วันอังคาร, มีนาคม 14, 2566

25 เบื้องหลังและ facts ที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Everything Everywhere All at Once หนังที่โกย 7 ออสการ์


Watchman
17h
และ Everything Everywhere All At Once ก็คือหนังที่โกยออสการ์เยอะที่สุดในปีนี้ครับ ได้ไป 7 จากการเข้าชิง 11 สาขา
- ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
- กำกับยอดเยี่ยม
- บทดั้งเดิมยอดเยี่ยม
- ตัดต่อยอดเยี่ยม
- นำหญิงยอดเยี่ยม
- สมทบชายยอดเยี่ยม
- สมทบหญิงยอดเยี่ยม
ขอแสดงความยินดีกับผู้กำกับ นักแสดง และทุกคนที่เกี่ยวข้องกับหนังเรื่องนี้ครับ เป็นหนังรางวัลที่ทั้งสนุก ประเด็นไซไฟเจ๋ง mind-blow ได้ข้อคิด และเป็นตัวของตัวเองมาก กับมีการกำกับ ตัดต่อ และการแสดงที่บ้าพลังสุดๆ ตั้งแต่ต้นยันจบเลย
A24 is da best. A24 จงเจริญญ
25 เบื้องหลังและ facts น่าสนใจที่อยากให้รู้เกี่ยวกับ Everything Everywhere All at Once ครับ : https://www.facebook.com/photo?fbid=781809503313065&set=a.744574183703264
#Watchman #Oscars2023 #EverythingEverywhereAllAtOnce #EEAAO



Watchman
15h
รวม 25 เบื้องหลังและ facts น่าสนใจที่อยากให้รู้เกี่ยวกับ 'Everything Everywhere All at Once' หนัง 7 ออสการ์จากเวทีปีนี้ครับ

1. ทั้งเรื่องทีมทำซีจีแค่ 9 คน โดยที่ผู้กำกับทั้งสองคนเป็นสองในเก้านั้นด้วยครับ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วทำกันแค่ 5 คนเท่านั้น และแต่ละคนเป็นเพื่อนๆ กันหมด ไม่มีใครเรียนจบด้านนี้ แต่ทำเป็นเพราะเรียนฟรีจากในอินเทอร์เน็ต แถมยังทำซีจีหนังเรื่องนี้ในห้องนอนในช่วงโควิดอีก

2. แรงบันดาลใจของหนังเรื่องนี้มีทั้ง The Matrix, Kill Bill, It's a Wonderful Life, Groundhog's Day, อนิเมะ Paprika, Eternal Sunshine of the Spotless Mind ของผู้กำกับ Michele Gondry และหนังแอ๊คชั่นบู๊แหลกทุกเรื่องที่ Michelle Yeoh เล่น

3. จริงๆแล้วบทตัวเอกเคยเป็นของเฉินหลงมาก่อน ผู้กำกับสองคนบินไปคุยกับเฉินหลงที่จีนเลยเพื่อทาบทามให้มาเล่นบทคนพ่อที่เดิมทีเป็นตัวเอกของเรื่อง แต่เฉินหลงปฏิเสธเพราะไม่ว่าง แต่ทำไปทำมาเปลี่ยนใจเพราะคิดว่ามันจะน่าสนใจกว่าถ้าเล่าเรื่องเกี่ยวกับเจ้าของร้านซักรีด ที่เป็นทั้งผู้หญิง แม่ และภรรยา เลยพลิกตัวละครภรรยาที่ชื่อ Evelyn มาเป็นตัวหลักแทน โดยผู้กำกับเล็ง Michelle Yeoh ไว้ในฐานะ only choice และถึงกับบอกว่า "No one else in the world can play this role. If she says no, maybe the movie dies"

4. เดิมทีผู้กำกับสองคนเขียนให้ Evelyn ชื่อ 'Michelle' แต่ Michelle Yeoh ออกไอเดียว่าไม่เอาดีกว่า ให้เป็นตัวละครอื่นไปเลย ตัวละครจะต้องเป็นคนๆ หนึ่งที่มีชีวิต มีตัวตน ไม่ใช่เป็น Michelle Yeoh

5. ในประเทศที่ใช้ภาษาจีนแต่ละประเทศ ชื่อของหนังจะแปลต่างกันออกไปครับ และแต่ละชื่อเฟี้ยวๆ ทั้งนั้น เช่น ที่จีนแผ่นดินใหญ่เป็น 'In an Instant, the Entire Universe', ที่ฮ่องกงเป็น 'Mystical Woman Warrior Saves the Universe' กับ 'Mystical Woman Warrior Fucks Up the Universe(s)' ส่วนที่ไต้หวันเป็น 'Mom's Multiple Universes' หรือ 'So Fucking Many Universes'

6. ชื่อ working title หนังเรื่องนี้คือ "A Woman Tries to Do Her Taxes"

7. จริงๆ แล้วฉากที่ Joy เปลี่ยนเป็น Jobu ไม่ได้มีอยู่ในหนัง แต่เพิ่มมาภายหลังเพราะต้องการให้คนเห็น transition ของตัวละครนี้

8. ฉากเทรนให้ Evelyn เป็นปรมจารย์การต่อสู้ด้วยนิ้ว เป็นการ pay tribute ให้หนังแอ๊คชั่นยุค 70s & 80s

