วันจันทร์, พฤษภาคม 11, 2563

ควรค่าแก่การอ่าน การปรับตัวไม่ได้ของการบินไทย จากการเปิดน่านฟ้าแข่งขันเสรีเพื่อเป็นประโยชน์ต่อประชาชน


...

ภาพแคปจากทวิตเตอร์






...
โพสต์ถูกลบแล้ว



ผมขอนุญาตลบโพสต์แล้วกันครับ จุดประสงค์ที่ผมเขียนคือแค่อยากให้ข้อมูลอีกด้าน เกี่ยวกับวงการการบินในประเทศเรา เท่าที่สัมผัสมา ในการทำงาน 17 ปีครับ ไม่ได้มีจุดประสงค์อื่น
ปกติผมจะหลีกเลี่ยงการกล่าวถึงบุคคลที่สาม หรือองค์กรอื่นๆ แต่เผอิญทุกชื่อที่เอ่ยถึง มันคือสิ่งที่เกิดขึ้นร่วมกัน ในช่วงเวลานั้นๆ ครับ
จุดประสงค์ ต้องการสื่อแค่สองเรื่องคือ
น่านฟ้าเสรี ในสิ่งที่ผมคิดคือมันดีครับ มันทำให้เกิดการพัฒนาด้านธุรกิจการบินในประเทศเรามากมาย ทั้งอาชีพ การเดินทาง การท่องเที่ยว การศึกษา คนอื่นอาจคิดว่าไม่ดี ก็ถกเถียงกันไปครับ ตามความคิดเห็นของตัวเอง
อีกเรื่องคือการปรับตัวเข้ากับสิ่งใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนลยี แม้กระทั่งคนรุ่นใหม่ เราก็ต้องปรับตัวเข้าหาเขา…ปกติคนเราจะโทษคนอื่นเสมอ ผมแค่อยากให้คนเราหันมาพิจารณาตัวเองก่อน ก่อนที่จะโทษว่าคนอื่นผิด…
แค่นั้นเองครับ…ไม่ได้มีเจตนาอย่างอื่น
แต่การแลกเปลี่ยน…กว้างขวางเกินไป ผมเลยต้องอนุญาต ลบโพสต์แล้วกันครับ
………ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ และขอโทษที่ต้องทำให้หลายท่านอารมณ์ไม่ดีครับ…
ooo


Somchai Makmee
23 hrs ·

เสียดายไม่ทันอ่าน....

สหภาพ บกท. ออกแถลงการณ์ แบบ แก้ผ้าตัวเอง (พี่ดูซี่รี่ย์ ตัดตัวเองออกจากโลกภายนอก)...จับใจความคร่าว ๆ ก็คือโทษโน่น โทษนี่ โทษนั่น และที่เขาโทษทุกอย่างไปที่ทักษิณเนี่ย

มันเป็นการกล่าวโทษที่โคตรอุบาท เพราะเขาคิดว่า หากแปะผีทักษิณเอาไว้ คนทั้งประเทศเขาคิดว่า ( พธม. สลิ่ม กปปส. หรือใครก็ตามที่เกลียดทักษิณ จะต้องเห็นชอบ กับการเอาเงินมาอุ้มองค์กรแน่นอน) อย่างไม่มีเงื่อนไข ย่อมสบายแฮร์ สหภาพ

เพราะ (เราต้องยอมรับว่า) ตั้งแต่ปี ๔๗ จนยึดอำนาจ ๔๙ มาถึงปัจจุบัน ผีทักษิณ คือยาแก้ไขครอบจักรวาล ต่อให้พวกกูเหี้ยยังงัย เหี้ยขนาดไหน

แปะยี่ห้อผีทักษิณเอาไว้ พวกกูจะพูดถูกต้องแน่นอน

เอาตรง ๆ นะ ถ้าจำความได้ไม่ผิด ทักษิณแกไม่ได้ทำอะไรการบินไทยเลยนะ ในเรื่องนโยบาย

Open sky นั้น มันเป็นเทรนของโลก ถ้าเราไม่ไปหามัน มันก็จะมาหาเราเอง แถมปัจจุบัน มึงลองมองโลกใบนี้ดูสิ มีประเทศไหนในโลก เขาย้อนยุคสายการบินของเขา เหมือนการบินไทย เมื่อสามสิบปีก่อน มึงหลับตาแล้วนึกตามกูนะ มีประเทศไหนบ้าง ทักษิณไม่ทำ คนอื่นก็ต้องมาทำ เพราะมึงก็หยุดโลกหมุนไม่ไหวหรอก

แค่ทักษิณบอก เราไม่ดำเนินยโยบาย อย่างในอดีต จาก ทุกอย่างมาติดที่คอขวด เป็นอุปสรรค ในด้านการค้า การลงทุน กาiท่องเที่ยว การเชื่อมต่อกันของโลกใบนี้

