วันเสาร์, มิถุนายน 30, 2561

วันที่แปดแล้ว "ภาวนาให้กระบวนค้นหาเจอทีมหมูป่าไวๆ ไม่งั้นชาวบ้านคงบ้าตายเพราะความดราม่าของไอ้พวกเจ้านายที่ขึ้นไปตรวจงานนี่หละ"



วันที่แปดแล้วยังไม่เจอ ๑๓ ชีวิต ทีมหมูป่า (มีแต่ลูกหมูป่าน้อยเจ้าของพื้นที่ตัวหนึ่งโผล่ออกมาให้ช่างภาพไทยพีบีเอสกดชัตเตอร์เก็บไว้เป็นที่ระลึก) แทบทุกสายตายังจับจ้องที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนกันอีกวัน

ข่าวดีๆ อย่าง ทอม ดันดีหลุดคดี ๑๑๒ ที่ศาลราชบุรี โดยศาลเห็นว่า คำปราศรัยของนายธานัท ธนวัชรนนท์ “ตามที่โจทก์บรรยายฟ้องมา ยังไม่มีความแจ้งชัดว่าเป็นการใส่ความ ดูหมิ่น หมิ่นประมาทตามฟ้อง แม้จำเลยจะให้การรับสารภาพก็ไม่อาจลงโทษจำเลยได้”


หรือข่าวดีของพรรคเพื่อไทย ที่รายนี้ไปพ้นๆ ร้แล้วรู้รอดไป “สุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้อีสาน อดีตแกนนำเสื้อแดงสายบู๊ ล่าสุดไปเปิดตัวจะเข้าร่วมพรรคพลังประชารัฐ” (Panuwat @tumbler_p)

ดังที่เขาบอกกับสื่อ ผู้จัดการเรื่องการเมืองเราตัดขาด เราไม่เอา ถ้าคบกันด้วยเรื่องส่วนตัว เราคบได้ เราเคารพนับถือกันเหมือนเดิมไม่มีปัญหา วันนี้พอแล้ว ขอปฏิเสธ ทักษิณจะชวนไปทำอะไร เราไม่เอาแล้ว”


ข่าวเหล่านั้นต้องหลบไปตั้งแถวรอริมทางกันก่อน เพราะขบวนผู้หลักมักใหญ่แห่กันไปให้กำลังใจเจ้าหน้าที่กู้ภัยเกลื่อนปากถ้ำ และเกาะกระแสชะตากรรมทีมหมูป่า ดังที่วีรนันท์ กัณหา ผู้สื่อข่าวว้อยซ์ทีวีโพสต์ไว้
ให้ตายซิ...เมื่อเกิดภาวะวิกฤติแล้ว ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองจะลงไปในพื้นที่เกิดเหตุในช่วงที่สถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย เพราะแม้จะบอกว่าไม่รบกวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ แต่ในทางปฏิบัติแล้ว มันไม่ใช่”

ใช่ ไม่ใช่ ไม่รู้ละ ก่อนคณะของประยุทธ์จะไปถึง “แขวงทางหลวงเชียงรายที่ ๑ และ ๒ ปรับพื้นที่เตรียมเส้นทางรับคณะรัฐมนตรีเข้ามาติดตามสถานการณ์” (ข่าว MGROnline Live)
 
กับวานนี้มีการนำกล่องอาหารทดลองลอยตามน้ำในถ้ำ เผื่อว่าไปถึงเด็กๆ จะได้ช่วยประทังความหิวกัน แต่ทว่าบนกล่องดันมีแผ่นกระดาษพิมพ์ข้อความติดไว้ “ถ้าได้รับแล้วตอบกลับด้วยว่าอยู่ตรงไหนของแผนที่ ทุกคนจะรีบช่วยด่วน”

เติมด้วยลายมือเขียนปากกาแมจิก “นายกประยุทธ์ฯ เป็นห่วงทุกคน” ทำให้ใครต่อใครที่เห็นละเหี่ยใจ เฮ้อ ดูดไม่เลือกแล้วยังหาเสียงดะซะอีก ตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เองดูท่าสนุกสนานพูดเล่นหัวกับกุ๊กโรงทานพระราชทานฯ ครึกครื้น
 
