์, กันยายน 09, 2559

แผ่นดินนี้ของใคร ? เหตุการณ์แสนเศร้าที่ "ศาลปกครอง"





แผ่นดินนี้ของใคร ?
เหตุการณ์แสนเศร้าที่ "ศาลปกครอง" เมื่อเช้านี้ (7 สค.)

"ปู่คออี้" ออกจากห้องพิจารณาคดี หลังศาลได้อ่านคําพิพากษา "ยกฟ้อง" หัวหน้าและเจ้าหน้าที่อุทยานแก่งกระจาน กรณีใช้กําลังเผาไร่ บ้าน และยุ้งข้าวของชาวบ้านปกาเกอญอ ( กระเหรียง ) ที่ "บางกลอยบน-ใจแผ่นดิน" โดยศาลให้ความเห็นว่า หัวหน้าและเจ้าหน้าที่อุทยานไม่ได้ละเมิดสิทธิชาวบ้าน เพราะ "ชาวบ้านเป็นผู้บุกรุกป่า ไม่ได้อยู่มาดั้งเดิม" และก็มีประโยคเดิมๆนั่นแหละที่ดังมาออกมาให้ได้ยิน " เจ้าหน้าที่ทำตามกฎหมาย ! เจ้าหน้าที่ทำตามกฎหมาย ! "

และที่ศาลปกครองอุตส่าห์ตัดสินให้ก็คือ ให้หัวหน้าและเจ้าหน้าที่อุทยาน ชดใช้ค่าเสียหายให้ชาวบ้าน 6 คน คนละ 10,000 บาท

"ปู่คออี้" อายุ 109 ปี ได้บอกกับนักข่าวว่า

" เราอยู่ที่นั่นมานาน ให้ฉันสาบานยังไงก็ได้ ฉันลืมตามาก็เห็นป่าตรงนั้น นํ้านมหยดแรกฉันก็ดื่มกินตรงนั้น.."

" ถ้าศาลไม่ให้ฉันกลับไปบนนั้น ฉันก็เชื่อฟัง แต่เวลาเอาฉันลงมา ไม่เห็นมีใครถามฉันสักคําว่าอยากลงมาไหม แต่เวลาฉันอยากกลับบ้านที่ฉันเกิดข้างบน ฉันต้องขออนุญาตใครมากมาย และยังไม่ยอมให้ฉันกลับบ้านของฉันอีก.."

นี่คือวิธีการ "ยิงก่อน ถามทีหลัง" ของรัฐไทย และเรื่องนี้ก็ไม่แตกต่างจากชาวบ้านใน "ชุมชนป้อมพระกาฬ" ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากผู้บริหารของ กทม. ในการมีชีวิตอยู่บน "แหล่งกำเนิด" และ "ที่อยู่อาศัย" ของตนเอง

( ขอบคุณ : ภาพและข้อความบางส่วน โดย "ตั้ม" )


สุชาติ สวัสดิ์ศรี