9. ต้นฉบับหนังเรื่องนี้หรือตอนตัดต่อดราฟต์แรก หนังมีความยาว 3 ชั่วโมงเลยทีเดียวครับ

10. ฉาก Evelyn ถูกดึงไปมัลติเวิร์สต่างๆ นอกจากถ่ายกับ green screen แล้ว ยังถ่ายในสถานที่จริงด้วยครับ โดยการลากเก้าอี้ที่มี Michelle Yoeh นั่งอยู่ และถ่ายด้วยตัวเองเลย แถมยังถ่ายเก็บตลอดทั้งปี หลายโลเคชั่น โดยใช้จริงแค่ 8 วิเท่านั้น

11. มันจะมีจักรวาลนึงที่ไม่ได้อยู่ในหนัง จักรวาลนี้ Evelyn เป็นเส้นสปาเก็ตตี้ที่มีจิตสำนึกที่กำลังถูกต้มอยู่ในหม้อ เส้นสปาเก็ตตี้นี้มีลูกชายเป็นเส้นมักกะโรนีที่กระตือรือร้นในการถูกโยนใส่กำแพงเพื่อดูว่าสุกได้ที่รึยัง และกระบวนการนี้จะทำให้สปาเก็ตตี้เด็กชายกลายเป็นผู้ใหญ่แมนๆ เต็มตัว (กาวดีครับ ชอบ55555 อยากดูเลย)

12. Daniel Radcliffe ที่เคยแสดงเป็นศพตดได้ในหนัง Swiss Army Man ของผู้กำกับทั้งสองคนอยากมาโผล่ในหนังเรื่องนี้มาก และเกือบได้มาแล้ว แต่คิวว่างไม่ตรงกัน

13. Ke Huy Quan คืนจอในรอบ 20 ปี ตั้งแต่ผลงานล่าสุดปี 2002 แล้วก็ได้ออสการ์เลยครับ

14. Ke Huy Quan แสดงฉากแอ๊คชั่นเองแทบทั้งหมดในเรื่อง ส่วนฉากที่ต้องใช้แสตนด์อินจะมีคนมาแสดงแทนแล้วใส่หน้าเข้าไปทีหลัง ซึ่งน้อยมากๆ ครับ โดยเขาบอกว่าส่งนึงที่โฟกัสมากๆ คือการแสดงให้คนมองออกว่าตัวละครนี้เป็นคนละเวอร์ชั่นกัน

15. ตัวละคร Deirdre ของ Jamie Lee Curtis ได้แรงบันดาลใจการแต่งตัวมาจากภาพ stock photo ของเจ้าหน้าที่สรรพากรตัวจริง

16. ด้วยความที่ James Hong หรือคุณตาอายุปาเข้าไป 91 แล้ว จึงต้องใช้แสตนด์อินทั้งหมด 5 คนในฉากแอ๊คชั่น ซึ่งแต่ละคนก็สปิริตกันมาก มีบางคนยอมโกนหัวเลยครับเพื่อมาแสดงแทนในบทนี้

17. หนังถูกถ่ายแบบเฟรมเรตสูงโดยส่วนมากเพื่อที่คนตัดต่อจะได้เอาฟุตไปใช้และเล่นกับมันได้อย่างยืดหยุ่นมากขึ้น เช่น อยากสโลว์โมชั่นจังหวะไหนก็สามารถทำได้แม้ไม่ได้อยู่ในบท

18. ซีนโปรดของ Michelle Yeoh กับ Stephanie Hsu คือจักรวาลก้อนหิน ถึงแม้ว่าทั้งสองคนจะไม่ได้อยู่ที่นั่น ไม่ได้แสดง และไม่ได้พากย์เสียงก็ตาม

19. มือฮ็อทด็อกเป็นมือเทียมที่สร้างมาจริงๆ ไม่ใช่ CGI

20. ฉากยืนคุยที่ตรอกตอนฝนตก (อันนี้ชัดมากๆ) ได้แรงบันดาบใจมาจาก In the Mood for Love ของกว่อง กาไว ครับ

21. Awkwafina เป็นอีกตัวเลือกที่จะมารับบท Joy ลูกสาวของ Evelyn ซึ่งต่อมาเป็นน้องโก๊ะตี๋ที่ได้บทไป

22. ในบทต้นฉบับ Evelyn จะเป็น ADHD (Attention deficit hyperactivity disorder) หรือโรคสมาธิสั้น ซึ่งเป็นเหตุผลที่เธอข้ามไปมาระหว่างมัลติเวิร์สได้

23. ในมัลติเวิร์สที่ Evelyn เป็นซุปตาร์ มีการใช้ฟุตเพจจากงานพรมแดงของจริงที่ Michelle Yoeh ไปร่วมงานด้วยครับ เช่นจากงานพรมแดงหนัง Crazy Rich Asians

24. สุดท้ายคือหนังเรื่องนี้ทุนสร้างแค่ 25 ล้านดอลล์ แต่ทำรายได้ไป 73 ล้าน ทำให้กลายเป็นหนัง A24 ที่รายได้ดีที่สุดของค่ายไปแล้ว

25. และ Everything Everywhere All at Once กลายเป็นหนังที่โกยรางวัลมากที่สุดในโลกหรือตลอดกาล ตั้งแต่ก่อนได้ 7 ออสการ์จากการเข้าชิง 11 รางวัลในวันนี้ซะอีกครับ

#Watchman #A24 #EEAAO #EverythingEverywhereAllatOnce