วันพุธ, เมษายน 17, 2562

10.00 น. อ.ปิยบุตร จะเดินทางไป บก.ปอท. ตามหมายเรียกผู้ต้องหาดูหมิ่นศาล "ปิยบุตรไม่ทิ้งประชาชน - ประชาชนอย่าทิ้งปิยบุตร" #SavePiyabutr




Bangkok Post https://bit.ly/2DbRl7V รายงานว่าวันพุธพรุ่งนี้ อ. #ปิยบุตรจะเข้ารับฟังข้อกล่าวหา 2 ข้อคือ “contempt of court” กับ “computer crimes” ปรกติในระดับสากลความผิดเกี่ยวกับการดูหมิ่น ไม่เคารพศาลระหว่างการพิจารณาคดี ไม่เชื่อฟังคำสั่งศาล เช่น ได้รับหมายศาลแล้วไม่ทำตาม เขาเรียกรวม ๆ ว่า “contempt of court” หรือ “contempt” เฉย ๆ

แต่ปรากฏว่าในกม.ไทย ข้อหา #ดูหมิ่นศาล อยู่ในประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 198 ในขณะที่ข้อหา #ละเมิดอำนาจศาล อยู่ในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 30-33 https://bit.ly/2v5hbX3 แยกจากกัน

เชื่อได้เลยว่า สื่อสากลต้องรายงานชื่อข้อหานี้ผิดไปตาม ๆ กัน

อย่างไรก็ดี ทั้งข้อหา #ดูหมิ่นศาล หรือ #ละเมิดอำนาจศาล เขามีไว้เพื่อรักษาหลัก #นิติธรรม ประกันให้เกิดกระบวนการพิจารณาที่เป็นธรรม fair trial ไม่ใช่เอาไว้ใช้เป็น #เครื่องมือทางการเมือง ไม่ใช่หรือ #Savepiyabutr
...



พรุ่งนี้ 10.00 น. ผมจะเดินทางไป บก.ปอท. ตามหมายเรียกผู้ต้องหา ข้อกล่าวหาหนึ่งที่มีต่อผมคือ ความผิดฐานดูหมิ่นศาล ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 198

ไหนๆ คสช. ก็กล่าวโทษผมในความผิดฐานดูหมิ่นศาลแล้ว จึงอยากชวนให้ทุกคนมาทำความรู้จักและค้นคว้าหาความรู้เกี่ยวกับความผิดฐานนี้กัน เพื่อทราบถึงแนวทางการใช้และการตีความกฎหมาย สภาพปัญหาของความผิดฐานนี้ซึ่งอาจถูกนำมาใช้จนกลายเป็นเครื่องมือของการจำกัดเสรีภาพได้

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้สรุปแบบเข้าใจง่ายๆ มาให้เราอ่านกัน

แต่ถ้าใครอยากศึกษาแบบลึกซึ้ง ศึกษาเปรียบเทียบกับประเทศอื่นด้วย ผมแนะนำให้อ่านวิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต มธ. สาขากฎหมายมหาชน ของ คุณทิพวัลย์ แสงอุไร เรื่อง “เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นกับการละเมิดอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ”

เพลิดเพลินกับการอ่าน - Bonne lecture ครับ

https://www.tlhr2014.com/?p=11904

ขอบคุณทุกท่านที่ติดแฮชแท็ก #SavePiyabutr ด้วยครับ