วันเสาร์, กันยายน 03, 2559

#ปณิธานแห่งชีวิตกู ถ้ากูป่วย...





นวดกระตุ้นหัวใจนวดยังไงให้ตับแตก เป็นยอดมนุษย์รึไง
ธัญชนิต สิทธิเวชไทย

...

เข้าใจนะครับว่าหมอพรทิพย์แกเป็นบุคคลไร้ความน่าเชื่อถือ แต่เรื่องนี้มันก็ไม่ถูกนะครับที่จะก่นด่าแก

เรื่อง liver laceration (ตับฉีกขาด) ระหว่าง CPR (ปั๊มหัวใจช่วยชีวิต) มันเป็นเรื่องที่พบได้นะครับ ลองค้น google ใช้ keyword สองคำนี้ก็ได้ครับ

คือถึงแกจะห่วยแตกในทางการเมือง แต่แกก็เป็นผู้เชี่ยวชาญนิติเวชมาทั้งชีวิต คำถามแบบนี้ ที่ว่า "มีโอกาสมั้ย" แพทย์ส่วนใหญ่ก็ต้องตอบว่า "ได้" แหละครับ คำว่ามีโอกาส คือมัน probably ไม่ใช่ absolutely มันไม่มีอะไรที่ 100% in medicine และเช่นกัน ก็ไม่ได้มี 0% นะครับ

อีกอย่างถ้าอ่านเนื้อข่าวจริงๆ แกให้ประเด็นตั้งข้อสงสัยน่าสนใจหลายอย่างด้วยซ้ำ

แต่แกไม่ใช่คนชันสูตรศพนะครับ เหรียญทองก็ไม่ใช่ ผมก็ไม่ใช่เช่นกัน

ผมว่ามันไม่แฟร์ครับที่จะโจมตีแก แพทย์ที่ตอบว่าไม่มีโอกาส หรือบอกว่าไม่ใช่ ต่างหากที่ควรจะไปตั้งข้อสงสัย

มันคือข้อเท็จจริงทางการแพทย์ แกก็ตอบตาม fact จะด่าแกมันไม่แฟร์จริงๆ นะครับ

และการบอกว่ามีโอกาส มันก็ไม่ได้ทำให้ประเด็นเปลี่ยนนะครับ เพียงแต่มันไปขัด "จินตนาการ" ของคนรับข่าว แกเลยโดนยำ แล้วถ้าถามว่าออกมาพูดทำไม... ต้องโทษสื่อที่ไปถามแกมากกว่ามั้ย

เรียนทุกท่านด้วยความเคารพนะครับ ผมไม่ได้เข้าข้างแก และผมก็ไม่เชื่อด้วยว่าตับแตกในเคสนี้จะเกิดจาก cpr แต่ถ้าถามผมว่ามีโอกาสมั้ย ผมก็จะตอบแบบแกแหละครับ เพราะผมไม่อาจทรยศต่อข้อเท็จจริงทางวิชาการ เพื่อเอาใจกระแส

Tanakarn Sarakam

.....



วิทยาลัยแพทย์ฉุกเฉินแห่งประเทศไทย - วฉท.


ตับบาดเจ็บรุนแรง (แตก) จากการกู้ชีพ (CPR) พบมีรายงานอุบัติการณ์ (เกิดได้) ประมาณ 6 รายต่อการกู้ชีพหนึ่งพันราย ส่วนใหญ่เกิดในผู้ชาย (73%) อายุระหว่าง 53-67 ปี

แพทย์ฉุกเฉินทุกคนจึงทราบดีว่า ในการกู้ชีพมีโอกาสเกิดผลข้างเคียงดังกล่าวได้แม้ไม่มากเท่าใดก็ตาม และไม่ว่าอย่างไรก็ต้องทำให้หัวใจกลับมาเต้นและระบบไหลเวียนกลับมาทำงานได้เอง โดยไม่ต้องคำนึงถึงผลข้างเคียงใดๆ ก่อนเสมอ

ในกรณีที่ทำได้ เมื่อผู้ป่วยมีระบบไหลเวียนเลือดกลับมาทำงานได้เองหลังได้รับการกู้ชีพแล้ว ก็อาจได้รับการทำ point of care ultrasound (POCUS) เพื่อประเมินการทำงานและการฉีกขาดของอวัยวะภายในทรวงอกและช่องท้อง ซึ่งแพทย์ที่เข้าเรียนเป็นแพทย์เฉพาะทางฉุกเฉินจะต้องเรียนตั้งแต่เป็นแพทย์ประจำบ้านปีที่ ๑

http://www.resuscitationjournal.com/…/S0300-9572(0…/abstract

.....





ไม่ได้เข้าข้างยัยหมอผีนี่นะคะ #แต่ ทึ่หมอพูดถูกต้องค่ะ การปั๊มหัวใจ (ที่ผิดวิธี) ทำให้ตับแตกได้! แต่ในเคสของคุณธวัชชัยนี้อาจใช่หรือไม่ใช่ก็ได้.
Prin Jindasantisakul