วันอาทิตย์, เมษายน 07, 2562

รุมยำอนาคตใหม่ที่ไม่ใช่เรื่องใหม่เพื่อไทยก็โดนมาแล้ว





รุมยำอนาคตใหม่ที่ไม่ใช่เรื่องใหม่เพื่อไทยก็โดนมาแล้ว
---------------------------------------
ทำไมอนาคตใหม่โดนรุมยำอย่างหนักหนาในช่วงนี้ คำตอบก็คือเราย้ำมาตลอดว่าคนรุ่นเก่ากลัวการเปลี่ยนแปลง กลัวสิ่งที่พวกเขาควบคุมไม่ได้ กลัวว่าจะเสื่อมอำนาจบารมีถดถอย ส่งผลถึงเครื่อข่ายที่ครอบครองผลประโยชน์ที่เคยสูบเอาจากประชาชนมาเป็นเวลานาน กาลครั้งหนึ่งชายชื่อทักษิณชิณวัตรที่มาหลังจากรัฐธรรมนูญฉบับปี 40 ที่ให้อำนาจประชาชนล้นเหลือ ทำให้กลุ่มอำนาจเก่าเสียประโยชน์
.
ทั้งเรื่องผลประโยชน์จากหวยได้ดินที่ถูกดึงขึ้นมาบนดินบรรดาวินมอเตอรไซด์และรถ taxi ที่ได้หลุดพ้นจากการเรียกเก็บค่าคุ้มครอง สถานบันเทิงที่ต้องเปิดตามเวลา ยาเสพติดที่ถูกปราบปราบอย่างหนัก รวมไปถึงผู้มีอิทธิพลน้อยใหญ่ นายทุนเงินกู้นอกระบบต่างๆถูกปราบปรามอย่างหนัก ซึ่งธุรกิจสีดำและสีเทาเหล่านี้ ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าเกี่ยวก้องกับบรรดาคนมีสี และไม่น่าเชื่อว่าการขัดผลประโยชน์เหล่านี้จะนำไปสู่การลอบสังหารในทางลับ และการใช้การเมืองในการกำจัดเสี้ยนหนามในอีกทาง จนสุดท้ายก็จบลงด้วยการรัฐประหารปี 49
.
อยากให้ลองคิดดูว่าถ้าหากต้องการจับทักษิณเพราะทุจริตจริง มีเหตุผลอันใดที่จะต้องฉีกรัฐธรรมนูญ รัฐประหารแล้วประกาศนำของเดิมกลับมาใช้ก็ได้ไม่จำเป็นต้องร่างใหม่ให้เปลืองภาษีประชาชนแม้แต่น้อย หากเพราะแท้จริงแล้วทักษิณคือคนที่เป็นเพียงฉากหน้าที่เอาไว้เชือดให้คนหัวก้าวหน้าดูว่าถ้าหากอยากจะลงมาเล่นการเมืองจะต้องเจอแบบนี้ แต่ความจริงที่ซ่อนเอาไว้ในการรัฐประหารทักษิณคือเขาต้องการเขียนกติกาใหม่ให้อำนาจที่เคยมียังอยู่ในมือ แย่งอำนาจประชาชนกลับไป
.
