วันเสาร์, เมษายน 13, 2567

พรบ.นิรโทษกรรมฯรวมคดี 112 ความหวังเดียวของผู้ต้องขังในเทศกาลสงกรานต์ ขณะที่คนไทยทั่วประเทศกำลังเฉลิมฉลอง รื่นเริงสังรรค์กันเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ แต่สิ่งที่สังคมไทยควรจะต้องระลึกไว้อยู่เสมอนั่นก็คือ เรายังมีนักโทษและผู้ต้องหาทางการเมือง ถูกขังอยู่เป็นจำนวนมาก

https://www.facebook.com/678858964/videos/956547572678240/?t=0

Jom Petchpradab was live.
7h
·
“พรบ.นิรโทษกรรมฯรวมคดี112” ความหวังของนักโทษการเมืองในเทศกาลสงกรานต์
ขณะที่คนไทยทั่วประเทศกำลังเฉลิมฉลอง รื่นเริงสังรรค์กันเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ แต่เรายังมีนักโทษและผู้ต้องหาทางการเมืองที่อยู่ในคุกเป็นจำนวนมาก. แม้บางคดีเกิดจากการเคลื่อนไหว ขับไล่เผด็จการประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อหลายปีก่อน แต่ตอนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้พ้นจากอำนาจไปแล้ว แต่มีนักเคลื่อนไหวอีกจำนวนไม่น้อยที่ ยังเป็นผู้ต้องหา หรือเป็นนักโทษอยู่ในคุก
เฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ต้องหาคดีการเมืองด้วย ม.112 ซึ่งพบว่า ตลอดหลายเดือนมานี้ ศาลได้ทะยอยจับยัดเข้าห้องขังมากขึ้น. ข้อมูลจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า ตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว จนถึงตอนนี้ คือวันที่ 10 เมษายน มีผู้ต้องหาคดีการเมืองที่ศาลไม่ให้ประกันตัว และยัดเข้าห้องขังไปแล้วจำนวนถึง 46 คน ในจำนวนนี้เป็นคดี 112 ถึง 28 คน
อีกทั้งความร้อน/แล้งในเทศกาลสงกรานต์ ผู้ต้องหาที่ถูกขังอยู่ในคุกอย่างแออัด พวกเขาจะแก้ร้อนกันอย่างไร ทนร้อนกันได้มากน้อยแค่ไหน ทางเรือนจำเรือนจำเองมีวิธีการคลายร้อนให้กับนักโทษและผู้ต้องขังทางการเมืองหรือไม่ การเรียกร้องเรื่องสิทธิการประกันตัว ผ่านการอดอาหารประท้วง ทำไมศาลถึงไม่มีความเมตตาเหมือนแต่ก่อน พรบ.นิรโทษกรรมจึงเป็นเพียงความหวังเดียวของนักโทษทางการเมืองในคุกเวลานี้ แต่จะรวมเอาคดี 112 เข้าไปด้วยหรือไม่ คือความหวังเดียวของนักโทษทางการเมือง
ฟังการเสวนาเรื่องนี้ได้โดย ธนพร วิจันทร์ แกนนำเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน. สมยศ พฤกษาเกษมสุข กลุ่ม 24 มิถุนาเพื่อประชาธิปไตย. เจษฎา ศรีปลั่ง แกนนำเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี. ณัฐชนน ไพโรจน์ อดีตกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม. พูนสุข สุขเจริญ ทนายความ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน. รัฐภูมิ เลิศพิจิต นักเคลื่อนไหวทางการเมือง