วันเสาร์, พฤษภาคม 16, 2563

15 พ.ค. วันต้านการเกณฑ์ทหารสากล ชวนอ่านอีกครั้ง รายงานเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในค่ายทหารของบีบีซีไทย




15 พ.ค. วันต้านการเกณฑ์ทหารสากล
.
.

วันนี้ (15 พ.ค.) ประชาชนในหลายประเทศ โดยเฉพาะในยุโรปจัดกิจกรรมรำลึกถึงบุคคลที่ลุกขึ้นมาปฏิเสธการเข้าร่วมปฏิบัติการทางทหารและการเกณฑ์ทหาร (Conscientious Objectors) ในอดีต ซึ่งหลายคนถูกลงโทษ จำคุกหรือแม้แต่ประหารชีวิต
.
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNCHR) มีมติรับรองว่าการปฏิเสธเข้าร่วมปฏิบัติการทางทหารและการเกณฑ์ทหารบนพื้นฐานของเสรีภาพทางความคิดและมโนธรรมนี้ เป็นไปตามสิทธิในกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง
.
วันต้านการเกณฑ์ทหารสากล (International Conscientious Objectors Day) มีจุดกำเนิดจากการรวมตัวประท้วงการเกณฑ์ทหารในหลายประเทศทั่วยุโรปเมื่อวันที่ 15 พ.ค.1982 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่การบังคับให้พลเมืองเข้ารับการเกณฑ์ทหารยังแพร่หลาย หลังจากนั้นมาผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการเกณฑ์ทหารก็ร่วมกันจัดกิจกรรมในวันที่ 15 พ.ค.ของทุกปี
.
ในอังกฤษ นักกิจกรรมจะไปรวมตัวกันที่จตุรัส Tavistock ซึ่งเป็นที่ตั้งของแผ่นศิลารำลึกถึงผู้ปฏิเสธการเกณฑ์ทหาร บนแผ่นศิลารำลึกนี้มีข้อความจารึกไว้ว่า “เพื่อรำลึกถึงผู้บุกเบิกและพิทักษ์สิทธิที่จะปฏิเสธการฆ่า วิสัยทัศน์และความกล้าหาญของท่านนำความหวังมาให้เรา”
.
ในวันต้านการเกณฑ์ทหารสากล บีบีซีไทยขอนำรายงานเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในค่ายทหารมาให้อ่านอีกครั้ง