วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 07, 2566

iLaw เปิดระดมทุนก้อนสำคัญเพื่ออนาคตของ iLaw ว่ามันจะเติบโตไปได้แค่ไหน - ใครช่วยได้ขอให้ช่วยครับ งานเค้ามีความสำคัญมาก


Yingcheep Atchanont
10h

เป็นก้าวสำคัญครั้งใหม่ที่ตัดสินใจแล้วครับ เราตัดสินใจที่จะทำสัญญาเพื่อซื้อบ้านหลังนี้ใช้เป็นฐานที่มั่นแห่งใหม่ของ iLaw บ้านหลังนี้ตั้งอยู่ที่บ้านกลางเมือง ติดริมถนนลาดพร้าว ใกล้แยกรัชดาลาดพร้าว เดินจากรถใต้ดินลาดพร้าวนิดเดียว
ข้อดีของมัน คือ เดินทางสะดวก ชีวิตของคนทำงานจะดีขึ้น ค่าใช้จ่ายในการเดินทางลดลง เป็นบ้านห้าชั้นที่จอดรถสามคัน ด้านล่างเป็นห้องกระจกกว้าง ทำร้านค้าได้ มีลานเล็กๆ ด้านหน้าถนนทำกิจกรรมสื่อสารสาธารณะได้ ชั้นบนเราน่าจะใช้สำหรับการทำงานของทีมปัจจุบันได้สัก 2 ชั้น เหลือให้เช่าต่อได้อีกหนึ่งชั้น ในอนาคตอันใกล้ เราจะสามารถใช้ที่นี่ทำกิจกรรมสื่อสารสาธารณะได้ง่าย ไม่เสียค่าใช้จ่าย ไม่มีอำนาจตำรวจทหารมาแทรกแซง
สาเหตุอันเป็นที่มาของการตัดสินใจครั้งนี้ มาจากความอึดอัดตลอดแปดปีของผมและพวกเราๆ ภายใต้รัฐบาล คสช. เมื่อสถานการณ์บ้านเมืองกำลังเรียกร้องให้เราต้องจัดกิจกรรมในประเด็นร้อนๆ เราต้องเริ่มจากลงมือหาสถานที่ แล้วก็พบว่าเจ้าของสถานที่เอกชน เช่น โรงแรม ไม่กล้าให้จัดหรือถูกกดดันจากตำรวจให้ยกเลิกภายหลัง ส่วนสถานที่อย่างมหาวิทยาลัยหรือที่รัฐดูแล เอาแน่เอานอนไม่ได้ ขึ้นอยู่กับผู้บริหารแต่ละคน แต่ละยุค และต้องผ่านด่านราชการมาก
ความยุ่งยากเรื่องการหาสถานที่ตลอดที่ผ่านมา ทำให้เรามีโอกาสได้ลงมือจัดกิจกรรมน้อยกว่าที่ควรจะเป็น บางครั้งวางแผนจะจัดแต่ต้องยกเลิกเพราะหาสถานที่ไม่ได้ หรือหลายๆ ครั้งไม่ได้ริเริ่มเลย ทั้งที่ประเด็นทางสังคมที่เกิดขึ้นในภาวะเฉพาะหน้า บางครั้งถ้าได้จัดแค่งานเสวนาง่ายๆ ก็มีคุณค่ามากแล้ว แต่หลายปีที่ผ่านมาเราเสียโอกาสไปมาก และการถูกเจ้าของสถานที่ปฏิเสธซ้ำแล้วซำ้เล่า ยกเลิกครั้งแล้วครั้งเล่า มันเจ็บสะสม
เมื่อเราได้สถานที่เป็นของตัวเอง เราบริหารจัดการและออกแบบกิจกรรมเองได้เต็มที่ เราจะมีพลังงานในการสื่อสารกับสาธารณะมากขึ้น และจะทำงานได้มากขึ้นทั้งในแง่ปริมาณและคุณภาพ เราจินตนาการแล้วเห็นภาพ กิจกรรมรณรงค์การใช้สิทธิเลือกตั้ง สร้างอาสาสมัครจับตาเลือกตั้ง กิจกรรมเสวนาเล็กๆ งานเปิดตัวหนังสือ สร้างพื้นที่เรียนรู้พูดคุยบรรยากาศสบายๆ ในประเด็นร้อน และประเด็นที่ที่อื่นไม่อยากให้จัด
