วันพุธ, มีนาคม 15, 2566

สมัยกปปส.ชุมนุม ศาลแพ่ง รับรองการชุมนุมของพวก กปปส. แต่ กรณีการชุมนุมของม็อบราษฎร ไม่รับรอง ยกฟ้อง คดีรุ้งฟ้องให้ประยุทธ์เพิกถอนข้อกำหนดเห้ามชุมนุม



ศาลแพ่งสั่งห้าม ศรส.สลายม็อบ กปปส.-แต่ไม่เพิกถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน



19 กุมภาพันธ์ 2557
สำนักข่าวอิศรา

คำพิพากษาศาลแพ่ง ! ห้าม ศรส.นำข้อกำหนดที่ออกตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินมาใช้บังคับ พ่วงสั่งห้ามสลายการชุมนุม-แม้ไม่เพิกถอนการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินใน 4 จังหวัด

เมื่อวันที่ 19 ก.พ.2557 เวลา 15.00 น. ที่ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก กทม. ศาลแพ่งได้อ่านคำพิพากษาในคดีที่นายถาวร เสนเนียม แกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (กปปส.) ยื่นคำฟ้องขอให้เพิกถอนการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่ 4 จังหวัด ประกอบด้วย กทม. จ.นนทบุรี จ.สมุทรปราการ เฉพาะ อ.บางพลี และ จ.ปทุมธานี เฉพาะ อ.ลาดหลุมแก้ว เนื่องจากเป็นการประกาศใช้โดยมิชอบและยังไม่มีเหตุจำเป็น พร้อมขอให้สั่งรัฐบาล โดยศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) ห้ามใช้กำลังสลายการชุมนุม

ทั้งนี้ องค์คณะตุลาการศาลแพ่ง ได้อ่านคำพิพากษาดังกล่าว ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง 30 นาที มีใจความโดยสรุปว่า โจทก์มีอำนาจฟ้องคดีนี้ และศาลแพ่งก็มีอำนาจในการรับไว้พิจารณา ทั้งนี้ แม้รัฐบาลจะสามารถประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อแก้ไขสถานการณ์ที่มีความฉุกเฉินร้ายแรง แต่เนื่องจากการชุมนุมของ กปปส. ศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยว่าเป็นการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ ดังนั้น องค์คณะตุลาการศาลแพ่ง ด้วยมติเสียงข้างมาก 3:2 จึงมีคำพิพากษาว่า ห้ามมิให้นำข้อกำหนดซึ่งออกตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทั้ง 9 ข้อ มาบังคับใช้กับผู้ชุมนุม

ประกอบด้วย

1.ห้ามสั่งให้เจ้าหน้าที่สลายการชุมนุม

2.ห้ามยึดอายัด สินค้า อุปโภคบริโภค ที่ใช้ในการสนับสนุนการชุมนุม

3.ห้ามตรวจค้น รื้อถอน สิ่งปลูกสร้างของผู้ชุมนุม

4.ห้ามสั่งห้ามผู้ชุมนุมซื้อขายสินค้า เครื่องอุปโภคบริโภคที่ใช้ในการชุมนุม

5.ห้ามปิดการจราจรเส้นทางคมนาคม

6.ห้ามสั่งห้ามชุมนุมตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป

7.ห้ามสั่งห้ามใช้เส้นทางคมนาคม ตามที่กำหนดไว้ในประกาศ

8.ห้ามสั่งผู้ชุมนุมห้ามใช้อาคาร

และ 9.ห้ามสั่งห้ามบุคคล เข้าและออกพื้นที่การชุมนุม

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีคำสั่งให้เพิกถอนการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับองค์คณะตุลาการศาลแพ่งเสียงข้างน้อย 2 เสียง มีความเห็นว่า ควรเพิกถอนการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไปเลย

ทั้งนี้ นายสวัสดิ์ เจริญผล 1 ในทีมทนายความของนายถาวร ให้สัมภาษณ์ภายหลังฟังคำพิพากษาของศาลแพ่ง มีใจความว่า คำพิพากษานี้จะส่งผลต่อการออกหมายจับแกนนำ กปปส.ด้วย ซึ่งเป็นเรื่องของทีมทนายความที่ดูแลงานด้านศาลอาญาจะขอศาลเพิกถอนหมายจับของแกนนำ กปปส.หรือไม่ ในเวลาต่อไป

ส่วนกรณีมาตรการขอคืนพื้นที่เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก นายสวัสดิ์ กล่าวว่า เป็นการฝ่าฝืนคำสั่งของศาลแพ่งที่สั่งไว้เมื่อวันที่ 31ม.ค.2557 ซึ่งผู้ที่มีอำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินทั้ง 3 คน ประกอบด้วย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะผอ.ศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร.ในฐานะรองผอ.ศรส. ต้องรับผิดชอบ

ภาพประกอบจาก www.tnews.co.th