วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 04, 2563

เหนื่อยอีกแล้ว 'I-5' ดราม่าไม่สิ้น เล่ห์กลพวกสืบทอดอำนาจ ‘มาร’ ขนาดไหน รอไว้ "คราเมื่อลมหวนกลับ"


ดราม่าซะอีก “เหนื่อยนะเนี่ย” จากที่ วาสนา(นาน่วม) เล่าว่านายกฯ บิ๊กตู๊บของเธอว์บ่นหลังจากประชุม ครม.เครียดเกี่ยวกับ โดนด่าอย่าง หะมาไม่แดรก เรื่องจัดการ #ไวรัสโคโรน่า กับ #ฝุ่นพีเอ็ม ๒.๕ แต่ก็ “รีบพูดออกมาเองว่า ไม่ลาออก”

เนื่องจากเคยโดนโซเชียลไสส่ง “เหนื่อยนักก็ออกไปซะ” พวกครองบ้านครองเมืองนี้ชอบดราม่ากันจริง ข้างโปรเฟสเซ่อโฆษก ที่ Sa-nguan Khumrungroj เรียกว่า #เจ๊คิ้วสัก บอก “สื่อจีนเผย ประเทศไทยเป็นมิตรที่ดีที่สุดในอาเซียน” นั่นเชียว

ที่ไหนได้เจ๊ “ไปเรียนภาษาจีนจากที่ไหน พาดหัวเขาคือ สำนักนายกรัฐมนตรี : 4 กุมภาพันธ์ รัฐบาลเตรียมไปรับคนไทยกลับจากอู่ฮั่น” ประมาณเดียวกับแนว สลิ่ม’ @M_Mmom1 5h Replying to @sansani23 เรื่องหมอไทยรักษาโคโรน่าได้แห่งแรกในโลก

คนจิตใจดีจะชื่นชมยินดี ทั้งจีนและไทยต่างช่วยเหลือกัน จีนก็ถือว่าเราเป็นมิตรที่ดีที่ยามยาก แต่มีเพียงบางส่วนที่พยายามดิสเครดิตเสียงชื่นชมไทย เพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง” ประโยชน์การเมืองคงไม่ได้เท่าไร แต่ความเสียหายเรื่อง ขี้ตู่ จะมากกว่านั้น

เมื่อ “รายงานของ #จีน ตีพิมพ์ใน #TheLancet 24 ม.ค.ครับ https://bit.ly/2RRHeNt@pipob69 แจงให้เห็นว่า “ไม่น่าจริงนะครับ” ที่ “#หมอไทย อ้างไม่ได้ลอกสูตร #ยาไวรัสโคโรนา จาก #จีน โดยบอกว่าเริ่มให้ยาสูตรนี้กับคนไข้ 29 ม.ค.” คือหลังจากนั้นสี่วัน

นั่นละดราม่า แบบที่ @StopCredulity เขาว่า “เห็นท่าที #รัฐบาลเฮงซวย เอาอกเอาใจจีนจนเกินเหตุขนาดนี้ หน่วยงานราชการก็ทำคลิปเอาใจจีน (การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยขนพนักงานอออกมายืนร้องเพลงให้กำลังใจประเทศจีน)”

ยังกับ งิ้วกลางแปลง “และนักศึกษาไทยติดอยู่ในอู่ฮั่น วันนี้ก็ยังไม่ได้กลับไทย (อ้อนี่เขากำหนดเครื่องออกวันนี้ มีเข้าแถวถ่ายรูปออกสื่อ แล้วทั่นผู้นั้มพ์แจกพระเครื่องป้องกันติดเชื้อให้พวกเจ้าหน้าที่ด้วย) ทำให้คิดถึงภาพนี้” #ไก่ต่อขา
 
แล้วที่ดราม่ายิ่งกว่า ก็ เอ๋ปารีณา “นั่งยกมือไหว้ขอร้อง” เสี่ยเจ้าของโรงงานที่เอ๋ด่าเขาไว้ “ถอยไปปากเหม็น รอบหน้าไม่ต้องมาเลือก” จากเรื่องเก่าเมื่อเอ๋ขนชาวบ้านเข้าไปคัดค้านการก่อสร้างโรงงานของบริษัท สตาร์ฟู้ด

