วันจันทร์, มิถุนายน 03, 2567

ผู้เสียหายโวยมาสองวัน กกต.ไม่ฟัง เรื่อง สมชาย แสวงการ ป่วนกระบวนเลือก สว.๖๗ ต้องให้ สว.เสรี สุวรรณภานนท์ ออกมาท้วงคนป่วนบ้าง

เอ๊ะ เรื่องนี้ทำไม กกต.ยังทำซื่อบื้อ มีผู้เสียหายโวยวายมาสองวันแล้ว แต่ไหง ประธานฯ อิทธิพร บุญประคอง กลับรับลูก สมชาย แสวงการ คนปั่นโดยไม่ทำการบ้าน บอก “ผิดจริงฟันทันที ไม่มีสอยทีหลัง”

ขนาด บัส เทวฤทธิ์ @Bus_Te หนึ่งใน ๑๔๙ รายชื่อ (ตัวย่อ) ที่ สว.สมชายเอามาปั่นว่าฮั้วกันเข้ารอบสุดท้าย ไม่ต้องผ่านระดับอำเภอและจังหวัด ในการเลือกไขว้ สว.๖๗ เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงสมชาย และสื่อมวลชน (โดยเฉพาะ เนชั่น)

“ให้ความเป็นธรรมแก่ ๑๔๙ รายชื่อที่อาจทำให้ถูกเข้าใจผิด” เพราะในรายชื่อนั้นในแต่ละจังหวัดจะมีกลุ่มอาชีพเดียวกันเพียง ๑-๒ คนเท่านั้น ไม่มีทางฮั้วกันได้ แถมรายชื่อเหล่านี้ยังรอที่จะต้องไปเลือกไขว้กันอยู่ ไม่ใช่ผ่านตลอดอย่างที่ถูกกล่าวหา

เขาเตือนสมชายด้วยว่า “การกระทําการอันเป็นเท็จเพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจผิดว่าผู้สมัครผู้ใดกระทําการฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. ก็มีความผิดเช่นกันตาม ม.๗๘ แห่ง พ.ร.ป.ดังกล่าว” เรื่องนี่ สว.ด้วยกันกับสมชาย ก็ตั้งข้อสงสัย

“เสรี สุวรรณภานนท์ สว. สวนประเด็นโพยฮั้วเลือก สว. ไม่ควรกล่าวอ้างลอยๆ แฉมีคนคิดล้มกระดานหวังอยู่ยาว อาจทำให้บ้านเมืองปั่นป่วน” ข่าวไทยรัฐเพิ่งเล่นประเด็นดังกล่าววันนี้ โคว้ตคำของเสรี “ควรมีหลักฐานมาแสดง...

การพูดโดยไม่มีหลักฐานอาจมีเจตนาส่งให้เกิดกระบวนการล้มกระดานการเลือก สว. สร้างความเสียหายให้ประเทศ เพราะถึงเวลาต้องเปลี่ยน สว.แต่เปลี่ยนไม่ได้...คนเก่าอยู่ต่อบ้านเมืองอาจวุ่นวาย” เขายังให้ข้อคิดต่อด้วยว่ามีคนจี้ กกต.

“หากการเลือก สว.ส่อทุจริต ให้ กกต.ระงับการรับรองผลไปก่อน หากเร่งประกาศไปก่อนอาจผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา ๑๕๗” เสรีบอกพูดอย่างนี้ “เป็นเจตนาข่มขู่ กกต.รายวัน” เขาเองก็ยอมรับว่ากระบวนการเลือก สว.กันเองนี้

“โกลาหลพอสมควร โดยเฉพาะกระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติ เช่น การเสียสิทธิผู้สมัครเพราะคุณสมบัติไม่ครบถ้วน บางอำเภอมีผู้สมัครรายเดียวทำให้เลือกไขว้ไม่ได้” เกรงว่าถ้าป่วนมาก อาจมีการชักชวนให้ล้มกระดาน แล้วบ้านเมืองจะปั่นป่วน

(https://www.thairath.co.th/news/politic/2790248 และ https://x.com/Bus_Te/status/1797320448096780688)