วันพุธ, เมษายน 06, 2559

อัฟเดท 'ปานามา เปเปอร์ส' เพิ่มชื่อ ล่าสุด





Update on Panama Papers' effects on the Thai riches. ล่าสุด

สื่อ สอง 'ที' (ยังไงก็) ไม่เอาอีก 'ที' ไทยทริบูนประสานกับทีนิวส์ เพิ่มชื่อ

"รายงานข่าวเปิดเผยว่า Panama Papers ได้เปิดเผยรายชื่อของคนที่อยู่ในประเทศไทย 780 รายชื่อและบริษัท 50 บริษัทที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย ส่วนหนึ่งเป็นชาวต่างชาติที่เป็นเจ้าของบริษัทในไทย นอกจากนี้ยังมีรายชื่อบุคคล 634 รายในประเทศไทย สำหรับรายชื่อบุคคลที่มีชื่อเสียงเข้าไปเกี่ยวข้องประกอบด้วย

นายอนันต์ กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการและซีอีโอของบริษัท Bangkok Land ทั้งนี้ยังมีชื่อ Bangkok Land (Cayman Islands) Ltd.หรือตั้งอยู่เกาะเคย์แมน นายบรรยง พงษ์พานิช ประธานกรรมการบริษัทหลักทรัพย์ภัทร จำกัด (มหาชน) และที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการกลุ่มมิตรผลและประธานหอการค้าไทย (กลุ่มมิตรผลเป็นกลุ่มผู้ผลิตน้ำตาลทรายายใหญ่ของประเทศไทย)

พลเรือเอกบรรณวิทย์ เก่งเรียน อดีตประธานที่ปรึกษากระทรวงกลาโหม (ระดับ11),รองปลัดกระทรวงกลาโหม,ประธานคณะที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ (อัตราจอมพล),รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด,เลขานุการกองบัญชาการทหารสูงสุด,ประธานที่ปรึกษากระทรวงกลาโหมและอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (หลังการรัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2549)

นายยืนยง โอภากุล หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ แอ๊ด คาราบาว เป็นศิลปินเพลงเพื่อชีวิตชาวไทยเชื้อสายจีน เป็นหัวหน้าวงคาราบาว วงดนตรีเพื่อชีวิตและเป็นตำนานเพลงเพื่อชีวิตที่มีชื่อเสียงโด่งดังได้รับยกย่องให้เป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้อง-นักประพันธ์เพลงไทยสากล) ประจำปี พ.ศ. 2556

นอกจากนี้ยังมีชื่อคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพ็ชร์ (ใช้ชื่อว่า Mrs Potjaman Shinawatra อดีตภรรยานายทักษิณ ชินวัตร),นางเอมอร ศรีวัฒนประภา (รักศรีอักษร Aimon Raksriaksorn) ภรรยาเจ้าของคิงพาวเวอร์,นายบรรพต ดามาพงศ์ (พี่ชายบุญธรรมคุณหญิงพจมาน),ชาญ อิสระ,ศุภวุฒิ สายเชื้อ

พร้อมกันนี้ยังมีชื่อของบุคคลในตระกูลเจียรวนนท์,จิราธิวัฒน์,โชควัฒนา,ศรีเฟื่องฟุ้ง,พรประภา,ทวีสิน,นวลแข รวมอยู่ด้วย"

http://www.thaitribune.org/contents/detail/375…

ก่อนหน้านั้น 'สำนักข่าวอิศรา' บอกว่า

"สำหรับบุคคลหรือองค์กรสัญชาติไทยนั้น พบว่ามีการใช้บริการจดทะเบียนบริษัทผ่านสาขา มอสแซก ฟอนเซก้า ในประเทศไทยและในต่างประเทศ เช่น นายเจริญ และคุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี จดทะเบียนเป็นผู้ถือหุ้นและผู้อำนวยการบริษัทนอกอาณาเขตที่บริติชเวอร์จินจำนวนหนึ่ง ผ่านบริการของมอสแซก ฟอนเซก้า สาขาบริติชเวอร์จิน ในขณะที่สมาชิกตระกูลจิราธิวัฒน์ใช้บริการจดทะเบียนสาขาประเทศไทย โดยถือครองบริษัทนอกอาณาเขตในที่ต่างๆ เช่นที่เนวาดา เป็นต้น ซึ่งสำนักข่าวอิศราซึ่งร่วมมือกับสมาชิก ICIJ ประเทศไทย จะนำเสนอในรายละเอียดต่อไป

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบว่าบุคคลและกลุ่มธุรกิจทั้งสองกลุ่มนี้ ได้ใช้บริษัทนอกอาณาเขตของตนในทางที่ขัดแย้งต่อกฎหมายแต่ประการใด"

http://www.isranews.org/…/investigat…/item/46030-icij01.html

แถมด้วย ข่าวเก่าเมื่อพฤศจิกายน ๕๗ จาก http://isranews.org/isranews-sc…/item/34206-com02_34206.html

"วินเทค โปรฟิท คอมปะนี ลิมิเต็ด ไทรเด้นท์ ทรัส (บี.วี.ไอ.) ลิมิเต็ด ไทรเด้นท์ แซมเบอร์ ผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท 69 พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ซึ่งรับซื้อที่ดิน 9 แปลง เนื้อที่ 50-3-08 ไร่ จาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อ 9 พ.ค.56 วงเงิน 600 ล้านบาท

(จำนวนเงินตามที่ระบุว่าในสัญญาซื้อขาย และพล.อ.ประยุทธ์แจ้งต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ-ป.ป.ช. กรณีเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 4 ก.ย.57)

แท้ที่จริงบริษัทที่จดทะเบียนในบริติชเวอร์จิน ไอร์แลนด์ แห่งนี้ ใช้ที่อยู่เลขที่เดียวกับ ทีซีซี แอสเส็ทส์ ลิมิเต็ด ผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท ทีซีซีแลนด์ จำกัด ของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี มหาเศรษฐีแสนล้านนั่นเอง"