วันศุกร์, เมษายน 26, 2562

จงถามผู้มีอำนาจด้วยห้าคำถามต่อไปนี้ แล้วจะรู้ว่า เราอยู่ภายใต้ระบอบที่เป็นประชาธิปไตยหรือไม่





วิธีเช็คว่าเราอยู่ภายใต้ระบอบที่เป็นประชาธิปไตยหรือไม่ โทนี่ เบนน์ นักการเมืองชาวอังกฤษผู้ยิ่งใหญ่ได้เสนอวิธีการที่เรียบง่ายที่ทำให้เราได้คำตอบ

จงถามผู้มีอำนาจด้วยห้าคำถามต่อไปนี้

>อำนาจอะไรบ้างที่คุณมีอยู่
>คุณได้อำนาจเหล่านั้นมาจากไหน
>คุณใช้อำนาจเพื่อผลประโยชน์ของใคร
>ใครบ้างที่สามารถตรวจสอบการใช้อำนาจของคุณได้
>เราสามารถกำจัดคุณออกไปได้อย่างไร

มีเพียงระบอบประชาธิปไตยเท่านั้นที่ให้สิทธิเหล่านี้แก่พวกเรา ดังนั้นจึงไม่แปลกที่้ไม่มีผู้มีอำนาจคนใดชื่นชอบระบอบประชาธิปไตย และเป็นเหตุผลให้คนในทุก ๆ รุ่นจะต้องต่อสู้เพื่อให้ได้สิทธิเหล่านี้มาและรักษาไว้ให้ได้นานที่สุด

----
ซื้อหนังสือ "ปู่เบนน์สอนการเมือง" ของโทนี่ เบนน์ นักการเมืองเกิดในตระกูลขุนนางอังกฤษ แต่สละยศมาเป็นสส งานเขียนชิ้นแรกของเขาที่แปลเป็นไทย ได้ที่ https://samyanpress.bentoweb.com/th/product/506821/product-506821 (คำนิยมโดย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และพริษฐ์ วัชรสินธุ)


สำนักพิมพ์สำนักนิสิตสามย่าน