จนทำให้ “นายกิตติทัต มณีพรรณ์ อายุ ๔๖ ปี เจ้าของโรงงานอาหารสัตว์ได้เข้าแจ้งความที่ สภ.เขาดิน จ.ราชบุรี ให้ดำเนินคดีข้อหาบุกรุก” ตั้งแต่คราวนั้น จนเมื่อ ๓๑ มกรา ๖๓ นายกิตติทัต และนายสุทธิรักษ์ สุกใส ทนายความนำหลักฐานเพิ่มเติมไปมอบตำรวจ

เป็นคลิปเหตุการณ์วันที่เอ๋พาชาวบ้านบุกรุกเข้าไปในไร่ของเขา ซึ่งเจ้าหน้าที่ทำการรังวัด “เพื่อดูระยะห่างจากพื้นที่สาธารณะ และสถานที่อื่นๆ เช่นโรงเรียน วัดแล้ว” พบว่า “เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด” แต่นางยังพยายามจะให้เจ้าหน้าที่รังวัดใหม่

จนถึงกับ “ได้นั่งลงแล้วยกมือไหว้ขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยรังวัดใหม่ และเจ้าหน้าที่ก็ตอบว่า จะต่อต้านกันอย่างไรผมไม่รู้ ก็ว่ากันไป แต่ผมมาทำตามหน้าที่” นี่แหละทำให้เอ๋โดนฟ้องทั้งข้อหาบุกรุกและ “ดูหมิ่นซึ่งหน้า” พร้อมผู้ต้องหารวม ๑๗ คน

แล้วก็คดีนี้มีความคืบหน้าแค่ที่นายกิตติทัตบอกว่า “ทางพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำตนเพียงคนเดียว และจะเรียกพยานฝ่ายตนมาสอบสวนเพิ่ม ส่วนฝั่งของ น.ส.ปารีณา ยังไม่มีการเรียกใครมาสอบปากคำ และทราบว่ายังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา”

นี่แสดงว่าเจ้าพนักงานกำลังหาทางช่วยกันให้รอดหรือไม่ ดูจากคดีที่ปารีณาโดนข้อหาบุกรุกป่าสงวน ยึดครองพื้นที่ป่าเอาไปทำฟาร์มเลี้ยงไก่ ที่ทางกรมป่าไม้พบว่าเกือบ ๗๐๐ ไร่อยู่ในที่ป่าและเขต สปก.ที่ผู้ครอบครองไม่มีคุณสมบัติทำไร่

แต่กรมป่าไม้ก็ต้องรอกฤษฎีกาชี้กลับว่าผิดหรือไม่ ระหว่างรอนี่ก็เกิดเหตุ ย้าย ขนานใหญ่ในกรมป่าไม้ ธวัชชัย ลัดกรูด ตำแหน่งผู้ตรวจการฯ ภารกิจประธานคณะทำงานตรวจสอบที่ดินของ ปารีณา ไกรคุปต์ ถูกเด้งไปเป็น ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ ๑ (อุดรธานี)

ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอ้างว่า “อธิบดีกรมป่าไม้ขอมา” ซึ่งนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีฯ “ถือว่าได้ตำแหน่งที่ดีขึ้น ได้คุมกำลังหลัก มีงบประมาณ มีลูกน้อง”
 
แต่ผู้สันทัดกรณีเรื่องตำแหน่งแห่งหนในราชการกลับเห็นว่า การเป็นผู้ตรวจฯ ย่อมดีกว่า เพราะมีขอบข่ายอำนาจวินิจฉัยกว้างกว่า ในระดับรองอธิบดีฯ งานนี้จึงเป็นที่ตระหนักว่า ปารีณานั้นเส้นใหญ่มากพอควรทีเดียว

ทว่า กรรมซัดวิบัติเป็นของเธอว์ยังเต้นเร่า เมื่อคดีเก่า ค้าอาวุธสงครามช่วงพฤษภาถึงกรกฎา ๕๗ พุพอง อัยการยื่นฟ้องเมื่อ ๒๗ มกรา นัดเริ่มเปิดคดีวันที่ ๙ มีนา ๖๓ “อันเป็นความผิดที่เหตุพิเศษเกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศ

และความสงบเรียบร้อยของประชาชน ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรื่องให้ศาลทหารมีอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน หรือวัตถุระเบิดที่ใช้เฉพาะแต่การสงคราม”


อันเป็นเรื่องซึ่งต้องตาม แม้จะดราม่าแค่ไหน จะได้รู้กันไปว่ากลโกงพวกสืบทอดอำนาจรัฐประหาร ‘มาร’ ขนาดไหน เก็บเป็นฐานข้อมูลไว้คราวหน้า ไม่นานเกินรอ คราเมื่อลมหวนกลับ