วันอาทิตย์, กรกฎาคม 01, 2561

ถ้าทักษิณเป็นคนไปนั่งพล่ามแบบประยุทธ์เมื่อวานนี้ สภาพของทักษิณคงไม่เหลือชิ้นดี




“นายกทักษิณ..อีกครั้ง”

เมื่อครั้งที่พรรคไทยรักไทยชนะเลือกตั้งเข้ามาเป็นรัฐบาลครั้งแรกในปี 2544 นายกทักษิณเผชิญวิกฤตทุกด้าน ได้แก่ วิกฤตเศรษฐกิจจากการที่ไทยต้องเข้าโปรแกรมไอเอ็มเอฟ วิกฤตที่เกิดจากภัยธรรมชาติหลายครั้ง เช่น พายุโคลนถล่มที่บ้านน้ำก้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ น้ำท่วมใหญ่ที่ภาคอีสาน ไข้หวัดนกระบาดกระทบการส่งออกสินค้าสัตว์ปีก ไข้หวัดซาร์ระบาดกระทบการท่องเที่ยว หรือสึนามิที่ภาคใต้ รวมทั้งวิกฤตจากมนุษย์ได้แก่การจลาจลเผาสถานทูตไทยในกัมพูชา เป็นต้น

นายกทักษิณใช้ภาวะความเป็นผู้นำและสติปัญญาแก้ไขปัญหา ท่านตัดสินใจชำระหนี้ไอเอ็มเอฟก่อนกำหนดเพื่อให้รัฐบาลมีอิสระในการดำเนินนโยบายการคลัง ไม่เช่นนั้นจะต้องทำตามเงื่อนไขที่ไอเอ็มเอฟกำหนดให้ทุกอย่าง รัฐบาลได้ใช้งบประมาณสร้างความเข้มแข็งให้กับประชาชนแทนที่จะเอาไปซื้ออาวุธ ทำให้เศรษฐกิจดีประชาชนมีเงินจับจ่ายใช้สอย ส่วนวิกฤตที่เกิดจากภัยธรรมชาตินั้น ท่านเป็นผู้นำในการแก้ไขปัญหาจนสำเร็จได้ในเวลาอันรวดเร็ว นอกจากนี้ยังสร้างโอกาสให้กับประเทศอีกมากมาย เช่น การก่อตั้ง ACD (Asia Cooperation Dialogue) เพื่อเป็นเวทีให้ทุกประเทศได้ใช้เป็นที่พูดคุย หรือการจัดประชุมเอเป็คที่ผู้นำสำคัญของโลกมารวมกันในประเทศไทย เป็นต้น

ผมยกตัวอย่างของนายกทักษิณที่ทำให้ประเทศไทยกลายเป็นราชสีห์ในเวทีโลก เพื่อเปรียบเทียบกับผู้นำคนปัจจุบันทั้งด้านการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ หรือการวางตัวในฐานะผู้นำเวลาไปเยือนต่างประเทศ ล่าสุดคือภาวะผู้นำในการช่วยชีวิตนักบอลทีมหมูป่าที่หน้าถ้ำหลวง ด้วยการปาฐกถาถึงการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจให้แม่ของเด็กที่กำลังใจจดใจจ่อกับการช่วยชีวิตลูกชายฟัง ผู้นำแบบนี้คือคนที่วางยุทธศาสตร์ชาติให้เราท่านทั้งหลายต้องเดินตามไปอีก 20 ปี เป็นผู้นำที่หลายพรรคการเมืองกำลังทำทุกทางเพื่อให้ได้มาเป็นนายกคนต่อไป

ขอเอาใจช่วยให้ทุกชีวิตปลอดภัย ขอชื่นชมและให้กำลังใจทีมช่วยเหลือทุกท่านครับ

วัฒนา เมืองสุข
30 มิถุนายน 2561

...



https://www.facebook.com/TonightThailand/videos/1999402350373705/