วันพุธ, เมษายน 17, 2562

เปิดกฎหมายใหม่! ผู้ที่ถูกศาลออกหมายจับ อาจถูกคัดชื่อออกจากทะเบียนบ้าน (อยู่ๆก็ออกกฎหมาฉบับนี้มา.... ทำไม??.... ต้องการบีบใคร??)




เปิดกฎหมายใหม่! ผู้ที่ถูกศาลออกหมายจับ อาจถูกคัดชื่อออกจากทะเบียนบ้าน

เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร
Published on Apr 15, 2019


เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร (ฉบับที่๓) พ.ศ. ๒๕๖๒ ทั้งนี้ มีหนึ่งในมาตราที่มีความน่าสนใจ คือ มาตรา ๑๓ ซึ่งได้ระบุว่า ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นวรรคสอง วรรคสาม และวรรคสี่ของมาตรา ๓๓ แห่งพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร พ.ศ. ๒๕๓๔ 

ในกรณีที่ศาลออกหมายจับผู้ใดตามคําร้องขอของพนักงานฝ่ายปกครองหรือตํารวจ หรือในกรณีที่พนักงานฝ่ายปกครองหรือตํารวจได้รับแจ้งจากศาลให้จับกุมผู้ใดตามหมายจับที่ศาลออกเอง ถ้ายังมิได้ตัวผู้นั้นมาภายในหนึ่งร้อยแปดสิบวัน นับแต่วันที่ศาลออกหมายจับ ให้พนักงานฝ่ายปกครองหรือตํารวจแจ้งให้ผู้อํานวยการทะเบียนกลางทราบ และให้ผู้อํานวยการทะเบียนกลางดําเนินการให้นายทะเบียนผู้รับแจ้งย้ายผู้นั้นออกจากทะเบียนบ้าน และเพิ่มชื่อและรายการของผู้นั้นไว้ในทะเบียนบ้านกลาง และให้หมายเหตุไว้ในรายการของบุคคลนั้นว่าอยู่ในระหว่างการติดตามตัวตามหมายจับด้วย การหมายเหตุ ดังกล่าวมิให้ถือว่าเป็นการจัดเก็บข้อมูลตามมาตรา ๑๓ (๒) 

รายละเอียดเพิ่มเติม https://morning-news.bectero.com/soci...

...

เรื่องกฎหมายทะเบียนราษฎร ฉบับใหม่ ให้ย้ายคนที่ถูกศาลออกหมายจับไปไว้ทะเบียนบ้านกลางได้ ถึงผมจะยังไม่เห็นกฎหมายฉบับนี้ แต่ผลเสียของการถูกย้ายชื่อไปทะเบียนบ้านกลางที่เห็นๆเลยก็...

การติดต่อกับหน่วยราชการ ที่ใช้ข้อมูลทะเบียนราษฎรทั้งหลายจะทำไม่ได้ ไม่ว่า...

ต่ออายุบัตรประชาชน หรือ ทำบัตรประชาชนใบใหม่
ทำพาสปอร์ต
ทำใบขับขี่....ฯลฯ(ที่ผมนึกออกมีเท่านี้ อาจมีมากกว่านี้ก็ได้)

ข้อสำคัญ มันส่งผลต่อการใช้สิทธิเลือกตั้ง จะไม่มีชื่อเลือกตั้งด้วย

อ้อ...เกือบลืมไป ทะเบียนบ้านกลางคือ บ้านสมมุติที่แต่ละเขตหรืออำเภอ สร้างขึ้นมารองรับคนที่ไม่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านหลังไหนเลย เช่น คนที่แจ้งย้ายชื่อออกจากทะเบียนเดิม แล้วไม่ไปแจ้งย้ายชื่อเข้าทะเบียนบ้านใหม่(ภายในเวลาที่กำหนด) มันจึงเป็นทะเบียนบ้านที่ไม่มีบ้านจริง

อันนี้มันเป็นผลมาจากการปรับปรุงระบบงานทะเบียนราษฎร...เข้าใจว่าเริ่มมาจากยุคทักษิณที่ปฏิรูประบบราชการ....เพราะเดี๋ยวนี้การติดต่อหน่วยงานราชการ จะใช้ชิพบนบัตรประชาชนเข้าถึงข้อมูลแบบออนไลน์ เมื่อถูกย้ายชื่อไปทะเบียนบ้านกลาง มันจึงถูกล็อคไว้ทั้งหมด

ว่าที่จริงมันไม่เพียงเกี่ยวโยงกับชิพบนบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด เท่านั้น....ตอนนี้คงเห็นผลแล้วกว่าการเห่อบัตรสมาร์ทการ์ดตอนเพิ่งออก มันมีผลเสียยังไง....บัตรประชาชนรุ่นเก่าจะทำอย่างนี้ไม่ได้

่เลขประจำตัวประชาชนก็มีเป็นตัวเอกอีกตัวของระบบกดหัวประชาชนอย่างนี้....อย่างที่ผมเคยเรียกเลขชุดนี้ว่าเห็น "รอยสักทาสยุกใหม่" วันนี้มันเห็นการใช้งานรอยสักทาสนี้อย่างเป็นรูปธรรมแล้ว เลขชุดนี้มันคือรหัสคอมพิวเตอร์ที่ระบุตัวตนของประชาชนไทยแต่ละคน พอแจ้งเกิดปุ๊บก็จะถูกสักตีตราทาสด้วยเลขชุดนี้ปั๊บ เลขชุดนี้จะไม่เปลี่ยนไม่ว่าจะเปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนนามสกุล กี่ครั้งก็ตาม เลขประจำตัวประชาชนชุดนี้จะอยู่กับตัวตั้งแต่เกิดจนตาย

ลำพังการย้ายชื่อจากทะเบียนบ้านจริงไปเข้าทะเบียนบ้านกลาง มันจะไม่มีผลอะไรเลยหากไม่มีเลขประจำตัวประชาชนโยงว่า...เป็นคนๆเดียวกัน

อยู่ๆก็ออกกฎหมาฉบับนี้มา....ทำไม??....ต้องการบีบใคร??

คิดว่าน่าจะต้องการบีบไข่คนที่โดนคดีการเมืองโดยเฉพาะ


ประเวศ ประภานุกูล