วันพุธ, กรกฎาคม 01, 2563

เครือข่ายผู้ป่วยคัดค้านแพทยสภา ออกประกาศหน้าที่อันพึงปฏิบัติของผู้ป่วย 10 ข้อ โดยไม่มีอำนาจ อาจส่งผลต่อการพิจารณาคดีทางการแพทย์ ทำตัวเป็นเจ้าชีวิตผู้ป่วย




เครือข่ายผู้ป่วยคัดค้านแพทยสภา ออกประกาศหน้าที่อันพึงปฏิบัติของผู้ป่วย 10 ข้อ โดยไม่มีอำนาจ อาจส่งผลต่อการพิจารณาคดีทางการแพทย์ วิจารณ์ทำตัวเป็นเจ้าชีวิตผู้ป่วยแทนที่จะช่วยทำหน้าที่ซักถามผู้ป่วย

นายธนพลธ์ ดอกแก้ว นายกสมาคมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทย และในฐานะประธานเครือข่ายผู้ป่วยโรคเรื้อรังทุกประเภท (Healthy forum) คัดค้านการออกประกาศแพทยสภาเรื่องหน้าที่ของผู้ป่วย เห็นว่าขัดต่อกฎหมายแพทยสภา และไม่มีอำนาจในการออกหน้าที่ของผู้ป่วยแต่อย่างใด

แพทยสภาอ้างว่า การออกหน้าที่ผู้ป่วยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 21 (1) ซึ่งเป็นการให้อำนาจคณะกรรมการแพทยสภาในการบริหารกิจการแพทยสภา ตามวัตถุประสงค์ในมาตรา 7 และหากพิจารณาตามอำนาจของแพทยสภาตามวัตถุประสงค์ในมาตรา 7 (2) เป็นการส่งเสริมการศึกษา การวิจัย และการประกอบอาชีพในทางการแพทย์ และ (4) ช่วยเหลือ แนะนำ เผยแพร่ และให้การศึกษาแก่ประชาชน และองค์กรอื่นในเรื่องที่เกี่ยวกับการแพทย์และการสาธารณสุข ซึ่งไม่ได้เป็นอำนาจในการออกประกาศที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยแต่อย่างใด ทำได้เพียงการช่วยเหลือ แนะนำ เผยแพร่ และการให้การศึกษาแก่ประชาชน แต่ไม่ใช่การออกคำสั่งต่อการทำหน้าที่ของผู้ป่วยหรือประชาชน

ซึ่งหากจะมีการออกหน้าที่ผู้ป่วยจริง ควรเป็นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข และกระบวนการควรจะต้องมีการรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างกว้างขวาง ทุกส่วน และต้องระบุอย่างชัดเจนว่า หน้าที่อันพึงปฏิบัติของผู้ป่วยไม่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาคดีทางการแพทย์
และหากพิจารณาเนื้อหาผู้ป่วยทั้ง 10 ข้อที่กำหนด “หน้าที่อันพึงปฏิบัติของผู้ป่วย” สะท้อนถึงปัญหาความเหลื่อมล้ำระหว่างแพทย์และผู้ป่วยเป็นอย่างดี และทัศนคติของแพทยสภาที่มองผู้ป่วยเป็นลบ ไม่สนใจปัญหาสุขภาพของตนเอง ทั้งที่เรื่องสุขภาพเป็นเรื่องเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม ที่ส่งผลต่อสุขภาพของประชาชนทั้งสิ้น

รวมทั้งหน้าที่ของผู้ป่วยหลายประการเป็นหน้าที่ของผู้ประกอบวิชาชีพที่จะซักถามจากผู้ป่วย ผู้ป่วยจำนวนมาก ไม่ทราบว่าสิ่งไหนสำคัญไม่สำคัญที่จำเป็นจะต้องให้ข้อมูล
บางเรื่องที่เขียนเป็นเรื่องที่สามารถอธิบายให้ผู้ป่วยหรือญาติได้รับทราบ เช่น การใช้ห้องฉุกเฉิน ความเหมาะสม หรือบางหน้าที่เป็นพฤติกรรมเฉพาะตนของผู้ป่วยในบางกรณีที่มีสาเหตุมาจากความไม่พอใจ ซึ่งไม่ควรกำหนดเป็นหน้าที่ของผู้ป่วยโดยภาพรวม

นายธนพลธ์ ได้ทิ้งท้ายว่า เรื่องนี้คงต้องปรึกษาหารือในกลุ่มผู้ป่วยว่าจะมีการดำเนินการใด หรือไม่ เพราะเพิ่งจะทราบข้อมูลเรื่องนี้ ที่ปรากฎเป็นข่าว

ที่มา FB
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

(https://www.facebook.com/fconsumerthai/posts/2924088657714677)

ooo

ประกาศแพทยสภา ที่ 50/2563 เรื่อง หน้าที่อันพึงปฏิบัติของผู้ป่วย 10 ข้อ ลงนามโดย ศ.เกียรติคุณ พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภา มีผลตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไปนั้น