วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 03, 2566

ข่าวน่าติดตาม... อ.จรัลโพสต์ว่า มีข่าวว่า พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรีจะไปเยี่ยมตะวัน แบม

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี
Jaran Ditapichai
5h
มีข่าวว่า พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา องค์มนตรีจะไปเยี่ยมตะวัน แบม
 
.....
Puangthong Pawakapan
7h
ในบรรดาข้อเรียกร้องของตะวันและแบม เราเข้าใจว่าเรื่องที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้ทั้งสองคนยุติการอดอาหาร-น้ำได้คือ เพื่อนๆ อีก 15 คน ต้องได้รับการประกันตัวก่อน ส่วนเรื่องการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและนโยบายของพรรคการเมือง เป็นเรื่องระยะยาวที่ยังพอรอได้
15 คนที่ว่าคือใครบ้าง? - กลุ่มทะลุแก๊ซ 8 คน (อาร์ม วัชรพล, ต้อม จตุพล, เก่ง พลพล, แบงค์ ณัฐพล, เพชร พรพจน์, ต๊ะ คทาธร, เพชร คงเพชร, ทัตพงศ์) ก้อง อุกฤษฏ์, สิทธิโชค, สมบัติ ทองย้อย, อัญชัญ, เมธิน, เก็ท, และใบปอ
ทำไมตะวันกับแบมจึงให้ความสำคัญกับสิทธิการประกันตัวของเพื่อนอีก 15 คน เพราะคนส่วนใหญ่กลุ่มนี้เป็นคนโนเนม โดยเฉพาะเยาวชนทะลุแก๊ซ โอกาสที่จะได้ประกันมีน้อยมาก ขณะที่คนที่มีชื่อเสียง เป็นแกนนำ ได้พื้นที่จากสื่อมาก มักได้รับการประกันตัวออกมาก ซึ่งตะวันและแบมรู้สึกว่ากระบวนการยุติธรรมที่ไม่ยุติธรรมอยู่แล้ว ยังเลือกปฏิบัติต่อพวกเขาหลายซับหลายซ้อนอีก ตะวันและแบมไม่ต้องการให้เพื่อนๆ ที่ติดคุกอยู่รู้สึกว่าคนโนเนมถูกทิ้งไว้ข้างหลัง
แต่สิทธิในการประกันตัว ซึ่งดูเหมือนง่ายที่สุด ทำได้ทันที ไม่ต้องรอการปฏิรูปใดๆ แต่กลับได้รับการตอบสนองจากผู้มีอำนาจน้อยที่สุด เพราะมันอยู่ในอำนาจของศาลโดยตรง และจนถึงทุกวันนี้พวกเขายังทำเป็นไม่รู้ร้อนรู้หนาวต่อไป จนพวกเรากลัวมากขึ้นทุกขณะว่าร่างกายของตะวันและแบม ไม่อาจต้านทานความเลือดเย็นของพวกเขาได้อีกต่อไป
เราอยากบอกกับตะวันและแบมว่า วันนี้คนข้างนอกไม่ได้นิ่งดูดาย เพื่อนหลายกลุ่มพยายามเท่าที่จะทำเท่าที่จะทำได้ นักการเมืองได้นำเรื่อง #ตะวันแบม ไปพูดในสภาแล้ว แต่เรื่องกระบวนการยุติธรรมที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 เป็นเรื่องต้องใช้เวลาซึ่งเรารู้ว่าตะวันและแบมรู้ดี
พวกเราเข้าใจว่าตะวันและแบบต้องการจะบอกอะไรกับสังคม เพื่อนๆ ที่อยู่ข้างนอกต่างพยายามต่อสู้เท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ในระหว่างการต่อสู้นี้ พวกเราไม่ต้องการสูญเสียตะวันและแบมไป พวกเราต้องการให้ทั้งสองคนอยู่ต่อสู้กับพวกเราจนกว่าจะได้ระบอบที่เคารพในสิทธิและเสรีภาพของประชาชนจริงๆ
ถ้าตะวันและแบมเสียชีวิตจะส่งผลต่อกำลังใจของคนข้างนอกอย่างมาก หลายปีที่ผ่านมา ประชาชนเจ็บปวดกับการสูญเสียนักสู้มามากพอแล้ว อย่าให้เขาต้องเจ็บปวดจากการต้องสูญเสียทั้งสองคนอีกเลย โปรดรักษาชีวิตอันมีคุณค่าของคุณไว้ให้นานที่สุด ยุติความเจ็บปวดของร่างกาย แล้วแปรเปลี่ยนมาเป็นพลังเพื่อการต่อสู้ที่ยังไม่สิ้นสุดนี้เถิด
.....

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
8h
"ตอนนี้หนูเริ่มมีอาการตาพร่ามัว เห็นภาพเป็นสีเทา ไม่รู้ว่าเรียกว่าอาการหน้ามืดหรือเปล่า"
.
ตะวันบอกกับทนายความที่ได้เข้าเยี่ยมที่ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2566 ซึ่งนับการอดอาหารและน้ำวันที่ 16 แล้ว แม้ไม่กี่วันมานี้ทั้งตะวันและแบมจะยอมจิบน้ำและรับยาบรรเทาอาการบางอย่างบ้างตามคำขอของแพทย์ แต่พวกเธอยังยืนยันที่จะอดอาหารต่อไป รวมถึงปฏิเสธจะไม่รับวิตามิน น้ำหวาน หรืออื่นใด นั่นทำให้ปัจจุบันทั้งสองมีอาการที่น่ากังวลหลายประการ ซึ่งต้องเฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิดต่อไป
.
.
อาการล่าสุดของตะวัน
.
1. เลือดออกตามไรฟัน
2. รู้สึกทรมานมากจนนอนไม่หลับ
3. กลับมารู้สึกปวดท้องมาก
4. เจ็บแปลบที่หน้าอกเวลาขยับตัว
5. ตาพล่ามัว เห็นภาพเป็นสีเทา
6. อ่อนเพลียมาก ไม่มีแรง
.
อาการล่าสุดของแบม
.
1. อ่อนเพลียมาก ไม่มีแรง
2. กล้ามเนื้อขาไม่มีแรง และรู้สึกเกร็งตลอดเวลา
3.รู้สึกแสบร้อนบริเวณลิ้นปี่ เหมือนมีลมตีอยู่ในท้องเป็นระยะๆ
.
.
อ่านคำชี้แจงอาการล่าสุดของตะวันและแบม: bit.ly/3RsXSjJ