วันพฤหัสบดี, เมษายน 07, 2559

เชิญอ่าน "ผมเคยเป็นทหารอเมริกัน" เรื่องเล่าจากประสบการณ์จริง





ผมเคยเป็นทหารอเมริกัน........ เรื่องเล่าจากประสบการณ์จริง

ที่มา เวปพันทิป

ผมไม่ค่อยถนัดเขียนเรื่องราวซักเท่าไหร่ แต่พอดีเห็นมีคนถามถึงทหารอเมริกันเยอะ ผมเลยอยากมาแชร์ประสบการณ์จริงจากผมเอง ทั้งที่ผมชอบและไม่ชอบ (ถ้าพิมผิดยังไงก็ขออภัย ครับ ตัวภาษาไทยในแป้นพิมนิมันหายากจริงๆ)

Enlisted as a Water Treatment Specialist (92W) in the US Army (Active Duty) from 2010/06/01 – 2013/11/29 (เวลาเขียนวันที่ทหารต้องเป็น ปี/เดือน/วัน)

พ่อผมมาอยู่เมกาได้เกือบสิบปีจนได้เป็นcitizenครับ เค้าก็apply ให้ผม(และน้องสาว) ได้Green Cardครับ (เรื่องGreen Card ทำมานานแล้วครับต้องมีสำภาษณ์ เอกสารเยอะแยะมากมาย) จากเด็กสวนอัมพวา เรียนรร.ดรุณานุกูล ต่อรร.ถาวรานุกูล ที่ผูกพันจนถึง มศว. ที่ใฝ่ฝัน สู่ประเทศมหาอำนาจ (คนบ้านเดียวกัน เฮ...........ครับ) มาถึงก็ปี2006เข้าเรียนภาษาครับ ไม่เข้าใจเลยพูดอะไรไม่รู้เรื่อง แล้วก็หาเงินโดยการทำงานร้านอาหารไทยครับ แต่โชคดีได้งานร้านที่คนไทยไม่เยอะ เลยได้ฝึกภาษาอังกฤษ อยู่ไปเรียนไปได้ 4ปีครับ พ่อก็บอกให้ไปเป็นทหารแต่ไม่เคยอยากเป็นครับ

แต่วันนึงเกิดเบื่อ ไม่มีอะไรใหม่ๆ เลยลองเดินเข้าไปที่ US Army Recruiting Office แถวบ้านดูครับ... เท่านั้นล่ะ ชีวิตก็เปลี่ยน

ผมเดินเข้าไปไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ไม่มีข้อมูล บอกเค้าว่าอยากเป็นทหาร เค้าจัดให้เลยครับ(Febuary 2010)

เค้าจะให้เราลองทำข้อสอบว่าพอจะสอบผ่านมั้ย วัดน้ำหนัก สูง (ขึ่นอยู่กับอายุและส่วนสูงครับ ว่าน้ำหนักน้อยไปหรือมากไป) เราก็ต้องสอบ วิ่ง วิดพื้น ซิทอัพครับ ไม่ยากมากครับ แล้วก็สอบข้อเขียน

โชคดีครับที่ผมอยู่เมืองใจกลางของ government department เลยไม่ต้องเดินทางไกล(บางคนต้องขับรถเป็นสิบชม.) ข้อสอบเยอะมากครับ(ASVAB)ประมาณ 3ชม ต้องให้ได้ 36%จาก100%ถึงจะผ่านนะครับ

งานที่จะได้ก็ขึ้นอยู่กับคะแนน ผมได้ประมาณ 60% เค้าก็ให้เลือกงาน บอกไรมาเยอะแยะไปหมดครับ ผมก็สุ่มๆเลือกไป Water Treatment Specialist ฟังดูน่าจะกลับมาช่วยบำบัดน้ำให้สวนลิ้นจี่ของแม่ได้บ้าง อิอิ

แล้วเค้าก็บอกว่า Basic Training on June 1st, 2010ครับวันที่ไปสอบคือเดือนมีนาคม เป็นทหารเดือนมิถุนายน มีเวลา60วัน!!!

