วันเสาร์, เมษายน 20, 2562

กระแสตีกลับ 'โจ' ฉะ 'จอห์น' ลามถึงพ่อ เจอะ 'โกวิทย์' ทั้งคูลทั้งขลังกว่า 'เจริญ' หลายขุม

เทร็นด์ทวิตเตอร์ โจ นูโวแรงมาก นักร้องรุ่นน้าคนนี้เคยเป่านกหวีดกับ กปปส. กวักมือเรียก คสช.เข้ามาครองเมืองถึงวันนี้ ๕ ปีเข้าไปแล้ว ยังจะต่ออีกสี่ซ้าห้าปี บังเอิญติดหล่มนิดหน่อย

ทั้งที่กติกาตั้งเองก็แล้ว สูบ ส.ส.เก่าก็แล้ว เอาเปรียบเลือกตั้งก็แล้ว ยังไม่ชนะได้จริง จึงพยายามเตะตัดขาคู่แข่ง พวกลิ่วล้อออกมาฟ้องโน่นฟ้องนี่เพื่อลดคะแนนเสียงฝ่ายตรงข้าม

ล่าสุดว่าจะเล่าเรื่องลิ่วล้อระดับพลทหารปฏิบัติการณ์ไปยื่นฟ้องรัว ให้ กกต.จัดการถอดถอนทั้งว่าที่ ส.ส.และพวกบัญชีรายชื่อ ๖ พรรคฝ่ายประชาธิปไตย ๓๒ คน ซึ่งถ้าสำเร็จจะสามารถลดจำนวนคะแนนดิบพวกนั้นได้ถึงเกือบ ๓ แสน และ ส.ส.พึงมีหายไปได้อีก ๙ คน

แต่ต้องพักเรื่อง ผู้กองปูเค็มร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล ไว้ก่อน ใครใจร้อนไปดูที่นี่ https://www.isranews.org/isranews/75764-isranews_75764.html ว่าอิทธิฤทธิ์ของเขาเพียงใด 

ส่วนตรงนี้อยากให้ดูว่าพวกที่เขาเรียก สลิ่ม น่ะฉุดยึดประชาธิปไตยของบ้านเมืองกันยังไง ตีอกชกลมจนเข้าเนื้อตนเองอย่างไร

เหตุเกิดจาก ยุทธนา มุกดาสนิท ผู้กำกับเอกในอดีตรายการภาพยนตร์เกิดร้อนรนโพสต์ข้อความโจมตี จอห์น วิญญู นักจัดรายการคลิปสั้นสนทนาประเด็นการเมืองที่กำลังพุ่งรุ่งโรจน์ ดูเหมือนว่าริษยาเด็ก บอก “เกลียดไอ้จอห์น นี่มาก ความคิดคับแคบจนอาจเรียกได้ว่าบรมโง่”

พออย่างนั้น ไอ้โจเอาเชียว เข้าไปคอมเม้นต์ด่าพ่อเขาเฉยเลย “พ่อมันนี่เอง เคยทำประโยชน์เหี้ยอะไรให้กับประเทศชาติบ้าง” แล้วก็คุยทับ “พ่อกูเคยรับใช้ชาติ แบ็ตมินตันไทยไประดับโลก ทำงานเสียภาษีจนรีไทด์...ที่สำคัญรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์”

ไปโน่น ก็เลยแฟนคลับของจอห์นอัดกลับกันขรม ขุดโคตรเง่าของโจออกมา โดยเฉพาะตัวพ่อที่ว่าเป็นนักแบ็ตระดับนานาชาติ ปรากฏว่าก็เจอเด็ดน่ะสิ ที่เว็บ ผู้จัดการออนไลน์ เคยพาดหัวไว้ว่า “เหลือบและกาฝากที่สูบเลือดนักกีฬาไทย” มีคนที่เคยอ่านแล้วเอามาแจง
 
เขาใช้นาม บ่าว สุริญาเผยว่า “สมัยที่พ่อของโจเป็นนายกสมาคมแบ็ต ได้เบิกงบประมาณมากมายจากรัฐบาล แต่นักกีฬาแบ็ตทีมชาติ รวมถึงสต๊าฟ-โค้ชกลับไม่ได้รับการดูแล ไม่มีเบี้ยเลี้ยง ติดค้างค่าตัวนักกีฬา เพราะสมาคมเอางบฯ ไปแดรกกันหมดแล้ว”

พอดีตอนนั้นเป็นช่วงรัฐบาลของทักษิณ ชินวัตร ซึ่งจัดการสั่งปลดนายเจริญจากตำแหน่งนายกสมาคม เขาว่า “แค้นฝังหุ่นทั้งตระกูลสินะ...ไม่มีที่จะให้เกาะแดรกเหมือนเดิมละสิ ถึงได้เกลียดทักษิณเข้าไส้” ทว่าก็น่าคิดนะ ตอนนั้นพวกนักแบ็ตและโค้ชทีมชาติ ๑๖ คนลาออกประท้วงกันกระหึ่ม

ยังไม่หมด มีที่ไปคุ้ยวิกิพีเดียด้วยว่า เจริญ วรรธนะสิน เป็นใคร สูงส่งแค่ไหน ก็พบอีกว่า “ไม่มีประวัติการศึกษาระดับปริญญาโทและระดับปริญญาเอก และไม่มีผลงานทางวิชาการใดๆ อันเป็นที่ประจักษ์...” อันนี้เนื่องจากนายเจริญใช้สรรพนามนำหน้าว่า ศาตราจารย์ – ศ.

