วันเสาร์, เมษายน 20, 2562

บ่อยครั้งที่เรารู้สึกว่าพม่าล้าหลังกว่าเรา แต่ก็ยังมีหลายเรื่องที่เรายังล้าหลังกว่าพม่า - พม่าปล่อยตัวผู้ต้องขัง แต่บางประเทศกำลังหาเรื่องจับคนเข้าห้องขัง ทายซิ ประเทศอะไร





เมียนมาปล่อยตัวนักโทษกว่า 9 พันคน ฉลองเทศกาลติ่นจา หรือ สงกรานต์ของพม่า โดย ประธานาธิบดีให้เหตุผลว่าเพื่อสะท้อน "ความมีมนุษยธรรม"

ทางการเมียนมาปล่อยตัวผู้ถูกคุมขังในเรือนจำกว่า 9,500 คน เพื่อฉลองเทศกาลปีใหม่ของประเทศ อย่างไรก็ดี นายวา โล และนายจอ โซ อู นักข่าวสองคนของสำนักข่าวรอยเตอร์ ซึ่งเพิ่งคว้ารางวัลพูลิตเซอร์ประจำปีนี้ จากการรายงานข่าวเกี่ยวกับการปฏิบัติการของกองทัพเมียนมาในรัฐยะไข่ ไม่ได้รับการปล่อยตัวด้วย

นักข่าวสองคนถูกลงโทษจำคุกเป็นเวลา 7 ปี ฐานละเมิดกฎหมายว่าด้วยความลับของทางราชการ

สำหรับผู้ถูกคุมขังที่ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำในวันแรกวันนี้
มีจำนวน 364 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ต้องโทษคดียาเสพติด

ประธานาธิบดีวิน มินต์ ระบุว่าการอภัยโทษครั้งนี้เพื่อสื่อให้เห็นถึง “สันติภาพและเพื่อความพึงพอใจของประชาชน รวมทั้งชี้ให้เห็นว่าเมียนมาคำนึงถึงความมีมนุษยธรรม”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมียนมามักให้อภัยนักโทษเพื่อฉลองเทศกาลปีใหม่ รอยเตอร์ยังรายงานอ้างคำพูดนักเคลื่อนไหวในเมียนมาว่า นางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา รับปากหลังเข้ารับตำแหน่งเมื่อสามปีก่อนว่าจะปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองมากขึ้น แต่ส่วนใหญ่ยังคงถูกคุมขังอยู่