วันพฤหัสบดี, กุมภาพันธ์ 09, 2566

คนที่บอกว่าการที่ตะวันกับแบมเอาชีวิตเข้าแลกมันไม่คุ้มกับการเสียสละ อันนี้อาจจริง แต่ไม่จริงที่บอกว่ามันสูญเปล่า

ภาพจาก Sinsawat Yodbangtoey
อานนท์ นำภา
9h
คนที่บอกว่าการที่ตะวันกับแบมเอาชีวิตเข้าแลกมันไม่คุ้มกับการเสียสละ อันนี้อาจจริง
แต่ไม่จริงที่บอกว่ามันสูญเปล่า การได้ประกันของคดี 112 การได้ถอด EM หรือกระทั่งการออกมาพูดถึงของคนในกว้าง เหล่านี้คือผลของการต่อสู้ของคนทั้งสองอย่างแน่นอน
เก็บชัยชนะย่อยๆ สะสม เพื่อชัยชนะอย่างแท้จริง
.....
พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์
Yesterday
คำว่า martyr หมายถึงผู้พลีชีพเพื่ออุดมการณ์ รากเดิมหมายถึงผู้ยอมตายแต่ไม่ยอมเปลี่ยนความเชื่อศาสนา ปัจจุบันขยายมาถึงการพลีชีพเพื่อเป้าหมายทางการเมือง
คำนี้ไม่มีคำตรงในภาษาไทย จึงไม่แปลกที่คนไทยจำนวนมากไม่เข้าใจและไม่เชื่อว่าเรื่องแบบนี้มีจริง ไปเรียกว่า "ฆ่าตัวตาย" นายทหารคนหนึ่งถึงได้ดูแคลนลุงนวมทองว่า "ไม่มีใครยอมตายเพื่ออุดมการณ์" ผู้คนก็ไม่พูดว่า "ลุงนวมทองพลีชีพเพื่ออุดมการณ์" แต่พูดว่า ลุงนวมทอง "ฆ่าตัวตาย"!?
และวันนี้ก็ไม่แปลกที่คนจำนวนหนึ่ง แม้แต่พวกที่อ้างเป็น "ฝ่ายปชต." ไม่เข้าใจการต่อสู้ของตะวัน-แบม พูดว่า "ตะวัน-แบมฆ่าตัวตาย"!? พวกเราส่วนมากแม้ไม่เห็นด้วยแต่ก็เข้าใจ คนที่ไม่เข้าใจก็ยังคุยกันได้ แต่พวกที่จงใจดูถูก ด้อยค่า เยาะเย้ยถากถาง หรือถึงกับหาว่า "จัดฉาก" ตรงนี้เลวไม่ต่างกับฝ่ายเผด็จการที่ตะวัน-แบมกำลังต่อสู้อยู่ด้วยชีวิตตนเอง!
#ตะวันแบม #ราษฎร
.....
ภัควดี วีระภาสพงษ์
1d
การที่ตะวันและแบมยอมเอาชีวิตตัวเองเข้าแลกเพื่อต่อสู้กับกระบวนการยุติธรรมที่บิดเบี้ยว นั่นหมายถึงเขามีความเชื่อมั่นเต็มเปี่ยมว่า หลายสิ่งหลายอย่างในประเทศนี้ต้องเปลี่ยนและเปลี่ยนได้ ทั้งสองยังมีความหวัง ถึงแม้ไม่แน่ว่าจะต้องแลกด้วยชีวิตของตัวเองก็ตาม
พวกเราอาจไม่ได้มีความเชื่อมั่น ไม่ได้มีความเด็ดเดี่ยว ไม่ได้มีความหัวแข็งไม่สยบยอมเท่า #ตะวันแบม หรือกระทั่งไม่ได้เห็นด้วยกับวิธีการของทั้งสอง
แต่สิ่งที่พวกเราควรรักษาไว้ไปจนสุดปลายทางคือการมีความหวัง ความเชื่อมั่นว่าประเทศนี้เปลี่ยนได้ ความไม่สยบยอมต่อความสิ้นหวัง ถึงแม้ชีวิตเราหลายคนจะง่ายกว่านี้ ถ้ายอมทำตัวเป็นปศุสัตว์กินหญ้าไปวันๆ ให้ผู้ปกครองขูดรีดก็ตาม วันไหนที่สิ้นหวัง ก็นึกถึงพลังใจของหญิงสาวตัวเล็กๆ สองคนที่กล้าต่อสู้กับอสุรกายทั้งระบบ
ความหวังอยู่ในตัวเรา ความสิ้นหวังอยู่ในตัวเรา ชีวิตคนเราอาจมีทางเลือกไม่มาก แต่ความหวังกับความสิ้นหวังเป็นหนึ่งในไม่กี่อย่างที่เราเลือกได้เสมอ
.....
Prawais Prapanugoolkij
11h
ตอนนี้กระแสแบม-ตะวัน กดดันเครือข่ายศักดินา แน่นอนว่าศาลก็อยู่ในเครือข่ายนี้ด้วย
การที่ศาลสั่งปล่อยตัวแบม-ตะวัน เป็นเวลา 1 เดือนโดยยังขังคนอื่นต่อ เห็นได้ชัดว่าต้องการลดกระแส...ลูกไม้เก่าๆ
การที่ยังขังคนอื่น ก็ยิ่งกว่าชัดว่า ปฏิเสธข้อเรียกร้องของแบม-ตะวัน
การที่แบม-ตะวัน ยังอดอาหารต่อ แสดงว่า...รู้ทันเล่ห์เหลี่ยมศาล
ในแง่หนึ่ง ตะวัน-แบม ชนะแล้วที่จุดกระแสกดดันศาลได้ แต่ยังไม่บรรลุข้อเรียกร้อง
ย้ำอีกครั้งว่า ข้อเรียกร้องของตะวัน-แบม ล้วนแต่เพื่อคนอื่น
พวกเธอเอาชีวิตตนเองเรียกร้องเสรีภาพให้คนอื่น...เป็นจิตใจที่โคตรใหญ่
ขอคารวะจากใจ