วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2562

“มติเอกฉันท์ ศาลรธน. ไม่รับคำร้อง “กกต.” ยื่นตีความสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ กกต.อยู่ในความเสี่ยง ขาข้างหนึ่งอยู่ในคุก หากคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อให้พรรคที่ได้คะแนนต่ำกว่าคะแนน ส.ส.พึงมี(71,065 คะแนน)ได้ ส.ส.พรรคละหนึ่งคน






ด่วน! ศาล รธน.มติไม่รับคำร้อง กกต.ยื่นตีความสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์


24 เมษายน 2562
มติชนออนไลน์


“มติเอกฉันท์ ศาลรธน. ไม่รับคำร้อง “กกต.” ชี้ ยื่นเองไม่ได้ ยังไม่เข้าข่ายมีปัญหาอำนาจหน้าที่ เหตุยังไม่ได้ใช้อำนาจคำนวณและจัดสรรส.ส.ให้กับพรรคการเมือง

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 24 เมษายน ผู้สื่อข่าวประจำสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่เอกสารชี้แจงต่อสื่อมวลชน ระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีมติไม่รับคำร้องกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเกี่ยวกับปัญหาการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า กกต. ไม่สามารถใช้สิทธิ์ยื่นต่อศาลตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 วรรคหนึ่ง (1) ได้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญได้บัญญัติกระบวนการและขั้นตอนในการยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของบทบัญญัติแห่งกฎหมายไว้เป็นการเฉพาะแล้ว โดยการใช้สิทธิ์ทางศาลรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 212 และการใช้สิทธิ์ทางผู้ตรวจการแผ่นดินตามรัฐธรรมนูญมาตรา 231 (1)

ส่วนที่กกต.ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าจะสามารถคำนวณหาจำนวนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 มาตรา 128 ได้หรือไม่ และการดำเนินการดังกล่าวชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 91 หรือไม่ ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้ามมาก 7 ต่อ 2 ว่ากรณีดังกล่าวเป็นหน้าที่และอำนาจของกกต. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 และพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 128 ซึ่งต้องกระทำหลังจากมีการประกาศผลการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งแล้ว แต่ข้อเท็จจริงตามคำร้องยังไม่ปรากฎว่ากกต.ได้ใช้หน้าที่และอำนาจตามที่รัฐธรรมนูญ และกฎหมายบัญญัติ จึงยังไม่ถือว่ามีปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของกกต.เกิดขึ้นแล้ว คำร้องของกกต.ในส่วนนี้จึงไม่ต้องด้วยหลักเกณฑ์ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 210 วรรคหนึ่ง (2) ประกอบ พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 44 ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะรับไว้พิจารณาวินิจฉัยได้




ooo




ลุงตู่ รัฐบาลเสียงข้างน้อย
กกต.อยู่ในความเสี่ยง ขาข้างหนึ่งอยู่ในคุก หากคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อให้พรรคที่ได้คะแนนต่ำกว่าคะแนน ส.ส.พึงมี(71,065 คะแนน) ได้ ส.ส.พรรคละหนึ่งคน สิบกว่าพรรค มีคนไปแจ้งจับ กกต. ผิดตาม ม.157 แน่นอน
แผนจัดตั้งรัฐบาลหนุนประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีต่อของพลังประชารัฐสะดุด โอกาสเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยเกือบ 100%
ไทกร พลสุวรรณ
24 เมษายน 2562
ขอขอบคุณภาพประกอบจากคมชัดลึก