วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 17, 2566

อีกแล้ว อ้างส่งเดช กอ.รมน.เหมือน National Guards แต่เขาหน้าที่หลัก ช่วยประชาชนยามเกิดมหันตภัยนะ ไม่ใช่สอดแนม

อภิปรายซักฟอกรัฐบาลไม่มีการลงมติ ตาม ม.๑๕๒ คราวนี้มันหยด เมื่อ ขี้ตู่ และ ป.ป็อก ไปตอบกระทู้ของฝ่ายค้าน ด้วยการแว้งฟัดรัฐบาล ชินวัตร กรณีทุนจีนสีเทา อ้างว่า ตู้ห่าว ได้สัญชาติไทยเพราะ จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เซ็นให้

อนุพงษ์ เผ่าจินดา ตอบกระทู้ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เรื่องประกาศกระทรวงมหาดไทย ๖ พ.ย.๕๗ ให้หาวเจ๋อ ตู้ ได้สัญชาติไทยจากการแต่งงานกับ น.ส.วัฒนารี คำนิล บุคคลสัญชาติไทย ว่าตนลงนามตามขั้นตอนการขอสัญชาติที่สิ้นสุดแล้ว

จารุพงศ์ เป็น รมว.มหาดไทยในสมัยยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกฯ เขาเซ็นอนุมัติสัญชาติเมื่อขั้นตอนต่างๆ เสร็จสิ้นแล้ว จากอนุกรรมการและกรรมการกลั่นกรอง ไปถึงการพิจารณาอนุมัติของรัฐมนตรี ตนเพียงลงประกาศราชกิจจานุเบกษา

พอถึงคิวประยุทธ์ตอบบ้าง เอาไปขยายผลแบบที่ @WassanaNanuam บอกเป็น อาวุธใหม่“ฉะ แซะ เหน็บกลับ...รัฐบาลนี้ไม่มีขายบ้านแถมสัญชาติ” ซึ่ง @weeranan ขยายความ “ชัดเจนว่า กล่าวหา SC Asset (บริษัทอสังหาฯ ของตระกูลชินวัตร)”

ตู่ต่อยอดไปถึง “เรื่องคอรัปชั่นยังจะกล้าพูดอีกหรือ รมต.หลายคนติดคุก แต่รัฐบาลผมไม่มีสักราย” ดูเหมือนทำโพยมาแบบจัดเต็ม ฟาดหางรัฐบาลก่อนหน้า บอกตนเกลียดยาเสพติด “แต่ปราบยาเสพติดโดยฆ่าคนทิ้ง ๒-๓ พันคน มันถูกไหมล่ะ ทำได้ไหม”

แต่กับกระทู้แรงของ อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล พรรคก้าวไกล “สับโครงสร้าง กอ.รมน. ชี้ผลาญงบชาติ ลากประเทศติดกับดัก ๘ ปี ๘ เปื้อน...มีอำนาจล้น ทหารบริหารประเทศแบบเหมาหมด...มีรูปแบบรัฐซ้อนรัฐจะส่งผลกระทบระยะยาว”

ส.ส.เจี๊ยบ บอก “นายกฯ ใช้ กอ.รมน.สอดแนมกลุ่มเคลื่อนไหวต่างๆ ใช้งบประมาณต่างๆ ของทุกกระทรวง ทบวง กรม มีกำลังพลและงบประมาณให้ใช้อย่างอิ่มหมีพีมัน...ปีหนึ่งเกือบ ๑ หมื่นล้านบาท” แล้วยัง “จัดอบรมตามหมู่บ้าน ล้างสมองชาวบ้าน”

พรรคก้าวไกลเสนอทางแก้ปัญหา คือ “ยุบ กอ.รมน.ควบคู่ไปกับปฏิรูปกองทัพ” รวมทั้งแก้ไขกฎหมายความมั่นคง ๓ ฉบับ คือ “กฎอัยการศึก, พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และมาตรา ๑๑๒, มาตรา ๑๑๖, พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์”

รวมทั้งให้สัตยาบันกรุงโรม และ ออก พรบ.นิรโทษกรรมผู้ต้องคดีการเมือง ทั้ง ม.๑๑๒ และ ๑๑๖ ประยุทธ์กลับตอบประเด็น กอ.รมน.ว่าหน่วยงานข่าวกรองทหาร ที่โตกว่าใหญ่กว่ากระทรวงทบวงกรมแห่งนี้ เหมือน National Guards ของสหรัฐ

โธ่เอ๋ย อ้างส่งเดช มั่วซั่วสิ้นดี National Guards เขาทำหน้าที่หลักช่วยเหลือประชาชนยามเกิดมหันตภัย ไม่มีการเที่ยวสอดแนม หรือใช้ปราบปรามประชาชน ไม่ใช่หน่วยงานสังกัดการทหาร แม้นว่าภารกิจคล้าย รปภ. แต่ไม่คิดจะแย่งซีนเป็นซีอีโอ

(https://facebook.com/100001454030105/posts/Eic87c7mMnk และ https://www.facebook.com/TODAYth.FB/posts33tr6A1jCwGp)