(นอกจากสอบข้อเขียน สอบกำลังกาย ยังต้องมีขั้นตอน สำภาษณ์ว่าต้องไม่ติดยา ไม่ขโมย ไรงี้ มีตรวจร่างกาย แก้ผ้าต่อหน้าหมอและเพื่อนกำลังจะเป็นทหารด้วยกันครับ อายมากกกกกก)
(http://www.goarmy.com/soldier-life/becoming-a-soldier/basic-combat-training.html)





วันที่1มาถึงครับ นั่งรถบัสต่อเครื่องบินกับเพื่อนๆกำลังจะเป็นทหารอีกร้อยๆคนไป Fort Jackson, South Carolina คนละฝั่งกะCaliforniaเลย ไม่ได้เอาไรไปเลยครับเป้ใบนึงใส่เครื่องใช้ส่วนตัว ถึงที่ฝึกตอนเที่ยงคืนเค้าก็ให้ยืนเรียงหน้ากระดาน แล้วก็ให้เข้าแถว ไปรับเสื้อผ้า ปักเสื้อ ใส่ชื่อในข้อมูล ถามนุ่นนี่ ฉีดยา(8เข็มปักๆๆๆมาพร้อมๆกัน)

คิดสภาพครับทหารเป็นพันคน เค้าก็ต้องทำให้มันเร็วๆ แต่ขบวนการมันเยอะครับ ถึงเทียงคืนเสร็จ11โมงเช้า ครับ..ไม่ได้นอน อยากอาบน้ำมากครับแต่กว่าจะทำใจอาบได้ เพราะมันต้องแก้ผ้าต่อให้คนอื่นอ่ะครับ ผมไม่เคย...........................

อยู่ที่ Reception ประมาณ 1อาทิตย์ครับเพื่อน เตรียมตัวฝึก แบ่งกลุ่ม เป็นหลายกลุ่มมากครับ ตอนนี้ผมก็เริ่มเคยชินกับการถูกเรียกนามสกุลครับ เค้าห้ามเรียกชื่อจริง บางคนก็เรียกถูกบ้างเรียกผิดบ้าง เราก็มีเพื่อนชื่อ(นามสกุล)ซ้ำกันบ้าง Brown ผู้หญิง ผู้ชาย ขาวบ้าง ดำบ้าง... แต่เอเชียเนี่ย ผมคนเดียวเลย.....



วันแรกของการฝึก


การฝึกครั้งนี้มันหนักครับทั้งใจทั้งกาย เหนื่อย โหด หนัก มากครับภาษาก็ไม่เข้าใจ เพื่อนบางคน ครูฝึกบางคนสำเนียงหนักมากกกกกกกกกกกกฟังไม่ออก (ตอนนี้จัดมาเลยครับผมฟังออกหมด) อาหารก็กินได้สามนาที ต่อแถวเป็นชม. ยืนท่าระเบียบพักรอ ห้ามคุย ต้องตอบคำถาม ถ้าตอบผิดก็ไปต่อท้าย เดินซ้าย-ขวา-ซ้ายไปทุกที่ ตื่นตีสี่ นอนสามทุ่มทุกวัน ต้องตื่นมาเป็นยามเกือบทุกคืน อาบน้ำรวม มีฝักบัว10อันอาบน้ำกัน 100 คน จะเป็นลม รองเท้าบู๊ตกัดเท้าก็ต้องทนเดิน ทนวิ่ง ต่อ หาเทปกระดาษมาพันเท้าไว้ เขียนได้แค่จดหมายถึงบ้าน ไม่ให้ใช้โทรศัพท์ กินน้ำเยอะที่สุดในชีวิต ห้ามกินของหวาน วิ่งวันละสามสี่กิโลอย่างน้อย ต้องเรียนในห้องเรียนห้ามหลับ มีM16 เป็นแฟน ไปไหนไปด้วย (นี่คือคร่าวๆนะครับ รายละเอียดมีโหดกว่า)





ฝึกเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงครับ ต้องสอบทั้งออกกำลังกาย ยิงปืน เดินไกล โยนระเบิด ประกอบปืน อ่านแผนที่ ใช้เข็มทิศ ปฐมพยาบาล ถึงจะผ่านการเป็นทหารครับครับ ถ้าไม่ผ่านอันใดอันนึงก็อดเป็นครับ ผมท้อตั้งแต่สองสามวันแรกแล้ว แต่เค้าบอกว่า การที่จะออกจากที่นี่ให้เร็วที่สุดไม่ใช่ลาออกครับ แต่ คือผ่านให้ได้และจะได้ออกจากที่นี่



