วันอาทิตย์, กรกฎาคม 08, 2561

เผยความในใจของคุณแม่ "เดนนิส" เด็กลูกครึ่งไทย-ดัตช์ ”ไม่ขอรับเครดิตใดๆ” และขอเคลียร์ดราม่า … บริษัทสูบน้ำจากเนเธอร์แลนด์ขนอุปกรณ์ และกำลังคนเดินทางมาประเทศไทย เพื่อช่วยเหลือพา #ทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่ติดอยู่ใน #ถ้ำหลวง กลับบ้าน





จำเป็นต้องแชร์ เพราะมีประเด็นของลูกชายเข้ามาเกี่ยวข้อง…ตัวแม่เองไม่เคยคิดว่า ลูกได้เครดิตจากเรื่องนี้ เพราะ ถ้าพิจารณาจากข้อความในจดหมายให้ดี …ท่านนายกไม่ได้บอกว่า “ท่านเป็นคนสั่งการไปยังบริษัทสูบน้ำเลย” ท่านแค่แจ้งให้เดนนิสทราบ …โทนนี่เองก็บอกว่า “จดหมายของเดนนิส ไม่ใช่มูลเหตุที่ทำให้เกิดการช่วยเหลือ แต่จดหมายของเดนนิสทำให้เรื่องนี้เป็น public”

ความตั้งใจของครอบครัวเรา คือ เมื่อเรื่องนี้ได้มีความกระช่างชัดขึ้น ครอบครัวของเราก็จะกลับไปใช้ชีวิตเงียบตามปกติเหมือนที่เคยเป็นมา… ขอบคุณทุกข้อความและคอมเมนท์ แม่ได้อ่านหมด แต่ไม่มีเวลาตอบจริงๆ ค่ะ …ส่วนเรื่องคลิปที่น้องพูด ไม่ได้เกิดมาจากความคิดของแม่ …ทางรายการ ขอให้แม่อัดคลิปส่งไปให้รายการ ออกอากาศ เนื่องจากการออกอากาศทางทีวี มีระยะเวลาจำกัด จึงตัดคลิปบางส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญออกไปบ้าง …แม่ก็แค่เอาคลิปเต็มมาโพสอีกครั้ง ……แต่เนื้อหาในคลิป เป็นเพียงแค่การพูดให้กำลังน้องทั้ง 13 คนและทีมกู้ภัย

…ถึงตอนนี้ อยากให้สังคมเข้าใจตรงกันว่า …”น้องไม่ใช่ฮีโร่ ในเหตุการณ์นี้นะคะ น้องแค่เด็กธรรมดาคนหนึ่ง สิ่งที่น้องทำลงไปนั้น น้องไม่ได้มีเจตนามุ่งหวังในเรื่องชื่อเสียง หรือเครดิตใดๆ เลยค่ะ” …

หากโพสใดๆ ของแม่ ทำให้สังคมเกิดความสับสน ไขว้เขว แม่ของอภัยมา ณ ที่นี่ด้วย…


Nantinee Ruangsakorn shared a post.


>> เกริ่น <<
- ไม่ได้ต้องการดิสเครดิตใคร แต่เห็นข้อมูลที่ส่งต่อกันตอนนี้แล้วรู้สึกไม่สบายใจ แอดมินมีความตั้งใจเพียงแค่ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง
- ขออภัยที่จำเป็นต้องพาดพิงเด็กชายลูกครึ่งไทย-ดัตช์(เดนนิส)วัยเก้าขวบที่เขียนจดหมายหานายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์เมื่อ 3-4 วันก่อน

>> เรื่องราว <<
- เดนนิสเขียนจดหมายหานายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ (Mark Rutter) เพื่อสอบถามว่าประเทศเนเธอร์แลนด์สามารถให้ความช่วยเหลือกรณีถ้ำหลวงอะไรได้บ้าง
- Rutter ตอบจดหมายเดนนิสเมื่อวาน (6 กรกฎาคม 2561)
- รัฐบาลไทยติดต่อบริษัท Van Heck เพื่อขอความช่วยเหลือ
- ผู้อำนวยการบริษัท Van Heck (Jeroen van Heck) เดินทางไปประเทศไทย และก่อนออกเดินทางได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวว่าได้รับการติดต่อจากรัฐบาลไทยก่อนหน้านี้แล้ว เขาขอเดินทางไปดูหน้างานก่อนเพื่อประเมินความเป็นไปได้และหาหนทางที่ดีที่สุดสำหรับการช่วยเหลือกรณีนี้ (6 กรกฎาคม 2561)

>> ความสับสน <<
จะเห็นว่าช่วงเวลาที่ Rutter ตอบจดหมายเดนนิสและมีภาพอยู่ในข่าวนี้เป็นช่วงเดียวกับที่ van Heck เดินทางไปประเทศไทยพอดี
และด้วย"ภาพ"ที่ออกมาแบบนี้ ทำให้หลายคนคิดเองเออเองโดยที่ไม่ได้ฟังหรืออ่านเนื้อหาข่าวโดยละเอียด คิดไปว่าการที่ van Heck เดินทางไปประเทศไทยนั้นเกิดจากการส่งตัวโดยรัฐบาล
ขณะนี้แอดมินเห็นคนไทยที่อยู่ในเนเธอร์แลนด์และเพจข่าวไทยบางเพจ ให้ข้อมูลว่ารัฐบาลเนธอร์แลนด์ส่งตัว van Heck ไปช่วยภารกิจถ้ำหลวง
ยิ่งไปกว่านั้นคือการส่งต่อให้ข้อมูลว่า การที่รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ส่งความช่วยเหลือไปนั้นเกิดจากจดหมายของเดนนิส

