วันศุกร์, เมษายน 19, 2562

รายงานมัลเลอร์ "ไม่ได้ชะล้างความผิดของประธานาธิบดีทรั้มพ์อย่างสิ้นเชิง"

 
A redacted from the redacted of the Mueller Report on Trump released April 18, 2019.
บางตอนจากสรุปย่อรายงานมัลเลอร์ที่รัฐมนตรียุติธรรมเปิดเผยต่อสาธารณะ

“อัยการพิเศษ รอเบิร์ต เอส มัลเลอร์ ที่สาม ไม่ได้ชะล้างความผิดของประธานาธิบดีทรั้มพ์อย่างสิ้นเชิง ต่อข้อหาที่ว่าประธานาธิบดีพยายามขัดขวางการสอบสวนเรื่องร่วมมือกับรัสเซีย (แทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐ)

แน่นอนว่าการถกเถียงในพฤติกรรมของประธานาธิบดีจะต้องดำเนินต่อไป” (@latimes) “ตรงข้ามกับที่ (รัฐมนตรียุติธรรม วิลเลี่ยม พี) บาร์ฉาบสีไว้...” (@DavidLauter)

“ต่อประเด็นการไล่ออก (เจมส์) โคมี่ มัลเลอร์วินิจฉัยว่า ทรั้มพ์ต้องการที่จะปกป้องตนเองจากที่ถูกสอบสวนเรื่องการรณรงค์หาเสียง” (เลือกตั้งประธานาธิบดี)...

แต่ “หลักฐานที่มีไม่สามารถปรักปรำได้ว่าการสั่งยุติหน้าที่ต่อโคมี่ กำหนดขึ้นด้วยความตั้งใจที่จะปกปิดการสมคบคิดระหว่างกองการหาเสียงของทรั้มพ์กับรัสเซีย” (@EliStokols)

“ในเดือนพฤษภาคม ๒๐๑๗ เจฟ เซสชั่น รัฐมนตรียุติธรรมคนก่อนแจ้งต่อทรั้มพ์ว่ารองรัฐมนตรียุติธรรม ร็อด เจ โรสเซ็นสไตน์ เพิ่งจะแต่งตั้งมัลเลอร์เข้าเป็นอัยการพิเศษ ทรั้มพ์หล่นตัวลงนั่งในเก้าอี้ ตามที่โจดี้ ฮั้นต์ หัวหน้าทีมบริหารของเซสชั่นจดบันทึกไว้”
 
ทรั้มพ์อุทานออกมา “โอ้พระเจ้า นี่มันแย่จริงๆ นี่เป็นจุดจบในการเป็นประธานาธิบดีของผมเลยละ ผมถูกเย็ดเข้แล้วสิ” ทรั้มพ์ยังกล่าวหาเซสชั่นซึ่งขอถอนตัวไม่ยุ่งเกี่ยวกับการสอบสวนว่าไม่ยอมช่วยเขา บันทึกยังระบุด้วยว่าทรั้มพ์พูดถึงการสอบสวน

ว่า “มันจะใช้เวลาเป็นปีแล้วปีเล่า แล้วผมจะไม่สามารถทำอะไรได้เลย นี่เป็นเรื่องเลวร้ายที่สุดที่เกิดกับผมเลยทีเดียว” แต่พอวันรุ่งขึ้น ทรั้มพ์กลับทวี้ตว่า “นี่เป็นการล่าแม่มดนักการเมืองครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ” (จาก ดรูว์ ฮาร์เวิลล์ –เดอะ วอชิงตันโพสต์)

จากการสรุปของ อีไล สโตโกลส์ :

รายงานมัลเลอร์ (หน้า ๘๙-๙๐) “เจตนารมณ์ :หลักฐานเพิ่มเติมแสดงให้เห็นว่า มีความพยายามของประธานาธิบดีที่จะกำจัดอัยการพิเศษ โดยเกี่ยวเนื่องกับการกำกับการสอบสวนอย่างเจาะจงถึงพฤติกรรมของประธานาธิบดี”

(หน้า ๑๐๕-๖) “อย่างน้อยๆ ๓ ครั้ง ประธานาธิบดีสั่งให้ (โฮ้ป) ฮิคส์ (เลขาณุการประจำตัวขณะนั้น) และคนอื่นๆ อย่าได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการนัดพบกันที่ตึกทรั้มพ์เมื่อ ๙ มิถุนายน ๒๐๑๖ แต่นั่นจะถือเป็นการขัดขวางกระบวนการยุติธรรม ต่อเมื่อกระทำเพื่อตบตาคองเกรส”
 
ในส่วนของรายงานมัลเลอร์ที่วิลเลี่ยม บาร์ ปล่อยสู่สาธารณะวันนี้ ถูกกระทรวงยุติธรรมตัดทอนออกไปเป็นจำนวนมากเกี่ยวกับ วิกิลี้ค ซึ่งนำข้อมูลภายในกองการหาเสียงพรรคเดโมแครท (โดยเฉพาะอีเมลส่วนตัว) ของนางฮิลลารี่ คลินตัน (และจอห์น โพเดสต้า) ที่ถูกแฮ็คเกอร์รัสเซียล้วงเอาไป ออกเผยแพร่

ส่วนหนึ่งที่ถูกตัดออกไปเป็นถ้อยคำสนทนาระหว่างประธานาธิบดีทรั้มพ์กับพอล มานาฟอร์ต ผู้จัดการหาเสียงของเขา และผู้ช่วย ริค เกต ซึ่งแสดงให้เห็นว่าทรั้มพ์รู้ดีว่าวิกิลี้คจะปล่อยข้อมูลอันก่อเกิดความเสื่อมเสียแก่กองการหาเสียงของนางฮิลลารี่

เหตุผลหนึ่งที่รายงานมัลเลอร์ไม่ได้วินิจฉัยสรุปว่าประธานาธิบดีกระทำความผิดในข้อหาขัดขวางกระบวนการยุติธรรม เนื่องจากสาเหตุแห่งความลักลั่นสองประการ

หนึ่ง ตามธรรมเนียมปฏิบัติของกระทรวงยุติธรรมจะไม่มีการฟ้องร้องคดีอาญาต่อประธานาธิบดีที่กำลังดำรงตำแหน่งอยู่ และ สอง ประธานาธิบดีมีอำนาจที่ให้ไว้โดยรัฐธรรมนูญเป็นอันมาก ในการสั่งให้ข้าราชการกระทำการใดๆ

(https://www.washingtonpost.com/world/national-security/attorney-general-to-provide-overview-of-mueller-report-at-news-conference-before-its-release/2019/04/17/8.d133d9afc721  และ https://www.latimes.com/politics/la-mueller-report-investigation-trump-release-live-20190418-story.html?token=ffdafeareafdafdareaafda)