วันศุกร์, กันยายน 16, 2559

ไอ้เสือบุก... ยิ่งลักษณ์ระทึก! จ่อปิดสำนวนผิดจำนำข้าว 1-2 วันนี้ ‘วิษณุ’ชี้ ถ้าไม่อุทธรณ์ ยึดทรัพย์ทันที (คลิป)




“วิษณุ” เผยเตรียมปิดสำนวนยิ่งลักษณ์ ผิดจำนำข้าว 1-2 วันนี้ จีทูจี “บุญทรง” รมว.พาณิชย์จ่อลงนามคำสั่งปกครองแล้ว

ยิ่งลักษณ์ระทึก! จ่อปิดสำนวนผิดจำนำข้าว 1-2 วันนี้ ‘วิษณุ’ชี้ ถ้าไม่อุทธรณ์ ยึดทรัพย์ทันที (คลิป)


ที่มา มติชนออนไลน์
15 ก.ย. 59


เมื่อเวลา 14.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการเรียกค่าเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่ง เข้าใจว่าจะปิดสำนวนภายใน 1-2 วันนี้ จากนั้นคณะกรรมการฯจะส่งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อส่งเรื่องต่อมายังนายกฯ ขออนุมัติให้มีการลงนามในคำสั่งปกครองเพื่อให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์รับผิด เมื่อนายกฯให้ดำเนินการต่อ จะส่งไปที่ผู้มีอำนาจลงนามคำสั่ง โดยกรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์มี 2 คนคือ นายกฯ กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งในส่วนของนายกฯนั้นสามารถมอบอำนาจให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังลงนามแทนได้ เหมือนกับกรณีการเรียกค่าเสียหายการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ที่มอบอำนาจให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ลงนามแทน ถ้ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังลงนามแทนนายกฯแล้ว จะลงนามในส่วนของตนเองอีกได้ หรือมอบหมายให้คนอื่นลงนามแทนตนเองก็ได้ แล้วส่งไปให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ทราบ หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ดำเนินการอุทธรณ์ภายในเวลาที่กำหนด จะดำเนินการยึดทรัพย์ได้เลย แต่หากมีการร้องศาลปกครองจะต้องมาดูว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ขอให้คุ้มครองชั่วคราวหรือไม่ ถ้าศาลปกครองมีคำสั่งให้คุ้มครองชั่วคราว การยึดทรัพย์จะยังไม่เกิดขึ้น โดยขั้นตอนการยึดทรัพย์จะเป็นของกรมบังคับคดี โดยอาจจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนับสนุน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น เพราะคณะกรรมการฯยังไม่ได้ชี้ขาด






เมื่อถามถึงกรณีการแก้ไขระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยหลักเกณฑ์การปฏิบัติเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559 ที่เพิ่งประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เกี่ยวข้องกับการเรียกค่าเสียหาย น.ส.ยิ่งลักษณ์หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า มีการเตรียมการมา 3-4 ปีแล้ว เพื่อให้เรื่องนี้ไปถึงหน่วยงานรัฐวิสาหกิจด้วย เพราะ พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ ครอบคลุมไปถึงแล้ว แต่ตัวระเบียบยังไม่ถึง ซึ่งไม่เกี่ยวกับการเรียกค่าเสียหาย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งตนไม่ยอมให้แก้อะไรแล้วมากระทบคดีความเป็นอันขาด เพราะหากทำให้หนักขึ้นจะกลายเป็นแกล้งเขา ถ้าเบาลงจะกลายเป็นช่วยเขา จึงไม่ควรทำอะไรทั้งนั้น เรายึดตามระเบียบเดิมที่มีมาตั้งแต่ พ.ศ.2539

เมื่อถามถึงสาเหตุที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังไม่ได้ลงนามคำสั่งปกครองเพื่อเรียกค่าเสียหายนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กับพวก เป็นเพราะอะไร รองนายกฯกล่าวว่า “อย่าไปถามถึงสาเหตุเลย ผมว่าภายใน 1-2 วันนี้ กว่าผู้สื่อข่าวจะพาดหัวมันอาจจะเสร็จไปแล้วก็ได้”