>> ความจริง <<
- รัฐบาลไทยติดต่อขอความช่วยเหลือ van Heck โดยตรง ไม่ได้ผ่านทางรัฐบาลเนเธอร์แลนด์
- การเดินทางไปประเทศไทยของ van Heck เกิดจากความสมัครใจของเขาเองหลังจากที่รัฐบาลไทยได้ร้องขอความช่วยเหลือ
- จดหมายจากเดนนิสไม่ได้ทำให้ Rutter ส่ง van Heck ไปเมืองไทย เป็นเพียงแค่ช่วงเวลาประจวบเหมาะกันพอดี
- สำนักข่าวที่เป็นทางการของดัตช์ ไม่ว่าจะทางออนไลน์หรือทางทีวี ก็ไม่มีการให้ข้อมูลว่ารัฐบาลเนเธอร์แลนด์โดยนาย Rutter เป็นผู้ส่ง van Heck ไป
- ภาพที่เห็นนี้เป็นเพียงแค่นาย Rutter ตอบคำถามสื่อถึงเหตุผลที่รัฐบาลไม่ได้ส่งความช่วยเหลือไป เนื่องด้วยเหตุการณ์นี้มีผู้ให้ความช่วยเหลืออยู่แล้ว จึงไม่อยากส่งคนจากรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ไปสมทบอีก เพราะอาจทำให้การทำงานทับซ้อนกับทีมงานที่มีอยู่ และ Rutter พูดเพียงว่าตอนนี้ van Heck กำลังให้ความช่วยเหลืออยู่ที่เมืองไทยเท่านั้น ไม่มีตรงไหนพูดว่า van Heck ไปเพราะรัฐบาลส่งตัวไป

#หยุดใช้มโนในการส่งข้อมูลข่าว
#แชร์ได้ไม่ต้องขออนุญาต

https://www.nu.nl/240767/video/rutte-nederlands-bedrijf-helpt-thaise-jongeren-in-grot.html?redirect=1



I in The Netherlands

...




...




ท่านนายกตอบจดหมายเดนนิส Dennis Kramer
ข้อความว่า
กรุงเฮก 6 กรกฎาคม 2018
สวัสดี เดนนิส
ขอบใจมากที่เธอส่งจดหมายถึงฉัน จากจดหมาย แสดงให้เห็นว่า เธอก็เหมือนคนอื่นๆ ที่เป็นห่วงเด็ก ที่ติดอยู่ในถ้ำ ทุกคนกำลังคิดหาวิธีนำเด็กๆ ออกจากถ้ำอย่างไรให้ปลอดภัยอย่างรวดเร็วที่สุด และเธอได้ขอให้ฉันช่วย ด้วยว่าชาวเนเธอร์แลนด์มีความรู้ในเรื่องการจัดการน้ำเป็นอย่างดี

เป็นการขอที่เป็นที่เข้าใจได้ แต่ในกรณีนี้เรื่องของความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง เป็นเรื่องจำเป็นทีเดียว เพราะเป็นถ้ำที่เต็มไปด้วยน้ำ และเป็นการป้องกันว่าทีมช่วยเหลือจากทั่วโลกจะต่างคนต่างทำ ไม่ประสานงานกัน ในกรณีนี้ภัยพิบัติเกิดขึ้นในประเทศไทย ประเทศไทยจะเป็นผู้นำ จนเดี๋ยวนี้ยังไม่มีการขอความช่วยเหลือโดยทั่วไปจากนานาชาติ ตอนนี้ก็มีนักดำน้ำในถ้ำชาวอังกฤษ และยังได้ขอความช่วยเหลือจากกองทัพสหรัฐ ซึ่งอยู่ในภูมิภาคนี้

เมื่อเช้านี้ เป็นที่ชัดเจนว่า มีตัวแทนจากบริษัท ปั๊มน้ำของเนเธอร์แลนด์ บริษัท ฟันแฮ็ค (Van Heck) ได้ทำการเจรจากับทางการของไทย โดยจะเดินทางไปที่เกิดเหตุโดยเร็วที่สุด เพื่อดูว่าจะสามารถช่วยเหลืออะไรได้บ้าง

ขณะนี้มีผู้ให้ความช่วยเหลือในบริเวณเกิดเหตุ ศึกษาความเป็นไปได้ที่จะนำเด็กๆ ออกมาจากถ้ำ มีความเป็นไปได้ที่จะขอความช่วยเหลือเพิ่มเติม

พวกเราจะติดตามข่าว และคอยฟัง เมื่อทีมช่วยเหลือเราไปถึง จะได้ตัดสินใจว่า วิธีใดดีที่สุด เพื่อดูว่าอะไรที่จำเป็นต้องใช้

ฉันหวังเหมือนกับเธอว่า เด็กๆ จะถูกพาออกมาจากถ้ำโดยเร็ว อย่างปลอดภัย

ขอบใจอีกครั้ง สำหรับจดหมายของเธอ และความรู้สึกที่เป็นห่วงอย่างมากมายของเธอ

มาร์ค รุตเตอร์

ปล.ขอบคุณ Phuchita Ghijsen ผู้แปลจดหมายค่ะ