อุปกรณ์ทหารทั้งหลายแหล่


หลังจาก8อาทิตย์ของการฝึกโหดร้ายนี้ ผมก็ต้องไปฝึกอาชีพอีก 12weeks ที่ Fort Lee, Virginia.
ที่นี่ก็จะสบายขึ้นมาหน่อยนึงคือใช้โทรสับได้หลังเลิกเรียนและก่อนนอน มีอิสระมากขึ้นแต่ก็ยังต้องตื่นตีห้าออกำลังกายถึง 7โมง 8โมง โรงอาหาร 9โมงถึงที่เรียน ก็เรียนๆๆๆๆมีสอบๆๆๆสอบไม่ผ่านก็ตกก็ต้องสอบให้ผ่าน ยากเหมือนกันครับ แต่ก็มีเพื่อนเยอะดี สนุกดี เสาร์อาทิตย์ก็ได้ออกไปนอกค่ายได้ แต่ต้องกลับมาภายในสามทุ่ม ห้ามกินเหล้า อะไรแบบนี้ แต่ก็จะเจอคนแอบไปเมาบ้าง ถ้าโดนจับได้ก็โดนทำโทษ....



นอกจากเป็นทหารตอนกลางวันเราก็เป็นนินจาตอนกลางคืนครับ




เป็นยามตอนตีสองคับ ถ้าใครไม่อยากเป็นก็จ่ายเงินให้เพื่อนทำแทนได้ครับชมละสิบถึงยี่สิบดอล แล้วแต่ช่วงถ้าเสารอาทิตยจะแพงหน่อย




เวลาเบรกช่วงเรียน ก็เก็บแรงไว้ครับ



เอาขนมแอบขึ้นมากินครับ





วันเรียนจบ


หนักสุดผมเจอเพื่อนคนนึงครับ เดินๆมาทำหน้าเพ้อๆมึนๆแล้วก็สลบไปเลย พอไปบอกครูฝึกครับก็ต้องเข้าโรงบาลรู้ภายหลังว่ากินhand sanitizer เข้าไปสิบกว่าขวด (ทำไปได้)





คนนี้ขวัญใจผมครับ.. ยิ้มหวาน



ทั้งสวยทั้งหล่อทหารที่นี่


พอใกล้จบก็จะเป็นพี่ใหญ่ครับ รุ่นน้องที่เพิ่งมาถึงก็หน้าเจี๋ยมเจี้ยมเหมือนตอนผมมาใหม่ๆ ก่อนจบก็ลุ้นมากครับว่าจะได้Station ที่ไหน ( ลืมบอกครับว่า ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กที่มาฝึกช่วงปิดเทอม เพราะมีทหารpart time เรียกว่า Army Reserve , Army National Guard หลังจากฝึกก็เป็นทหารเดือนละ 1 weekend ส่วน Active Duty คือทหารประจำครับจะถูกส่งไปตามหน่วยต่างๆ)

ในที่สุดผมและเพื่อนๆถูกส่งมาประจำที่ Fort Bragg, North Carolina. ครับฝึกเสร็จเดือน November 2010 กลับมาพัก 2อาทิตย์ แล้วไปรายงานตัวที่ Duty Station เดือนธันวาคม (ตอนนี้ได้Citizenแล้วนะครับเพราะเค้าให้ทหารเป็นได้เลย ไปสอบ สาบานตนแล้วก็ ถือสัญชาติอเมริกันครับ)

ได้มาประจำการที่ 127th QM CO. 2nd Platoon เป็น Water Distribution Companyครับ ผมอยู่หอพักที่ทหารจัดให้เพราะโสดถ้ามีครอบครับก็อยู่บ้านได้ ก็ได้เพื่อนใหม่เยอะตื่น6โมงเช้า ออกกำลังกาย ทำงาน 9-5โมง มี เป็น CQ (เฝ้าตึก 24ชม) บ้างเดือนละสองครั้ง นี่คือการทำงานละครับ จะเรียนก็ได้ อยากทำไรก็ทำ หัวหน้าก็รักเอ็นดูผมครับเพราะรับผิดชอบ นอบน้อมแบบฉบับนิสัยคนไทย



ห้องพักครับ อิอิ ตอนยังไม่มีอะไร

.....


ไทยอีนิวส์นำมาพอเป็นกระสาย 

สนใจโปรดอ่านต่อ เรื่องราวกำลังเตรียมตัว Deploy ไป อิรัก Operation New Dawn เพื่อไปปิดอิรักครับ!!!!!!!!!!!!!(ถ้าใครจำได้จะรู้ว่าโอบาม่า มีคำสั่งให้ทหารอเมริกันออกจากอิรักภายใน สิ้นปี2011 นั่นล่ะครับ พวกผมเอง)

http://m.pantip.com/topic/32575084