วันจันทร์, กุมภาพันธ์ 10, 2563

ฟังนายกฯ แถลงสรุปเหตุกราดยิงโคราช ท่านมีความเห็นเช่นไร...




นายกฯ แถลงสรุปเหตุกราดยิงโคราช

• พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ พลเอกอนุพงษ์เผ่าจินดา รองนายกรัฐมนตรี, นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทาง เข้าเยี่ยมอาการผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์จ่าสิบเอกคลังกราดยิงเจ้าหน้าที่และประชาชนกลางเมืองโคราช และในพื้นที่เทอร์มินอล 21 ที่โรงพยาบาลมหาราช ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สอบถามอาการบาดเจ็บแต่ละรายพร้อมให้กำลังใจ ผู้บาดเจ็บทุกคน

• โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวชมเชยการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจจนตัวเองได้รับบาดเจ็บ ว่าคุณทำดีแล้วคุณทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติและได้ปกป้องประชาชนขอให้มีกำลังใจสู้ต่อไปพร้อมกับลูบหัว

• ก่อนเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ได้สั่งการให้กรมสุขภาพจิตเข้ามาดูแลสภาพจิตใจของผู้บาดเจ็บและญาติผู้เสียชีวิตแล้ว ส่วนค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลทั้งหมดรัฐจะเป็นผู้ดูแลและกำลังเร่งรัดเงินเยียวยาเพื่อนำมาช่วยเหลือและเยียวยาจิตใจ เยียวยาความเดือดร้อนให้กับผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ส่วนกรณีผู้เสียชีวิตขอญาติ อย่าพึ่งมารับศพในช่วงนี้ขอให้ผ่านพ้นกระบวนการชันสูตรเสียก่อน

• สำหรับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้มีทั้งสิ้น 27 ราย แบ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐและประชาชน 26 รายและคนร้ายอีก 1 ราย บาดเจ็บทั้งสิ้น 57 ราย กลับบ้านได้แล้ว 25 รายและยังพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทั้งในโรงพยาบาลมหาราชและโรงพยาบาลใกล้เคียงรวม 32 ราย รวมผู้ประสบเหตุทั้งสิ้น 84 ราย

• อย่างไรก็ตามจากนี้ไปคงต้องทบทวนว่าทำไมเหตุการณ์นี้จึงมีผู้สูญเสียเยอะขนาดนี้ ในฐานะที่ตนเป็นทหารเก่า ยอมรับว่ากำลังพลมีความเครียดทุกนาย ซึ่งไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าเป็นปัญหาส่วนตัวหรือปัญหาเกี่ยวกับงานแต่หลังจากนี้คงต้องให้นักจิตวิทยาเข้าไปดูแลสภาพจิตใจกำลังพบมากขึ้น นายกรัฐมนตรียังกล่าวอีกว่า เหตุการณ์ในลักษณะนี้ไม่ควรเกิด ปัญหาส่วนตัวควรไปจัดการกันเอง ไม่สมควรมาก่อเหตุกับประชาชนคนอื่นๆ ที่ไม่รู้เรื่อง

• เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ถึงขั้นต้องทบทวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ดูแลคลังอาวุธหรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุว่า ก็ต้องว่ากันไปเป็นรายบุคคล แต่เหตุการณ์นี้ จะโทษเจ้าหน้าที่ไม่ได้ เพราะคนร้ายได้วางแผนเป็นอย่างดี การก่อเหตุมีขั้นมีตอนชัดเจนและได้ใช้อาวุธยิงเจ้าหน้าที่คุณคลังอาวุธก่อนเอาอาวุธออกไปกราดยิงประชาชน

• นายกรัฐมนตรียังกล่าวอีกว่า หลายคนต่อว่าเจ้าหน้าที่และตนปล่อยปละละเลยให้เหตุการณ์บานปลายจนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ตนขอยืนยันว่าไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดปล่อยปละละเลยหรือต้องการให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ แต่เหตุที่ยังไม่สามารถจัดการขั้นเด็ดขาดได้ก่อนหน้านี้เพราะ ต้องคำนึงถึงความปลอดภัย ของประชาชนที่ยังติดค้างอยู่ภายในห้าง หากลงมือในขณะนั้นย่อมเกิดการสูญเสียมากกว่าตอนนี้แน่นอน
ooo
...