วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 17, 2566

รู้ตัวหรือไม่ว่า “ศาล” ถูกหลอกใช้..ในคดีการเมือง ..? ศาลและกระบวนการยุติธรรมไทย ไม่อาจดำรงรักษาความยุติธรรมเอาไว้ได้ เพราะตกเป็นเครื่องมือและถูกใช้เพื่อปกป้องรักษาผลประโยชน์และอำนาจของคนบางกลุ่มในสังคมไทย

รู้ตัวหรือไม่ว่า “ศาล” ถูกหลอกใช้..ในคดีการเมือง ..?

Jom Petchpradab

Feb 16, 2023

รู้ตัวหรือไม่ว่า “ศาล” ถูกหลอกใช้..ในคดีการเมือง ..? 

กระบวนการยุติธรรมไทย โดยเฉพาะ “ศาล” ถูกเขย่าบัลลังค์ครั้งสำคัญ กรณีการอดอาหารประท้วงของ “แบม-ตะวัน” ที่จะให้การพิจารณาคดีของศาล ผู้พิพากษา โดยเฉพาะในคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองยึดมั่น และเคร่งครัดต่อตัวบทกฎหมายที่มีหลัก “ความยุติธรรม”อย่างเที่ยงตรงโดยแท้ ผลกระเทือนครั้งนี้นอกจากจะประจานความไม่เป็นอิสระอย่างแท้จริงของศาลแล้ว ยังสะท้อนถึงปัญหาการใช้ “ดุลยพินิจ” ของศาลที่สอดแทรกไว้ซึ่งความคิด ความเชื่อ อคติส่วนตัว และค่านิยมทางสังคมที่ขัดแย้งต่อการดำรงรักษาไว้ซึ่งความ “ยุติธรรม” อย่างแท้จริงด้วย ด้วยเหตุนี้เองที่นักวิชาการด้านกฎหมาย หรือแม้แต่สังคมโดยรวมเข้าใจและเชื่อว่า “ศาล” ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองให้กับฝ่ายผู้มีอำนาจ หรือฝ่ายที่ศาลเองมีความเชื่อถือศรัทธายอมรับเป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว 

ฟังการวิเคราะห์ในข้อกล่าวหาที่ว่า ศาลและกระบวนการยุติธรรมไทย ไม่อาจดำรงรักษาความยุติธรรมเอาไว้ได้ เพราะตกเป็นเครื่องมือและถูกใช้เพื่อปกป้องรักษาผลประโยชน์และอำนาจของคนบางกลุ่มในสังคมไทย มากกว่าการปกป้องรักษา“ความยุติธรรม”เอาไว้..จริงหรือไม่ โดยอาจารย์เข็มทอง ต้นสกุลรุ่งเรือง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย