วันศุกร์, เมษายน 15, 2559

'วิษณุ' เผยแนวทางหากร่างรธน.ไม่ผ่าน




http://news.voicetv.co.th/thailand/352344.html

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย ระบุหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ ต้องเสนอเข้าสภา เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว 57 และรัฐบาลอาจนำรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 และ 2550 มาปรับใช้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย กล่าวถึงทางออก หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านการทำประชามติ หลังการประกาศผลอย่างเป็นทางการ คือแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวฉบับปี 2557 โดยต้องเสนอเข้าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.ให้พิจารณาทันที เมื่อแก้ไขเสร็จแล้ว ก็เข้าสู่กระบวนการทางออกตามร่างรัฐธรรมนูญชั่วคราวดังกล่าวอีกครั้ง

ส่วนแนวทางอื่น ๆ ที่รัฐบาลได้เตรียมไว้นั้น ยังไม่สามารถบอกได้ เนื่องจากต้องรอดูสถานการณ์ และปฏิกิริยาต่าง ๆ ก่อนซึ่งจะทำให้ทราบว่าร่างรัฐธรรมนูญใหม่จะมีเนื้อหาอย่างไร เช่น หากคำถามพ่วงได้คะแนนเสียงจำนวนมาก แต่เนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ผ่านประชามติ

นอกจากนี้ ยังมีแนวทางเพิ่มเติมว่า อาจนำรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 , 2550 หรือ ฉบับที่ร่างโดย คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ชุดนายบวรศักดิ์ อุวรรณโน หรือ ฉบับ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญมาปรับแก้เพื่อใช้งานชั่วคราวด้วย

ด้านนายมีชัย เปิดเผยว่า ในขณะนี้ ยังมีประกาศคสช. เรื่องการชุมนุมทางการเมือง หากกรรมการร่างรัฐธรรมนูญจะลงพื้นที่เพื่อชี้แจงเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญ จะต้องได้รับอนุญาตจากคสช.ก่อน และอาจขอกำลังเจ้าหน้าที่ ช่วยดูแลและอำนวยความสะดวก รวมถึงป้องกันเหตุก่อกวน ซึ่งนายมีชัย ระบุว่าต้องเตรียมใจไว้ล่วงหน้าในกรณีนี้