.
แต่วันนี้ ผมต้องขอให้ทุกคนช่วยก่อนครับ
ผมวางแผนการเงิน iLaw แล้ว เห็นทิศทางที่มั่นใจว่า อีกสิบเศษๆ ปีข้างหน้า เราสามารถหาและเก็บสะสมเงินจนสามารถจ่ายค่าตึกหลังนี้ได้ครบ แต่วันนี้เราต้องการก้อนใหญ่ เต็มจำนวน เพื่อจ่ายให้กับเจ้าของบ้าน ก่อนที่จะโอนที่ดินทั้งหมดมาให้เราเดินตามภาพฝันได้ จึงอยากขอเปิดระดมทุนก้อนสำคัญเพื่ออนาคตของ iLaw ว่ามันจะเติบโตไปได้แค่ไหน
ขอรับความช่วยเหลือเป็นสองระบบครับ
1. ขอรับบริจาคโดยตรง คนละนิดละหน่อยเพื่อสมทบกันให้เป็นจริง
ก่อนหน้านี้มีหลายท่านเคยสอบถามมาว่า พร้อมจะช่วย iLaw แต่ในวันที่เรายังมีงบพอสำหรับการทำกิจกรรมตามกรอบเวลา เราก็ไม่ได้ขอรับเพิ่มเพื่อไม่ให้มีปัญหาในการจัดการ วันนี้เราต้องการความช่วยเหลือแล้วครับ
โอนมาที่บัญชี โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw)
ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาย่อยเอสพละนาด
เลขที่บัญชี 2782060700
2. เข้าเป็นหุ้นส่วนในความฝันครั้งนี้
คือ ผมจะขอ "ยืม" เงินสำหรับคนที่พอมีเป็นก้อนใหญ่ๆ ก้อนละหนึ่งล้านบาทขึ้นไป พร้อมทำสัญญากู้ยืม และให้ดอกเบี้ยเงินยืมนี้เท่ากับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำในปัจจุบัน หากใครพอจะมีเงินเก็บส่วนตัวอยู่และยังไม่ได้มีแผนการเอาไปลงทุนอย่างอื่น ช่วย "ให้โอกาส" เราสร้างความฝันในครั้งนี้ โดยเมื่อเราสะสมและคืนเงินครบพร้อมดอกเบี้ย คนที่เข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนด้วยกันจะไม่ได้เสียอะไรเลย รายละเอียดวิธีการชำระคืนและหลักประกันจะขออนุญาตนำเสนอในทางส่วนตัวเป็นรายกรณีครับ
หากใครพร้อมที่จะช่วยกันสร้างความฝันนี้ คนละส่วน กรุณาติดต่อมาหลังไมค์นะครับ เพื่อการพูดคุยรายละเอียดเพิ่มเติม
เอาจริงๆ ผมก็มีเวลาไม่มาก เพราะขอเวลากับเจ้าของบ้านไว้เดือนนึง หากเราซื้อสำเร็จแล้วเรายังต้องการเวลาปรับปรุงเบื้องต้นอีกเล็กน้อย เหตุที่รีบเพราะเรากำลังโตแบบพุ่งพรวด และเราต้องการจะเข้าอยู่ให้ได้ก่อนการเลือกตั้งที่กำลังจะถึง โครงสร้างพื้นฐานเพื่อทำกิจกรรมสำหรับความท้าทายครั้งนี้จะมีผลสำคัญอย่างจริงจัง