วันเสาร์, กันยายน 17, 2559

อำนาจเบ็ดเสร็จเผด็จการ ทำได้ทุกเรื่อง




เพราะใช้อำนาจเบ็ดเสร็จเผด็จการ เรื่องอย่างนี้ถึงเกิดแล้วผ่านไปง่ายดายดั่งสายน้ำทะลุฝาย ไม่มีสื่อสลิ่มแห่งไหนแตะ ไม่ว่าแนวหน้า ทีนิวส์ สปริงนิวส์ ล้วนเป่าสาก

สองสามวันมานี่เรื่องและภาพเมียของน้องชายนายกฯ ชุดแย่งชิง ไปทำพิธีเปิดฝายที่ใช้ชื่อตนเองประดุจดังหล่อนเป็นจ้าวนายฝ่ายใน กลับแพร่หลายเกลื่อนเน็ต




‘แหล่งข่าวคนใกล้ชิดนางผ่องพรรณ’ จันทร์โอชา ภริยาพล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา “บอกว่า งบประมาณในการสร้างฝายเป็นของกรมกิจการพลเรือน ศูนย์พัฒนาปิโตรเลี่ยมภาคเหนือ สังกัดศูนย์การปฏิบัติการป้องกันประเทศและพลังงานทหาร ที่มี พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ดูแล” (จากเพจ ‘บรรจบ ขุมทอง’)

แต่ชื่อฝาย ณ.อุทยานแห่งชาติดอยเวียงผา (ปางปอย) ต.แม่คะ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ กลายเป็น ‘แม่ผ่องพรรณพัฒนา’

ต่อมาคมชัดลึกออนไลน์ รายงานด้วยว่า แหล่งข่าวจากคนใกล้ชิดนางผ่องพรรณชี้แจง “ป้ายดังกล่าวเขียนขึ้นมาเพื่อต้อนรับนายกสมาคมแม่บ้านเท่านั้น ไม่ใช่ชื่อฝาย และก็ได้ถอดป้ายออกแล้ว” แต่ภาพยัง ‘ฟ้อง’ อยู่ดี และเกลื่อนเว็บ

ทางด้าน ‘ข่าวสด’ เปิดเผยข้อแก้ตัวจากคนใกล้ชิดคุณนายของน้องหัวหน้า คสช. ว่า “เห็นว่ามีแม่น้ำและตำบลที่ไปจัดสร้างฝายนั้นมี ‘ผ’ อยู่ ผู้จัดสร้างเห็นว่าตรงกับชื่อของประธานที่มาเปิด จึงใช้เป็นชื่อนำหน้า”

(https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_13729)

อ่า ตัว ‘ผ’ เห็นมีแต่ในชื่อดอย ไม่มีในชื่อแม่น้ำและตำบลดังอ้าง เท่ากับงานนี้มุสากุเรื่องขึ้นมาแก้ตัวกันอีก

แท้จริงคุณนางของบิ๊กติ๊กปลัดกลาโหมคนนี้ใช่ว่าจะไม่เคยอื้อฉาว ไม่นานมานี้มีข่าวเรื่องเงินของสหกรณ์สวัสดิการทหาร ดันไปโผล่ในบัญชีธนาคารส่วนตัวของขุ่นแม่งผ่องพันบานเบอะ

เรื่องนั้นหลุดได้ง่ายๆ เพราะ ปปช. ตีตกคดีความหายต๋อมไปกับสายลม





ทีเรื่องยึดทรัพย์คดีจำนำข้าว ทั้งวงในวงนอกเร่งรัดกันน่าดู โดยเฉพาะขนหน้าแข้ง คสช. อย่างหมอวรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส. พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์





จี้ติด รมว. พาณิชย์ นางอภิรดี ตันตราภรณ์ ให้ลงนามในคำสั่งทางปกครองเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากการขายข้าวแบบจีทูจีของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์และคณะ รวม ๖ คน

“ถ้าไม่กล้าทำก็ควรให้คนอื่นที่กล้าๆ มาอยู่ตรงนี้แทน” ก้าวร้าวถึงขั้นไล่กันเลย

นางอภิรดีเลยใช้วิธีมอบหมายให้ปลัดกระทรวงไปลงนามแทน อ้างออกตัวเล็กน้อย “ต้องบอกก่อนว่าพี่ไม่ใช่นักการเมือง แต่มาปฏิบัติหน้าที่ในส่วนที่มีความเชี่ยวชาญ”

ซึ่งน.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ก็รับลูกไปทันที “รัฐมนตรีมาหารือแล้ว ซึ่งก็พร้อมจะลงนามร่วมกับท่าน เพื่อให้เรื่องนี้จบลงโดยเร็ว และนายกฯ ได้ทวงถามมาโดยตลอด”

(http://www.posttoday.com/biz/gov/455071)





สำหรับรายการ ‘ฟัน’ ยิ่งลักษณ์ ฟังจากทั่นรองฯ ฝ่ายกฎหมาย ได้ความว่า ‘เอาแน่’ วันสองวันนี้จะปิดสำนวน จากนั้นนายกฯ อาจให้ รมว.คลังเป็นผู้เซ็นคำสั่ง

“หากคุณยิ่งลักษณ์ไม่ดำเนินการอุทธรณ์ภายในเวลาที่กำหนด จะดำเนินการยึดทรัพย์ได้เลย

แต่หากมีการร้องศาลปกครองจะต้องมาดูว่า คุณยิ่งลักษณ์ขอให้คุ้มครองชั่วคราวหรือไม่ ถ้าศาลปกครองมีคำสั่งให้คุ้มครองชั่วคราวการยึดทรัพย์จะยังไม่เกิดขึ้น โดยขั้นตอนการยึดทรัพย์จะเป็นของกรมบังคับคดี”

(http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx…)

มิน่า ประยุทธ์พูดไว้แต่ต้นว่าการปกครองนี้ง่ายจะตาย ใช้มาตรา ๔๔ ทำได้ทุกอย่าง ตั้ง ‘ครม. ส่วนหน้า’ แก้ปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ แก้ได้แค่ไหนไม่รู้ ต้องรอดูอีกนาน แต่ว่าตอนนี้แก้หน้าไปได้เปราะหนึ่ง

ต่อไปจะใช้ ม.๔๔ เสริมอำนาจกระทรวงดิจิตอล ล่าสุด ‘ซูเปอร์โพล’ พบไอเดียเจ๋ง ให้ใช้ ม.๔๔ แก้ปัญหาจราจร

“เมื่อถามความเห็นเกี่ยวกับการใช้มาตรา ๔๔ จัดระเบียบจราจร พบว่าร้อยละ ๕๐.๐๙ เห็นด้วย เพราะจะทำให้คนมีวินัย เคารพกฎจราจร มากขึ้น”

แม้นว่าสูสีกัน “ร้อยละ ๔๙.๑ ไม่เห็นด้วย เพราะคิดว่าไม่น่าจะจัดระเบียบได้จริง จะทำให้รถติดมากขึ้น และมาตรา ๔๔ ไม่สามารถใช้ได้กับทุกปัญหา”

(http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=729667)

นั่นละ เชื่อเถอะ ประเด็นหลังนี่ทั้งประยุทธ์และ คสช. ไม่เคยคิดที่จะฟัง

ooo