วันอังคาร, มกราคม 09, 2567

‘เศรษฐา กำหลาบแบ๊งค์ชาติ ผ่านทวิตเตอร์ ปล่อยดอกเบี้ยสูงขึ้นๆ สวนทางเงินเฟ้อ

ว่าไว้ไม่ผิด รัฐบาลนี้เอาดีทางพีอาร์ ทำกันแบบชำเลืองๆ ก็หลายหน คราวนี้เอาจริงซึ่งๆ หน้า “เศรษฐาสั่งทุกกระทรวงระดมพีอาร์ผลงานรัฐบาล ทุกช่องทางสื่อสาร” พาดหัวข่าว ฐานเศรษฐกิจ ๘ มกรา ๖๗ ประจวบเหมาะเปิดตัว Easy E-Receipt’

โครงการผลักดันการกินซื้อสิ้นค้าที่ผลิตภายในประเทศ ด้วยมาตรการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคล ด้วยการหักค่าใช้จ่ายสินค้าและบริการ เมื่อซื้อแล้วทำใบกำกับภาษีผ่านระบบอีเล็คโทรนิค ในมูลค่าไม่เกิน ๕ หมื่นบาท ช่วง ๑ มกราถึง ๕ กุมภา นี้

เจ้าตัวนายกฯ เองมักเล่นบทบาทฟัดเหวี่ยงกับเรื่องนโยบายให้เป็นแต้มติดธงอยู่บ่อยครั้ง ล่าสุดก็ออกมาฟัดกับแบ๊งค์ชาติเรื่องปล่อยอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นไม่หยุดยั้ง จากสองปีที่แล้วแค่ ๐.๕% มาเป็น ๒.๕% ในรัฐบาลเศรษฐา ทั้งที่อัตราเงินเฟ้อติดลบ

ไม่เฉพาะตัวนายกฯ และเลขาฯ ออกมาโวยในกรณีนี้ พวกลูกหาบพากันช่วยโหมประโคมเหมือนกับว่า เกิดมีแนวคิดเปลี่ยนตัวผู้ว่าฯ ก่อนวาระอันควรขึ้นมาหรืออย่างไร ไม่เช่นนั้นอาจเป็นการตัดไม้ข่มนามให้รู้ว่า ผมเป็นนายกฯเต็มพิกัดแล้วนะ

แน่ละโดยหลักการนายกฯ แม้จะควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการคลัง ไม่สามารถเข้าไปสั่งซ้ายหันขวาหันผู้ว่าการ (และกำกับการดำเนินงาน) ของธนาคารแห่งประเทศไทยได้ เศรษฐาจึงได้ใช้การเขียนทวิตเตอร์สั่งงานทางอ้อม (เอาอย่างอดีตประธานาธิบดีทรั้มพ์)

หวังว่าแบงก์ชาติจะช่วยดูแลประชาชน ไม่ขึ้นดอกเบี้ยสวนทางกับเงินเฟ้อ” นายกฯ ทวี้ตพร้อมไปกับบทพีอาร์ “ผมจึงอยากให้กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูราคาสินค้าเกษตรบางชนิดให้เหมาะสม เพราะอาจจะต่ำไปก็ได้”

ช่องข่าวไทยพีบีเอสจับประเด็นเอาไปถามคุณไหมว่าเป็นไปได้หรือเปล่าที่รัฐบาลเศรษฐากำลังกำหลาบผู้ว่าแบ๊งค์ชาติ ศิริกัญญา ตันสกุล ตอบว่าทุกยุคสมัยและหลายประเทศ การปีนเกลียวระหว่างหัวหน้ารัฐบาลและประธานธนาคารชาติเป็นเรื่องปกติ

เนื่องเพราะธนาคารแห่งประเทศไทยมีเป้าหมายตายตัวมาตลอด ที่จะทำให้การคลังของประเทศมีเสถียรภาพเหนียวแน่นเสมอ แต่รัฐบาลส่วนใหญ่ก็ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างรวดเร็วเช่นกัน คล้ายคลึงกับข้อวิจารณ์ของ @kandainthai

“แม้เห็นด้วยว่าแบงก์ชาติควรลดดอกเบี้ย แต่ไม่เห็นด้วยที่นายกฯ/รมว.คลังบอก ในที่สาธารณะแบงก์ชาติควรมีอิสระจากรัฐบาล (แต่ควรมีกฎบังคับให้ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติตอบคำถามในรัฐสภา) กานดา นาคน้อย เขียนความเห็น #แบงก์ชาติมีไว้ทำไม ของเธอ

พร้อมยกตัวอย่าง “ที่เมกา ปธน.สามารถรักษามารยาทกับธนาคารกลางได้ไม่ยาก เพราะประธานธนาคารกลางไปชี้แจงกับ กมธ. ในรัฐสภา และมีถ่ายทอดสดให้ประชาชนดูและตัดสินเอง” อย่างที่บอกอีกแหละ นายกฯ ไทยชอบทำหวือหวา จะได้ดังอย่างทรั้มพ์

(https://twitter.com/ApisithS/status/1744345738841407648, https://www.thansettakij.com/business/economy/585276 และ https://twitter.com/Thavisin/status/1744012891597181357)