วันศุกร์, เมษายน 12, 2567

รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ความกล้าอยู่ที่ไหน ทำไม?จึงยังไม่มีการสอบสวนโรงงานที่ต้นทาง จ.ตากที่ทำการขุดกากแคดเมี่ยม


Sonthi Kotchawat
18h
·
ทำไม?จึงยังไม่มีการสอบสวนโรงงานที่ต้นทาง จ.ตากที่ทำการขุดกากแคดเมี่ยม
1.ถึงวันนี้กรมโรงงานยังไม่ได้ไปแจ้งความหรือร้องเรียนกับตำรวจบก.ปทส. กรณีโรง งานต้นทางคือบริษัทเบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด จ.ตากเปิดหลุมและขุดกากตะกรันแคดเมี่ยมขึ้นมาจากหลุมฝังกลบถาวรส่งไปขายให้โรงงานอื่น ซึ่งผิดตามข้อกำหนดในรายงานอีไอเอให้ฝังกลบอย่างปลอดภัยถาวรในพื้นที่ของโรงงาน โดยมาตรการในรายงานอีไอทั้งหมดถือเป็นเงื่อนไขท้ายใบอนุญาตที่กำหนดให้ผู้ประกอบการต้องปฎิบัติตามทั้งหมด
ตามข้อมูลได้มีการขุดและส่งออกไปขายแล้ว13,832ตันและยังมีการขุดกองไว้ในภาชนะยังไม่ได้ใส่ในถุงบิ๊กแบกเก็บไว้ในโรงงานต้นทางอีกจำนวนมาก
2. พรบ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวด ล้อมแห่งชาติ(ฉบับที่2) พ.ศ. 2561 มาตรา 51/3หรือ มาตรา50วรรคแรก ตามพรบ.สิ่งแวดล้อม(ฉบับที่1)พ.ศ.2535 กำหนดไว้อย่างชัดเจนว่า
"เมื่อคณะกรรมการผู้ชํานาญการให้ความเห็นชอบหรือในกรณีที่ให้ถือว่าคณะกรรมการผู้ชํานาญการให้ความเห็นชอบตามมาตรา 51/1แล้วให้ เจ้าหน้าที่ซึ่งมีอํานาจ
อนุญาตตามกฎหมายนํามาตรการตามที่เสนอไว้ในรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมไปกําหนดเป็นเงื่อนไขในการสั่งอนุญาตหรือต่ออายุใบอนุญาต โดยให้ถือว่าเป็นเงื่อนไขที่กําหนดตามกฎหมายนั้นด้วย
.....

กานต์ ภัสริน รามวงศ์ - Patsarin Ramwong
1d
·
ประกาศ พื้นที่อันตรายคือส่วนของโรงงาน
จากกรณีตรวจพบกากแคดเมียมในพื้นที่บริษัท ล้อโลหะไทย เมททอล จำกัด เลขที่ 1532/1 ซอยเรียงปรีชา ถนนประชาราษฎร์ 1 แขวงบางชื่อ เขตบางซื่อกรุงเทพมหานคร
อัพเดตล่าสุด 23:45 น.
ณ เวลานี้ โกดังถูกปิดแล้ว ห้ามเคลื่อนย้ายสิ่งของ ห้ามเข้าออก มีเจ้าหน้าที่เฝ้าดูแลค่ะ
ระยะทางที่จะมีการตรวจสุขภาพ
เพื่อความปลอดภัย ขอให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงป้องกันตนเองไว้ก่อน ซึ่งหลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่เขตบางซื่อจะมีการตรวจสุขภาพประชาชนในระยะ 500 เมตร
การย้ายสารเคมี
คำสั่งจากนายกรัฐมนตรี จะให้มีการขนย้ายหลังช่วงสงกรานต์เพื่อหลีกเลี่ยงการสัญจรหนาแน่นของพี่น้องประชาชน จะมีการทยอยขนย้ายทั้งจากเขตบางซื่อ ชลบุรี และสมุทรสาคร กลับไปยังหลุมฝังกลบที่จังหวัดตากหลังจากวันที่ 17 เมษายนเป็นต้นไป
เพิ่มเติม
อาการพิษจากแคดเมียมเฉียบพลัน
- ปวดศีรษะ
- อ่อนเพลีย
- คลื่นไส้ อาเจียน
- ระคายเคืองหลอดลม จมูกและลำคอ
การปฐมพยาบาล
- หากสูดดม ให้ไปอยู่ในพื้นที่โล่ง อากาศบริสุทธิ์
- หากสัมผัสผิวหนัง ถอดเสื้อผ้าที่ปนเปื้อนล้างตัวด้วยน้ำสะอาด
- หากเข้าตา รีบล้างด้วยน้ำสะอาด และพบจักษุแพทย์
- หากกลืน/กิน รีบดื่มน้ำตามทันทีอย่างน้อย 2 แก้ว และรีบพบแพทย์
#กากแคดเมียม #แคดเมียม
#กานต์ภัสริน #บางซื่อดุสิต
#ก้าวไกล #พรรคก้าวไกล