(หมายเหตุ คลิปเสภาเจ้ากรรมหายไปแล้ว ใครดึงออกไม่รู้ เป็นปริศนาเหมือนหมุดคณะราษฎร)
บ่องตง เป็นวาสนาได้เห็นเพราะ ‘ทนายน้อย’
อานนท์ นำภา แนะนำ “ว่าจะไม่ขำ แต่พออ่านคอมเม้นเท่านั้นล่ะ”
คัดมาพอสังเขป แค่เนื้อๆ ผสมผเสเพียงให้ได้อารมณ์ ขอไม่ลงชื่อคนโพสต์
ใครอยากดูฉบับเต็ม ไปที่ https://www.facebook.com/wwwmoegoth/videos/vb.162560477098949/1491858067502510/?type=2&theater
“โทษนะครับ
อันนี้เพจจริงหรือเพจปลอม ครับ” ใครคนหนึ่งถามเมื่อชั่วโมงที่แล้ว “แนวมากๆ”
“เห็นทีแรกนึกว่าเพจฮาๆ ทำ แต่พอเหลือบขึ้นไปเห็นชื่อเพจเท่านั้นแหละ…ถึงกับเข่าทรุด”
สองคนต่อมาบอก “เออ พีคไปอีก 55555...นี้มัน 4.0 หรือ 0.4 ว่ะ” อีกสองคนว่า “สมแล้วที่เป็นประเทศด้อยพัฒนา...อย่าลืมไปลงทะเบียน OTT นะ”
เพราะอะไรล่ะ “อ้าว นี่ขับเสภาเหรอ นึกว่าใครมาบ่นอะไรพึมพำงึมงำซะอีก...คือบทท่องจำของนกแก้วนกขุนทองมั้ยนิ”
มีคนถาม “นี่เอาฮาใช่ป่าว
สาบานว่า 4.0” ก็มีคนตอบ
“ถ้า 4.0 เป็นแบบนี้ ผมขอกลับไป 1.0 ได้ไหมครับ”
เรื่อง ๔.๐ หรือ ๐.๔ เอาไว้ก่อน
ไปดูเขาวิจารณ์กระทรวงศึกษาเสียหน่อย
“นี่คือดีที่สุดที่กระทรวงศึกษาธิการหาได้แล้วเหรอครับ” ใช่สิ “ลืมไปว่าการศึกษาทุกวันนี้ก็เห็นชัดอยู่แล้วว่าเป็นแบบไหน
งั้นไม่ว่าละกันครับ เพราะว่าไปก็คงไม่มีอะไรที่ดีกว่านี้”
“อายไหมครับ
กระทรวงไม่มีคนที่ขับเสภาได้แลัว กระทรวงที่ดูแลการเรียนการสอน
เสือกทำสื่อการสอนที่ห่วยแตก ใครเขาจะไปเชื่อถือ ห่วยแตก!!
กระทรวงศึกษาพิการเอ้ยยยย”
“ก็กระทรวงเป็นซะแบบนี้
มิน่าถึงโดนด่าพ่อล่อแม่ตลอดเวลา เจ๋งมาก
ยิ่งอยู่ ยิ่งฮวบฮาบๆ จนเป็นที่น่าจับตามอง นี่มันดาวร่วงพุ่งแรง ชัดๆ”
“ใครทนดูจบบ้าง...เชี่ยไรเนี่ยยย 55555” อ๋อมี “สัดดูจนจบกูนิอึ้งเลย อย่าไปด่าคนขับเสภาเลยครับ
ก็ดูชื่อคนแต่งตอนท้ายละกัน
คนขับเสภาเค้าก็มีหน้าที่ขับตามที่คนแต่งเค้าเเต่งไว้ ถ้าแต่งมาดีก็เพราะได้ครับ แต่อันนี้คงไม่ต้องบอกนะว่าแต่งดีหรือไม่ดี”
“คนแต่งคือท่านผู้นำอะครับ
ที่แปลกคือ กลอนหน้าต่างห้องน้ำแบบนี้ยังอุตส่าห์ขับเสภาออกมาได้อีก
อัศจรรย์ยิ่งนัก”
“รู้จักคนแต่งแล้ว
คราวนี้อยากรู้จักคนขับเสภาของกระทรวงศึกษาธิการ” ว่า “ทำไมไม่หาคนที่ขับเป็นมาขับง่ะครับ
ลงทุนอัพลงเพจกระทรวงขนาดนี้ #งงในงง
นี่ไม่ได้ใจแคบจะมาว่าด่าอะไรนะครับ
แต่แค่อยากถามทำไมถึงออกมายังงี้ง่ะะะะ”
“ใจเย็นๆ
คงเต็มความสามารถเขาแล้วแหละ” ก็ “เข้าใจว่าในด้านความสามารถของคน
แต่ในเมื่อจะลงสู่สาธารณะขนาดนี้ ก็ควรเอาคนที่ทำเป็น ไม่ใช่แค่คนที่ทำได้มาทำ
ทำเป็นกับทำได้มันต่างกันเด้อ”
“คือแบบ
ป้าาา” อ่า “คนขับเป็นถึง
ดร.” แต่ “เก่งจังครับ
อ่านร้อยแก้ว เป็นร้อยกรอง” ไม่ใช่มั้ง “สลับกันป่าว..อิอิ..เขาอ่านร้อยกรองเป็นร้อยแก้วใส่ทำนองปาหี่...สัมผัสบ้าง ไม่สัมผัสบ้าง”
ก็บังเอิญมีคนที่พอรู้ฉันทลักษณ์ เข้าไปร่วมสนทนา
แนะวิธีสัมผัสไว้เป็นตัวอย่างสำหรับบท ๘ และ ๙ ว่า
“ผิดซ้ำซากสัมผัสซ้ำคำว่า
‘หน้า’
สัมผัสซ้ำคำว่า ‘คง’ ควรเขียนใหม่ ทำไม่รู้ ไม่เห็น เป็นห่าอะไร ฉันทลักษณ์วางกฎไว้ไม่จดจำ”
(ต้นตออยู่ที่ https://www.chonsamun.com/2017/06/28/prayut-4-0.WVlKcIjyuM8)
คงต้องให้ความเห็นใจ “ขับออกมาเต็มความสามารถแล้วครับ
แต่กลอนมันห่วยแตก...อาจจะขำๆ ก็ได้นะครับ”
กระนั้นก็ดี ยังพอมีคำชมให้เห็น แม้จะเป็น 'ชมไปเหน็บไป' ก็ตามที
“ชอบความย้อนแย้ง
เอาเสภามาขับให้สับสน พูดเรื่อง 4.0
ด้วยวิธีและแนวคิดแบบ 40 ปีที่แล้ว
ระดับความล้าหลังแบบกู่ไม่กลับ แล้วจะเอาอะไรไปตามโลกทัน”
อีกราย “ในที่สุดกูก็หาความบันเทิงได้ในคืนนี้
ดินแดนกะลานี่แม่งมีแต่เรื่องฮาๆ กูหำ! ป.ล. ขับเสภาบ้านพ่อง คำพ้อง สัมผัส
ก็ไม่กลมกลืน...”
เห็นยัง หยั่งงี้นี่เอง ถึงได้มีประชาชนแห่ชมล้นหลาม ต้องยกนิ้วให้กระทรวงศึกษาฯ นวัตกรรมใหม่ ใช้ชั้นเชิงเรียกแขกได้เยี่ยมยอด 'ดึงคนเข้าไปด่า'