วันศุกร์, มิถุนายน 06, 2557

จักรภพย้ำกำลังจัดตั้งองค์กรพลัดถิ่น

Breaking ; Jakrapob Confirmed a Resistant Organization with Zoe Daniel of ABC News for Australia Network ’s ‘The World’.


เอบีซีสัมภาษณ์จักรภพเรื่องการตั้งองค์กรพลัดถิ่น
โซอี้ แดเนียล (นาฑีที่ ๐.๓๐) บอกดิฉันหน่อยมีใครเกี่ยวข้องในเรื่องนี้กันบ้าง และพวกเขาอยู่กันที่ไหน

จักรภพ เพ็ญแข แกนนำจะเป็นพวกผู้นำของพรรคเพื่อไทย ดังที่คุณทราบน่ะพรรคที่จัดตั้งรัฐบาลซึ่งได้ถูกโค่นลงไป พร้อมด้วยรัฐมนตรีว่าการมหาดไทย เขามีชื่อว่าจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ จะเป็นหัวหน้า ที่เหลืออื่นๆ จะได้มีการเปิดเผยรายชื่อพร้อมไปกับผลสรุปเกี่ยวกับชื่อองค์กร สถานที่ตั้ง และแผนการรณรงค์ ภายในเดือนมิถุนายน คือเดือนนี้เอง

โซอี้ ถ้าอย่างนั้นส่วนหนึ่งจะอยู่ภายในประเทศไทย ส่วนหนึ่งอยู่นอกประเทศ คุณว่าอย่างนั้นใช่ไหม

จักรภพ แผนดำเนินการของเราเป็นการประสานร่วมกันระหว่างภายในและภายนอกประเทศ และก็ดังที่คุณพูดไว้ถูกต้อง ขบวนการนี้ไม่ได้มุ่งหมายที่จะติดอาวุธ หรือหมกมุ่นกับการใช้ความรุนแรง เราต้องการให้เป็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง อันเป็นการขัดขืนโดนสันติต่อผู้ยึดอำนาจมาอย่างผิดกฏหมายมากๆ ของคณะรัฐประหารฝ่ายขวา

โซอี้ นาฑีที่ ๑.๒๔ คุณทักษิณ ชินวัตร เกี่ยวข้องด้วยหรือเปล่าคะ

จักรภพ เขาจะไม่เข้ามายุ่งด้วยเลย และผมไม่ทราบด้วยซ้ำว่าท่านจะให้การยอมรับโครงการนี้หรือเปล่า

โซอี้ ดิฉันคิดว่าคนทั้งหลายคงจะเชื่อได้ยากนะว่าเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ตัวอย่างนะว่าเขาจะช่วยเหลือทางการเงินไหม ถ้าเขาไม่มีส่วนในการนี้

จักรภพ เอ่อ มันยากที่จะโต้แย้งต่อสิ่งที่ผู้คนคิดเชื่อ เอาอย่างนี้แล้วกัน ให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ตัวมันเอง ดูกันว่าองค์กรนี้ดำเนินไปอย่างไร ผมเชื่อว่าเจตนารมณ์ของประชาชนที่ออกมาร่วมกับการเคลื่อนไหวขัดขืนเช่นนี้ไม่ต้องมีเงินทุนสนับสนุน หรือความช่วยเหลือใหญ่โตอันใด

โซอี้ อ้าว แล้วคุณจะรณรงค์โดยขาดการสนับสนุนได้หรือ อีกทีนะ มีคนอื่นๆ ที่กังขากรณีถ้าเขา (ทักษิณ) ไม่เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยทางการเมืองแล้วอาจเป็นเรื่องดี แต่ถ้าเขาเอาด้วยก็จะได้ผู้ที่สนับสนุนเขาจำนวนมากตามมา