เปิด โอเพ่น มาเป็นใครใคร่ค้า ค้า ใครใคร่ขายขาย ใครใคร่บินมา บินไป บิน

ขอให้ผลประโยชน์ตกลงแก่ประเทศชาติในภาพรวมก็พอ

คำว่าใคร ๆ ก็บินได้ (ไม่ต้องพึ่งเจ้เกียว อย่างเดียว) จึงเกิดขึ้น

คำคำนี้ ไม่ได้มาด้วยโชคช่วย แต่มาจาก นโยบายการบินเสรีนี่แหละ

ไม่งั้นคนจน หรือชนชั้นกลาง ๆ ใน บ้านเราเพลานี้ คงไม่มี บุญตูด ได้รู็จักการนั่งเครื่องบิน

ลางทีแม่หญิงดาวเรือง อาจมารอเกาะรั้วสนามบิน รอพี่ไกร ลงเครือง การบินไทย เหมือนสมัยก่อนก็เป็นได้ สมัยก่อนเดินลงจากเครื่องการบินไทยนี่แม่ง โคตรแอ๊ค บอกเลย

แต่จากนโยบายนี้นี่แหละ ที่ทำให้ใคร ๆ ก็บินได้ ทำให้แม่หญิงดาวเรือง ยายสี ตาสา ไอ้มั่ง ไอ้มี เลยมีบุญตูดด้วยการนั่งสายการบินอื่น ๆ ในราคาที่ถูกกว่าเท่านัก (จากเคยสุขสบาย เป็นลูกคุณหญิงแม่ นั่งร้อยพวงมาลัยรอพี่ขุนกับจากว่าความราชการ ไร้แก่นสารสาระ ก็ต้องมาทำขนมขาย ทำร้านอาหาร หน้าบ้านขายแข่ง เพื่อความอยู่รอด เพราะรัฐบาล เลิกอุ้มเป็นลูกคุณหนู

แทนที่จะสำนึกว่า ไร้ฝีมือ เหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ ดันโทษโชคชะตา ? แม่งใช่หรือวะ

ทำให้สายการบินแห่งชาติฉิบหาย (อสกข) ที่เป็นของใครก็ยัง งง อยู่เพราะคนไทยมี "บุญตูด"ขึ้นน้อยมาก มาแข่งกับสายการบินแขก เจ๊กส์ ฝรั่ง จีน ที่มาทำกิจการให้คนในประเทศนี้ ได้มีปัญญารู้จักบ้างว่า เครื่องบินโดยสาร มันคืออะไรได้บ้าง

มึงยังจะกล้าพูดว่ากูเป็นสายการบินแห่งชาติ ได้อีกหรือวะ ?

สหภาพไดโนเสาร เต่าล้านปี จึงจับแพะชนแกะ เพื่อให้ลงมาที่ผีทักษิณให้ได้ ทั้ง ๆที่กูชักลืม ๆ หน้าแกไปแล้วนะว่า หน้าตาแกเป็นงัย มันก็เป็นสิบ ๆ ปีแล้วนะ

ขี้คร้านจะหยิบข้อโต้แย้งทีละข้อ ๆ ๆ ขึ้นมาหักล้าง เพราะแม่งก็ไม่ฟังกันหรอก แล้วจะมานั่งสีซอ อยู่ทำไม

เงินก้อนนี้ มันอุ้มแน่ ๆ แต่สาระสำคัญคือ มันไม่ยอมให้ผ่าตัด สหภาพ ให้คงเป็น รสก. ให้คงสิทธิ ให้คงบลา ๆ ๆไว้เนี่ย

มันมีเหตุผลอยูjข้อเดียว คือเป็นเรื่องของการเคลื่อนไหวทางการเมืองล้วน ๆ

หาก ไม่มีสหภาพ ไม่มีการลดจำนวนคน ให้ทำงานโดยวัดกันที่ การแขงขัน บวกราคา และการให้บริการแบบเสรี กำไรดีได้โบนัส หากขาดทุนก็ต้องปลดคนออก ลดต้นทุนการแข่งขัน แบบนั้นพวกพี่เขาไม่เอา พวกพี่เขาเหนือย

เขาอยากอยู่เหมือนเดิม สบายเหมือนเดิม มือใครยาวสาวได้สาวเอาเหมือนเดิม ตักตวงผลประโยชน์ เป็นเหลือบซ่อนในองค์กรเหมือนเดิม

แต่มันหาเหตุอะไร ที่เป็นเรื่องทางวิทยาศาสตร์มาอ้างไม่ได้งัย

มองซ้ายมองขวา เอางัยดีวะ พี่แกเลยคว้า ผีทักษิณ มาสกรีน รูปทำเสื้อทำหน้ากาก แจกคนในองค์กรงัย

เอวังทั้งปวง จึงมีโดยประการหละฉะนี้

พอนะ กูขี้เกียจเขียนยาว

พี่ดำ
...


ภาพจาก
ไบโพล่า จำเสื่อม@1m94hN4KPcNws8N
...