วันเสาร์, กุมภาพันธ์ 04, 2566

ส.ส.อยากเลือกตั้งไวๆ แต่ “สว.ขยันทำงานกันเป็นเกลียว” เร่งออก กม.ควบคุมสื่อ

หมายเหตุ :รูปปลากรอบไม่เกี่ยวกัน แต่มันดี อริยาบทก่อนจะออกไปทะเลาะกับแม่ค้าผลไม้

พวก ส.ส.เขาลุ้นกันเหลือเกิน แม้แต่รองประธานฯ พรรคร่วมฟากรัฐบาล อยากให้ยุบสภาได้แล้ว ตู่ ก็ทำไม่รู้ไม่ชี้ หาเรื่องทะเลาะกับแม่ค้า (ผลไม้) เบี่ยงประเด็น แก้เก้อ แต่ สว.ตู่ตั้งนี่สิ ขยันทำงานกันเป็นเกลียว

ขนาดลัดคิวเลื่อน พรบ.คุมสื่อ ที่อยู่ท้ายแถว น่าจะไม่ทันพิจารณาสมัยนี้ มาแทรกเป็นวาระด่วนพิเศษ อังคารที่จะถึงนี้แล้ว กะจะเร่งผ่านวันเดียว ๓ วาระรวดเลยเชียว มันสำคัญยังไงกับเจ้านายที่แต่งตั้งพวกตนมา

“สรุปสั้นที่สุด -ตั้งสภาสื่อ เลือกคนคุมสภานี้จากคนกลุ่มเล็กๆ และ กสทช. -เขียนจริยธรรมสื่อ กำหนด ศีลธรรมอันดีและอื่นๆ ใครไม่เข้าสภาผิดจริยธรรมชุดนั้น = สื่อปลอม” Wasinee P. @WPabuprapap อธิบายอย่างกระชับ

ซ้ำยัง “ไม่ได้คุมแค่นักข่าว ใครหาเงินจากคอนเทนต์ออนไลน์โดนหมด รวม อินฟลู ฯลฯ” ส่วน Ponson (พรสันต์) @pornson ค่ายนิติฯ จุฬา สรุปว่าเป็นการ “เลือกใช้ระบบ license กับสื่อ” ซึ่ง (คนเสนอ) “ต้องตอบให้ได้  

ว่าระบบจะไม่เป็นการไปละเมิดต่อเสรีภาพเขา...อะไรจะเป็นเครื่องประกันเสรีภาพ เพราะปกติ โดยทั่วไป เขาใช้ระบบ self-regulation กันนะครับ” ถ้าอย่างนี้ต้องลงไปดูรายละอียดกันนิด จากที่ สภาวิชาชีพข่าววิทยุโทรทัศน์ แถลงแจงไว้

ไม่เฉพาะสื่อออนไลน์ที่ปักหลักคัดค้าน #ร่างพรบ.คุมสื่อ ฉบับนี้แต่ต้น “กลุ่มสื่อกระแสหลักก็ไม่เห็นด้วยเช่นกัน” เพราะมันเกินไปจริงๆ ดังตัวอย่างแรก เรื่องหลักการและเหตุผลของร่าง พรบ.นี้ ที่อ้างถึงเสรีภาพในการนำเสนอข่าวสาร

แถลงการณ์ของสภาวิชาชีพฯ ว่า แค่เหตุผลก็ย้อนแย้งยากต่อการปฏิบัติแล้วละ มีอย่างที่ไหนบอก “สื่อมวลชนภายใต้สังกัดรัฐบาล” ไม่ว่าทางตรงทางอ้อม “มีสิทธิปฏิเสธการปฏิบัติตามคำสั่งใด” แต่ต้องคำนึงถึง

“วัตถุประสงค์และภารกิจของหน่วยงานที่ตนสังกัดอยู่ด้วย” แล้วถ้าวัตุประสงค์ตีความได้ว่าให้ทำการโฆษณาชวนเชื่อ หรือ ‘Propaganda’ ล่ะ เท่ากับบอกว่า จะทำอย่างไรก็ได้ แต่ต้องเป็นไปตามที่ฉันสั่งไว้นะ เรียกว่า เสรีภาพแบบพอเพียงเหรอ

อีกประเด็นที่กลายเป็น จำอวดเกี่ยวกับ การปฏิรูปสื่อ คือ “รัฐบาลได้ตั้งคณะทำงานปฏิรูปสื่อขึ้นมา” มีอนุกรรมการฯ เป็นกลไกขับเคลื่อน ปรากฏว่าอนุกรรมการดังกล่าว ทำการประชุมกัน (ตั้ง) ๓ ครั้ง แล้วลงมติกันว่า “ไม่ต้องมี” การปฏิรูปนั่น

(อ่านรายละเอียดทั้งหมดที่ https://twitter.com/WPabuprapap/status/1621414306146557953)