แบบนี้เจริญเองต้องยั้ว เขียนทวิตเตอร์แก้ต่างทันที “ผมเป็นนักกีฬาทีมชาติระดับโลกรับใช้ชาติ ๑๑ ปี ได้รับทุนพระราชทานส่วนพระองค์ในหลวงไปศึกษาต่อที่อังกฤษ ประกอบพิธีสมรสพระราชทานให้ผม พอผมเป็นนายกสมาคมฯ ทรงโปรดเกล้าฯสนับสนุนวงการแบดฯ ไทย”

ขณะที่พ่อจอห์น วิญญู ก็เขียนตอบบนเพจเฟชบุ๊คเช่นกันว่า “อ่ะแฮ่มๆ #kovitfunfactW นอกจาก...จะเป็นอาจารย์สอนวิชารัฐศาสตร์ การเมืองการปกครอง ไทย เมกา รัสเซีย ภูมิรัฐศาสตร์ คอลัมน์นิสต์มติชน ต่วยตูน นักเขียนเจ้าของผลงาน อย่าเพิ่งปลงใจเชื่อ/วาท(โก)วิท และอื่นๆ อีกมากมาย เป็นสมาชิกภาคีราชบัณฑิต เป็นชาวทวิตภพ เป็นชาวโคราช เป็น ฯลฯ” แล้วนั้น

“ยังเป็นนักกีฬายูโดสายดำ ชมรมยูโด ม.เกษตร อีกนะเอ้ออ เอาเซ้” (https://www.matichon.co.th/social/news_1457027) มาดนักวิชาการที่ตอบคำบริภาษณ์แรงด้วยอารมณ์ขันอย่างนักกีฬา ต่างกับพ่อของโจซึ่งสับแหลกร้อนแรง

ผมไม่มีวันทำชั่วแบบที่คนชั่วเขาทำหรือกล่าวหาผมหรอก” ในเมื่ออ้างว่าถูกคนชั่วกล่าวหา สื่อสาย สามช่า(ชาติ-ศาสน์-กษัตริย์) ก็เลยออกแบบโพลถามคนอ่าน นอกจากผู้จัดการฯ แล้วยังมี ที-นิวส์ หัวหน้างาน เนชั่นด้วย

'ทีนิวส์โพล' ซาวน์เสียงวัดคะแนนนิยมระหว่าง 'จอห์น วิญญู' กับ 'โจ นูโว' หลังมีศึกวิวาทะเมื่อวานนี้ ล่าสุดเสียงส่วนใหญ่โหวตให้ 'จอห์น วิญญู' ๙๑ เปอร์เซ็นต์” ส่วนของนายจิรายุส วรรธนะสิน ศิลปินเก่งและดี “มีผู้เทคะแนนสนับสนุนให้ทั้งสิ้น (ตั้ง) ๙ เปอร์เซ็นต์”

ทางด้าน 'ผู้จัดการออนไลน์' ก็ได้เปิดสำรวจในหัวข้อเดียวกัน โดยเน้นย้ำอีกว่าจะไม่พาดพิงถึงพ่อ ยอดโหวตหนึ่งชั่วโมงก่อนปิดโพล มีผู้โหวตให้จอห์น วิญญู ๙๑ เปอร์เซ็นต์เช่นกัน และให้โจ นูโว เพียง ๙ เปอร์เซ็นต์

จะไม่ให้เป็นอย่างนั้นได้อย่างไร ในเมื่อปลายปี ๒๕๕๗ นิตยสารไทม์จัดให้เป็นหนึ่งใน ผู้นำคนรุ่นใหม่ของโลกโดยตีพิมพ์บทความชุด 'Next Generation Leaders' ระบุตอนหนึ่งว่าเขาประสบความสำเร็จจากการจัดรายการ “ล้อเลียนเสียดสีข่าวผ่านช่องทางออนไลน์อย่างยูทูป ในชื่อ Spokedark TV

ไทม์ยังบอกด้วยว่าวิธีการนำเสนอรายการของจอห์น “เข้าใจง่าย-สนุกสนาน...อิทธิพลของรายการนี้ยังสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เยาวชนไทยอื่นๆ ให้ลุกขึ้นมาใช้ยูทูบเป็นช่องทางการแสดงความคิดเห็น เพื่อมีส่วนร่วมในด้านการเมืองของประเทศ”

 
ไม่เท่านั้น มีคำนิยมเป็นคอมเม้นต์ต่อคลิปสัมภาษณ์ ดร.โกวิทย์ วงศ์สุรวัฒน์ อดีตอาจารย์ประจำภาควิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดย ศ.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดี ม.ธรรมศาสตร์ ว่า

“เมื่อปี 2012 เจ็ดปีมาแล้วผมไปดูเลือกตั้งอเมริกา พบนักวิชาการฝรั่งด้านไทยศึกษาเยอะ ผมถามเธอคนหนึ่งว่าชอบอ่าน ชอบฟัง นักวิชาการไทยคนไหน ผมเดาล่วงหน้าว่าคำตอบน่าจะต้องตอบว่า นิธิ (เอียวศรีวงศ์) หรือไม่ก้อ ธงชัย (วินิจกุล) /เกษียร (เตชะพีระ)...

แต่เธอตอบว่า จอน วิญญู ผมมึน/เต็ก เพราะไม่รู้จักชื่อมาก่อน ตั้งแต่นั้นมาผมก้อต้องทำความรู้จักกับชื่อนี้ จนกระทั่งรู้ว่าเขาเป็นใคร มันส์ แซบอย่างไร แถมมีพี่สาว มีพ่อ/แม่ที่น่าอิจฉาเปนบ้า ครับ”

(หมายเหตุ ดูคลิปนั้นได้ที่ https://www.facebook.com/PoliticsKalaland/videos/285950005640431/H-R)