วันพฤหัสบดี, มีนาคม 02, 2566

#ประวัติศาสตร์ฉบับสามัญชน วันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2519 ดร.บุญสนอง บุณโยทยาน นักการเมืองน้ำดี ถูกลอบสังหารเสียชีวิต #อาชญากรรมโดยรัฐ


A Ka San
Yesterday
#ประวัติศาสตร์ฉบับสามัญชน #อาชญากรรมโดยรัฐ
วันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2519
ดร.บุญสนอง บุณโยทยาน ถูกลอบสังหารเสียชีวิต
..............................
การสังหาร ดร.บุญสนอง อย่างเหี้ยมโหดนั้นเป็นการกระทำที่มุ่งหวังจะสั่งสอน ทั้งนักศึกษา อาจารย์ และปัญญาชนหัวก้าวหน้าให้รู้ว่าพวกเขาไม่ควรจะกระทำการเป็นปฏิปักษ์ต่ออำนาจผูกขาดของชนชั้นนำ ขุนนาง และพลพรรคที่เป็นนายทุน
การลอบสังหารดังกล่าว เกิดขึ้นในบรรยากาศทางการเมือง "ขวาพิฆาตซ้าย" มีการลอบสังหารผู้นำชาวนา กรรมกร นิสิตนักศึกษา และนักการเมืองหัวก้าวหน้า จำนวนมากอย่างต่อเนื่อง
แม้เวลาจะผ่านไปแล้ว 45 ปี แต่สภาพความเหลื่อมล้ำทางสังคมเศรษฐกิจที่มองด้วยแนวทางการเมืองของ ดร.บุญสนอง แทบจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงไป
ในทางตรงกันข้ามรอยร้าวและความแตกแยกในสังคมกลับยิ่งทวีความเลวร้ายมากยิ่งขึ้นจากความขัดแย้งทางการเมืองที่หาข้อยุติได้ยากในบรรดากลุ่มหรือชนชั้นต่าง ๆ ในสังคม
.................................
ประวัติ
รัฐศาสตรบัณฑิต แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (พ.ศ.2502) อดีตหัวหน้าแผนกวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ร่วมก่อตั้งและเลขาธิการ #พรรคสังคมนิยมแห่งประเทศไทย
ปริญญาโทสังคมวิทยา ที่มหาวิทยาลัยแคนซัส สหรัฐอเมริกา
ปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยคอร์แนล หัวข้อวิทยานิพนธ์คือ "การเปลี่ยนแปลงทางสังคมแบบเลือกปฏิบัติของไทย: การศึกษาด้วยการอ้างอิงเปรียบเทียบกับญี่ปุ่น" (Thai Selective Social Change: A Study with Comparative Reference to Japan)
ดร. บุญสนอง ถูกลอบสังหารเสียชีวิตเมื่อเวลาประมาณ 1.30 น. วันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2519 ขณะดำรงตำแหน่งเป็นเลขาธิการพรรคสังคมนิยมแห่งประเทศไทย