จักรภพ ใช่เลยครับเรื่องนั้น เช่นนี้เราจึงถือว่าเขาเป็นมิตรร่วมใจต่อกระบวนการเคลื่อนไหวของเรานี้ ทำนองเดียวกับกลุ่มอื่นๆ และบุคคลอื่นอีกมากมายที่มาเป็นพันธมิตรกับเรา เราต้องการให้มีมิตรเช่นนี้มากๆ และวิธีการทำงานร่วมกันซึ่งจะถูกนำไปใส่ไว้ในชื่อขององค์กรนี้ด้วยก็คือทำเป็นเครือข่าย นี่แหละที่เราจำเป็นต้องให้มีฐานปฏิบัติการขององค์กรอย่างกว้างขวาง เราอยากได้ความช่วยเหลือครับ รวมทั้งจากคุณทักษิณเองด้วย

โซอี้ (นาฑีที่ ๒.๔๒) สถานที่ตั้งที่น่าจะเป็นไปได้อยู่ที่ไหนคะ

จักรภพ ผมคงแค่บอกถึงระเบียบการที่เราได้พิจารณากัน แรกคือ ที่ตั้งหรือที่อยู่จะไม่มีพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ติดต่อกับประเทศไทย เนื่องจากเราไม่ต้องการให้ผู้กุมอำนาจในประเทศไทยไปรังควานประเทศเพื่อนบ้าน อันที่สอง สถานที่ที่เราจัดตั้งองค์กรจะต้องมีมาตรฐานหรือแบบอย่าง (โมเดล) หรืออย่างน้อยเป็นตัวอย่างของสิ่งที่เราเรียกกันว่าประชาธิปไตย อันที่สาม จะต้องเป็นที่ที่เข้าถึงสื่อหนังสือพิมพ์นานาชาติและกำลังสนับสนุนของเราทั่วโลกได้ เหล่านี้เป็นแนวทางพื้นฐานที่เราต้องการ

โซอี้ แต่ว่าจะอยู่ภายนอกกลุ่มประเทศอาเซียนแน่ๆ ใช่ไหม

จักรภพ ใช่ครับ

โซอี้ แล้วคณะทหารของไทยอาจจะขอให้ส่งตัวคุณและคนอื่นๆเป็นผู้ร้ายข้ามแดนให้จากที่ไหนๆ ก็ได้นี่

จักรภพ ผมคิดว่าพวกเขาจะพยายามใช้เล่ห์กลต่างๆ ทุกอย่างแน่ ถึงอย่างไรนี่ก้เป็นการรัฐประหารอย่างเจ้าเล่ห์ที่สุดอยู่แล้ว เขาหลอกให้คนเข้าไปเข้าร่วมประชุมกันอย่างสงบเพื่อการปรองดอง แล้วก็จับกุมคนเหล่านี้ก่อนที่จะมีการประกาศรัฐประหาร หรือยึดอำนาจ แล้วพวกนี้ใช้ชั้นเชิงลวงล่อและกรรมวิธีบิดเบือนทุกๆ อย่าง ผมจะไม่แปลกใจถ้าพวกเขาจะลองทำอีกสักครั้งสองครั้ง

โซอี้ อีกแค่สั้นๆ นะคะ ถ้าหากอธิบายการรณรงค์หลังสุดกับการอารยะขัดขืนนี่ว่าเป็นของกลุ่มไม่ได้หัวรุนแรง ไม่มีความร้ายแรง จริงๆ แล้วหมายความอย่างไร

จักรภพ แน่ละ การกดดันทางการเมืองน่าจะเพียงพอนะ เพราะว่าสิ่งที่คณะยึดอำนาจในประเทศไทยทำกันอยู่เป็นเรื่องที่ปรปักษ์ต่อกาลเวลาของทั้งโลกและสถานการณ์ของปัจจุบันอย่างหาที่สุดมิได้ จริงๆ นะ ผมหมายถึงว่า พวกนี้เป็นผลิตผลของโบราณกาลหลายศตวรรษที่ผ่านมาและก่อนหน้านั้นด้วย ดังนั้นเราเพียงใช้ความกดดันทั้งในระดับนานาชาติและภายในประเทศให้พวกเขามลายหายไปเอง เราเห็นว่าพวกนี้เป็นไทยแลนด์ที่ไม่ใช่ของจริง เป็นฝันร้ายชั่วคราว และขบวนการกดดันทางการเมืองของเรานี้จะเพิ่มแรงกดดันเข้าไปอีกให้พวกเขาพ้นจากประเทศไทยไปอย่างถาวร