วันอังคาร, พฤษภาคม 05, 2563

"การเข้าเป็นองคมนตรีของนุรักษ์กลับร้อนเร่าด้วยภาพลักษณ์ที่ติดลบ"

ฮือฮากันยิ่งนักกับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายนุรักษ์ มาประณีต อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่ดำรงตำแหน่งนั้นยาวนานถึง ๑๓ ปี เป็นองคมนตรี เนื่องเพราะเคยวินิจฉัยยุบพรรคการเมืองหลายหน ทั้งสิ้น ๔ พรรค

นุรักษ์เคยตัดสิน ไม่ยุบ เหมือนกัน เมื่อพรรคนั้นคือ ประชาธิปัตย์พรรคอนุรักษ์นิยมราชาธิปไตยที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อเชิดชูสถาบันกษัตริย์ในห้วงเวลาที่คณะราษฎรเปลี่ยนแปลงการปกครองใหม่ๆ ให้กษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ

ส่วนพรรคที่นุรักษ์มักยุบล้วนเป็นเครือข่ายของอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร นับแต่ไทยรักไทย ในปี ๒๕๕๐ พลังประชาชน ในปี ๒๕๕๑ และไทยรักษาชาติ ในปี ๒๕๖๒ ส่วนพรรคอนาคตใหม่ ที่นุรักษ์ช่วยยุบเมื่อ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ เป็นพรรคที่ประกาศนโยบายไม่สืบทอดอำนาจคณะรัฐประหารตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง

นุรักษ์ยังเป็นตุลาการที่วินิจฉัยความผิดให้แก่ผู้ดำรงตำแหน่งการเมืองระดับสูงที่เป็นพลพรรคหรือว่านเครือของทักษิณ ทุกครั้งทุกคน เช่นวินิจฉัยให้ สมัคร สุนทรเวช พ้นจากนายกรัฐมนตรี วินิจฉัยให้ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พ้นจากนายกรัฐมนตรี

และวินิจฉัยให้ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พ้นจากสมาชิกสภาผู้แทนฯ นี่แม้จะไม่ใช่เครือข่ายทักษิณ แต่ก็เป็นฝ่ายตรงข้ามในทางการเมืองกับคณะทหารอย่างมุ่งมั่น อีกทั้งนุรักษ์ในฐานะประธานศาลรัฐธรรมนูญยังตัดสินให้เป็นคุณแก่คณะยึดอำนาจ คสช.อย่างโจ่งแจ้ง
 
ในคดีที่ภาคประชาชนร้องว่าการออก พรบ.ประชามติของ คสช.ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เพราะ “จำกัดสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชนเกินความจำเป็น” นุรักษ์นำทีมตัดสินเอกฉันท์ว่า “ไม่ขัดหรือแย้ง” รธน.

ยังมีคดีเกี่ยวกับรัฐมนตรีในรัฐบาลชุด คสช.๑ ถือหุ้นสัมปทานรัฐ อันขัดต่อรัฐธรรมนูญรัฐมนตรีคนนั้นต้องออกจากสภาพแห่งตำแหน่ง พอคดีถึงมือนุรักษ์กลับตัดสินว่าให้เป็นรัฐมนตรีต่อไปได้ แต่กรณีธนาธรให้พรรคของตนกู้เงิน ๑๙๑ ล้านบาทเพื่อใช้จ่ายในการหาเสียง เมื่อ กกต.ห้ามขายของชำร่วยหาเงินเข้าพรรค

นุรักษ์กลับตัดสินว่าเป็นความผิด ให้ยุบพรรคอนาคตใหม่และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรคตลอดไป (ไม่ระบุระยะเวลาแห่งการเสียสิทธินั้น) นุรักษ์จึงเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญผู้รักษาผลประโยชน์ทางการเมืองของคณะยึดอำนาจอย่างแท้จริง

ย้อนไปในสมัยที่ยิ่งลักษณ์เป็นนายกรัฐมนตรี มีการเสนอกฎหมายเพื่อการกู้เงิน ๒ ล้านล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในโครงการเมกกาโปรเจ็ค เช่น รถไฟความเร็วสูง ซึ่งบุญส่ง กุลบุปผา บอกว่าต้องรอให้ถนนลูกรังหมดเสียก่อน นุรักษ์เป็นหนึ่งในตุลาการที่ ตีตกตามกระแสต่อต้านของ พธม.และ กปปส.