แล้วไปคุยกับกลุ่มผู้ปกครองของเด็กทีมฟุตบอลที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง จับไมค์จ้อยังกับออกรายการศาสตร์พระราชา “คุยเรื่องการแก้ปัญหาด้านการเกษตรของรัฐบาล เพื่อช่วยลดความเครียดให้กับญาติพี่น้องเยาวชนทั้ง ๑๓ คน”

ฟังดูสิว่ามันเกี่ยวข้องกันไหม “ข้าวมีแตกต่างจากต่างประเทศอะไรรู้ไหม กลูเต็นมันน้อย สารที่ทำให้แพ้อะ หนมปงหนมปังฝรั่งบางทีแพ้กัน ข้าวนี่ไม่แพ้ ข้าวไทยกลูเต็นน้อย...ให้มันขายได้ราคาสูงขึ้นคืออะไร คืออะไร คืออะไร ลดการใช้สารเคมี รู้ยังนี่...”


ทำเอาครูโบว์ ณัฐฐา มหัทธนา กุมหัวโพสต์ปลง “มืดกว่าถ้ำก็อนาคตประเทศนี่แหละ” ไม่เท่านั้น ประยุทธ์ยังทิ้งท้ายปราศรัยกับครอบครัวของทีมหมูป่า ตามรายงานของ Hathai Pia ผู้สื่อข่าวสื่อเยอรมนี dpa_intlว่า “อย่าลืมไปเลือกตั้งกันนะ”
ให้ตายห่สิ ลิ่วล้อช่วยกันดันจะให้เป็นนายกฯ อีกครั้งผ่านพรรคใหม่ เลยฉวยโอกาสหาเสียงล่วงหน้าตอนยังไม่ปลดล็อคพรรคเก่า ก็ได้แต่ภาวนาให้กระบวนค้นหาเจอทีมหมูป่าไวๆ ไม่งั้นชาวบ้านคงบ้าตายเพราะความดราม่าของไอ้พวกเจ้านายที่ขึ้นไปตรวจงานนี่หละ

กลับมาหาความคืบหน้าตามจริงไม่ดราม่า สายวันนี้ (๓๐ มิ.ย.) ทีมหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ หรือ ซีลสามารถลุยน้ำเข้าไปยังโถงของถ้ำห้องที่สามได้ เนื่องจากปริมาณน้ำลดลงราว ๖ ซ.ม. หวังว่าจะขึ้นไปถึงตอนบนลานหาดพัทยา ที่คาดหวังว่าพวกเด็กๆ หลบขึ้นไปติดอยู่ได้

อีกด้านในการระดมสำรวจโพรงต่างๆ บนเนินเขาเพื่อหาทางขุดเจาะลงไปยังโถงกลาง ทีมสำรวจของ สตร. ค้นพบโพรงแห่งหนึ่งบริเวณผาหมีขนาดกว้างกว่า ๑ เมตร เจ้าหน้าที่ใช้เครื่องจีพีเอสหย่อนลงไปอ่านสภาพโพรงลึกประมาณ ๕๐ เมตร ปรากฏว่ามีค้างคาวบินสวนขึ้นมาทำให้เป็นสัญญานข่าวดี

ก่อนหน้านี้มีผู้ใช้นาม Ghattipong Somruk โพสต์ข้อความ “ฝากบอกทีมงานด้วยครับ ทางบนเขาที่ ๑๔ นาฬิกาใกล้ๆ ผาหมี ถ้ามองย้อนจากปากถ้ำผาหลวงเข้าไปประมาณ ๒ ก.ม. จะมีรูโหว่กว้างประมาณ ๗๐ ซ.ม. ให้โรยตัวลงไปได้ครับ...”

เขาอ้างว่าเคยไปเดินป่าแถวนั้นกับเพื่อนเมื่อ ๕ ปีที่แล้ว จึงให้รายละเอียดพิกัดไว้ตรงตามที่เจ้าหน้าที่ค้นพบ