แต่สิ่งที่เค้าประเมินผิดคือประชาชนที่ไม่ได้ถูกหลอกหลอกง่ายๆเหมือนที่แล้วมา เนื่องด้วยเคยได้รับความสุขจากอำนาจที่ได้เลือกผู้แทนและตอบกลับมาด้วยนโยบายที่ยกระดับคุณภาพชีวิตได้ ผู้คนจึงโหยหาสิ่งเหล่านั้นและแม้ว่าจะพยายามป้อนข้อมูลบิดเบือนให้ร้ายอดีตนายกทักษิณมากเพียงใดก็ยิ่งทำให้ชื่อนี้อยู่ในใจผู้คนมากเท่านั้น แม้จะตัดสินว่าทุจริตแต่ก็อยู่ภายใต้ยุคของการัฐประหารซึ่งก็ไม่ได้สร้างความน่าเชื่อถือให้แม้แต่น้อย อดีตนายกก็ยังเดินทางไปในที่ต่างๆได้ทั่วโลกเพราะสากลเค้าไม่ยอมรับกระบวนการรัฐประหารนั่นเอง และต่อมากติกาก็ต้องถูกเขียนใหม่อีกครั้งเพราะการที่ยิ่งลักษณ์ชนะเลือกตั้งนั่นทำให้เห็นว่าเสียของ จึงต้องยึดอำนาจในปี 57 และเป็นที่มาของรัฐธรรมนูญฉบับมีชัยในเวอร์ชั่นปี 60
.
ครั้งนี้กฎใหม่ที่ออกมาจึงรัดกุมและมีกลไกสืบทอดอำนาจมากมายเรียกได้ว่าฝั่งตรงข้ามแทบจะกระดิกไม่ได้แม้จะชนะเลือกตั้งก็ตาม แต่ไหนเลยใครจะคิดว่าฟ้าจะส่งธนาธรมาในสนามการเมือง ทีแรกเค้าอาจประเมินพ่อของฟ้าต่ำไปนิดแต่พอหลังผลเลือกตั้งเท่านั้นแหละ อนาคตใหม่ก็คือเป้าหมายใหม่ๆทันที ก็ใครจะไปคิดว่าคนรวยๆที่ไหนเค้าจะเอาตัวมาเจ็บอย่างทักษิณ แต่ธนาธรกลับไม่คิดเช่นนั้นแม้จะมีตัวอย่างให้เห็นแล้วแต่เขาไม่กลัวและยืนหยัดออกมาต่อสู้ด้วยอุดมการณ์ที่ชัดเจนจนมีคนจำนวนมากเทคะแนนให้ และจากประสบการณ์ที่ผ่านมาพวกเผด็จการรู้ดีกว่าหากปล่อยไว้จะต้องเป็นภัยในอนาคต จึงต้องรีบจัดการก่อนตั้งแต่ยังไม่ได้เข้าสภา
.
ถ้าอนาคตใหม่ได้เข้าสภาจะมีเอกสิทธิ์ ส.ส.คุ้มครอง แน่นอนว่าปีกประชาธิปไตยทั้งหลายหากเป็นรัฐบาลก็จะต้องล้มล้างมรดกเผด็จการในรัฐธรรมนูญและทำให้อาจจะต้องเสียของอีกรอบ ดังนั้นไม้ตายสุดท้ายอย่างข้อหาล้มสถาบันจึงถูกดึงมาใช้อีกครั้ง แต่ก็ต้องดูว่าจะได้ผลหรือไม่เพราะในโลกไซเบอร์ที่คนรุ่นใหม่ฉลาดใช้มากขึ้นตรวจสอบความถูกต้องมากขึ้น ไม่ได้ถูกปลุกปั่นง่ายๆเหมือนคนรุ่นก่อน ถ้ายิ่งใส่ความก็อาจจะกลายเป็นคะแนนนิยมที่มากขึ้น และกลายเป็นความเสื่อมศรัทธาในตัวเผด็จการไปเองด้วย แม้ว่า 99 % ลุงจะได้กลับมาเป็นนายกอีกด้วย 250 ส.ว.ที่มีในมือ แต่การมีฝ่ายค้านอย่างอนาคตใหม่ เพื่อไทย เสรีรวมไทย เพื่อชาติ ฯลฯ ก็อาจทำให้รัฐบาลนี้อายุไม่ยืน และถ้าต้องเลือกตั้งใหม่อาจจะมีแลนด์สไลด์อย่างคาดไม่ถึง ดังนั้นจึงต้องชิงตัดตอนเสียตั้งแต่ตอนนี้ยังไงล่ะ
----------------------------
#ไขลานความคิด