วันศุกร์, เมษายน 12, 2567

‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ นอกจากจะยัง ‘ไม่นิ่ง’ แล้วเริ่ม ‘สั่น’ ด้วย ปมเงิน ธกส.เป็นเหตุ

อ่า ดิจิทัลวอลเล็ต นอกจากจะยัง ไม่นิ่งแล้วเริ่ม สั่นด้วย คือเมื่อ ธกส.ออกแถลงเป็นลายลักษณ์อักษรว่า “อยู่ระหว่างประสานงานในรายละเอียดที่จะดำเนินการ ภายใต้กรอบกฎหมายและการบริหารความเสี่ยงที่เหมาะสม”

ปรากฏว่า ทัวร์ลง รับสงกรานต์ละสิ “ส่วนใหญ่เป็นไปทิศทางที่ไม่เห็นด้วยกับ ธ.ก.ส.ที่เข้าร่วมโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ต่างบอกว่าจะถอนเงินฝาก มีความกังวลต่อเงินฝาก รวมถึงจะไถ่ถอนสลาก ธ.ก.ส.ก่อนครบกำหนดด้วย”

ก่อนอื่นต้องตระหนักตรงข้อที่ว่า “อยู่ระหว่างประสานงาน” ไว้หน่อย เพราะว่ามีสิทธิออกหัวออกก้อยอย่างใดก็ได้ ดูจากที่ สฤณี อาชวานันทกุล เขียนไว้ว่า พรบ.วินัยการเงินการคลังเป็นประเด็นใหญ่ “และผู้ฝากเงินซึ่งก็คือเจ้าของเงินตัวจริง” ด้วย

เธอว่างบประมาณของ ธกส.ล่าสุด ๓๑ มีนา ๖๖ เป็น “เงินให้สินเชื่อแก่ลูกหนี้ตามนโยบายรัฐ และ ลูกหนี้รอการชดเชยจากรัฐบาลตามนโยบายรัฐ” (ซึ่งหมายถึงเอาไปใช้แล้วต้องชดเชยนะจ๊ะ) ตอนนี้ “มูลค่ากว่า ๖.๔ แสนล้านบาท” เข้าไปแล้ว

และยัง “แยกต่างหากจากสินเชื่อที่ ธ.ก.ส. ปล่อยเองตามภารกิจหลักของตัวเองราว ๑.๑ ล้านบาท” แสดงว่า เวลานี้ ธกส.ไม่ใช่ตัวเปล่าเล่าเปลือย มีห่วงมีภาระแบกอยู่ เสียงครหาจึงพุ่งเป้าไปที่จำนวนเกษตรกรที่ ธกส.เราเหมาจ่ายเอง ตั้ง ๑๗ ล้านคน

คนที่พอรู้เรื่องเหล่านี้มากหน่อยก็ร้องฮ้าสิ สมชัย ศรัสุทธิยากร คนหนึ่งละ ถามว่าตัวเลข ๑๗ เอามาจากไหน เขาเองไปค้นดูผ่านกูเกิ้ลที่เว็บกระทรวงเกษตรฯ เห้นมีเกษตรกรไทยแค่ ๗ ล้าน ๗ แสนครัวเรือน และที่ขึ้นทะเบียนทางการแค่ ๘ ล้าน ๘ แสน

แสดงว่ารัฐบาลเหมาเอาครอบครัวของเกษตรกรเป็นตัวเกษตรกรด้วย ซึ่งไม่ถูกต้อง ในเมื่อวัตถุประสงค์ของ ธกส.ตามระเบียบกฎหมาย ให้ความช่วยเหลือแก่เกษตรกรเท่านั้น นี่ไปเข้าทางสิ่งที่ ศิริกัญญา ตันสกุล พูดไว้อีกแล้ว ว่ารัฐบาลเล่น ท่ายาก

@SleeplessBKK เอามาขยายความ ในเมื่อจำนวนเกษตรกรขึ้นทะเบียนมีเพียงเกือบ ๙ ล้าน แจกรายละหมื่นก็รวมเป็น ๙ หมื่นล้านเท่านั้น ก็เลย “เกลี่ยคนที่อยู่ในครอบครัวเกษตรกร (หรือจากไหนก็ไม่รู้) อีก ๘ ล้านคนมารวมกับเกษตรกรตัวจริง”

คำถามจึงวกกลับไปที่สมชัยตั้งข้อตำหนิว่ารัฐบาลข้ามขั้วเล่นพิเรนทร์อีกแล้วไหมเนี่ย แต่ SleeplessBKK เรียก “ท่าพิศดารสีเทาๆ กระบวนการมันเลยไม่นิ่งไง

(https://twitter.com/SleeplessBKK/status/1778623346504241493, https://t.dailynews.co.th/news/3337459/ และ https://www.facebook.com/SarineeA/posts/Dk9NqTz7yKo9)