แต่ในรัฐบาลของประยุทธ์ จันทร์โอชา (รอบสอง) เมื่อเร็วๆ นี้ ในช่วงที่เกิดวิกฤตโควิด-๑๙ และประกาศใช้อำนาจพิเศษภาวะฉุกเฉิน ประยุทธ์ฉวยโอกาสระหว่างปิดสภาออก พรก.กู้เงิน ๑.๙ ล้านล้าน ถ้านุรักษ์ไม่ไปเป็นองคมนตรีเสียก่อน หากเรื่องนี้ไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ คงเดาได้ตรงเผงว่าผลจะออกมาอย่างไร

ก่อนหน้านี้ ในคดีที่พรรคร่วมรัฐบาลทำการเสียบบัตรออกเสียงแทนกัน เพื่อให้ร่างงบประมาณของรัฐบาลผ่านมติอนุมัติง่ายดาย มีการร้องว่าตามแบบอย่างที่ศาลรัฐธรรมนูญครั้งก่อนๆ เคยวินิจฉัยว่า พรบ.นั้นเป็นโมฆะ แต่นุรักษ์ก็ให้กรณีนี้ไม่โมฆะ

วีรเวรของนุรักษ์ยังไม่หมด ในส่วนที่หักล้างหลักการประชาธิปไตย ในปี ๒๕๕๗ เมื่อการก่อกวนของ พธม.และ กปปส. หนักหน่วงจนรัฐบาลยิ่งลักษณ์จัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ ๒ กุมภาพันธ์ แต่กลับถูกฝ่ายตรงข้าม รวมทั้งพรรคประชาธิปัตย์ต่อต้าน

เรื่องไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ นุรักษ์เป็นตัวเอกวินิจฉัยให้การเลือกตั้งครั้งนั้นเป็นโมฆะ การได้รับแต่งตั้งเป็นองคมนตรีของนุรักษ์ จึงพกเอา ผลกรรมแห่งการต่อต้านประชาธิปไตยและเกื้อหนุนคณะรัฐประหาร ติดตัวไปด้วยอย่างเต็มพิกัด

 
เนื่องในวันฉัตรมงคลอันเงียบหงอย ซึ่งพระเจ้าอยู่หัวฯ ไม่ทรงเสด็จกลับประเทศไทยเพื่อประกอบพระราชพิธี ซ้ำยังอยู่ในช่วงล็อคดาวน์ของสถานการณ์โควิด-๑๙ การเข้าเป็นองคมนตรีของนุรักษ์กลับร้อนเร่าด้วยภาพลักษณ์ที่ติดลบ

หนำซ้ำซุ้มเฉลิมพระเกียรตินักขัตย์ครบรอบครองราชย์เมื่อวันก่อน กลับอันตรธานหายไปจากถนนราชดำเนินเกือบเกลี้ยง ท่ามกลางอาการฉงนสนเท่ห์ของบรรดาแฟนคลับเว็บไซ้ท์เกี่ยวกับราชวงศ์ไทย บ้างวิจารณ์ว่าเสียดายติดตั้งได้วันเดียว

เป็นธรรมดาในขณะนี้ที่พสกนิกรจำนวนมากแร้นแค้นกับภาวะเศรษฐกิจท่ามกลางสถานการณ์โควิด จนฆ่าตัวตายกันไปแล้วมากหลาย จึงย่อมจับจ้องการจับจ่ายงบประมาณของรัฐ ไม่ว่าจะซื้อกระสุนปืนยิงจรวดไร้แรงสะท้อน ที่มูลค่าขณะนี้ขึ้นไป ๒๗๔ ล้านบาท

จึงพากันนึกถึงสนนราคาค่าทำซุ้มเหล่านั้นที่ได้ใช้วันเดียว ผู้ติดตามเพจของ Andrew MacGregor Marshall รายหนึ่งบอกว่ามีเพื่อนทำธุรกิจติดตั้งซุ้ม ชนิดที่มี ๓ ยอดนั่นตกซุ้มละ ๙ หมื่นถึงแสนสอง เฉพาะภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ตกภาพละ ๔ หมื่นถึง ๖ หมื่น

และอันที่ติดตั้งสูงยอดตึกคร่อมข้ามทั้งถนนนั้นซุ้มละแสนสี่ถึงแสนแปด ตลอดถนนไม่รู้กี่ซุ้มจำนวนมากเอาการอยู่ ไม่นับบางรายไม่ซึมซับกับศิลปะไทยๆ ที่ใช้ออกแบบซุ้ม วิจารณ์ว่าตัวเลข ๑๐นั่นดูแปลกๆ เลข ๑ วิลิดสมาหรา เลข ๐ มีหาง

เกิดอารมณ์เซี้ยวๆ พาลว่าเขาจะสื่ออะไร เลข ๑ กับ ๐ ประกบกันแล้วดูเหมือนเต้านม