วันเสาร์, กันยายน 03, 2559

10 ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก ประจำปี 2016 - อันดับ 1 เป็นประประเทศที่ดูแลประชากรของตนอย่างดีด้วยระบบสวัสดิการและบริการสาธารณะฟรีมากมาย (เชิญอ่าน)







ที่มา National Geographic Thailand



ย่านร้านกาแฟ จตุรัสกลางเมืองที่เก่าแก่ที่สุดของกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน

อันดับที่ 10 สวีเดน

สวีเดนเป็นหนึ่งในประเทศแถบสแกนดิเนเวียที่ติดอันดับต้นๆในรายงาน “ดรรชนีความสุข” เสมอมา ตอกย้ำถึงความพึงพอใจที่ผู้คนมีต่อชีวิตในภูมิภาคแถบนี้ ถ้าอยากรู้ว่าทำไมประเทศนี้อยู่แล้วมีความสุข เพียงแค่ไปเยือนร้านกาแฟหรือคาเฟ่สักแห่ง สวีเดนเป็นหนึ่งในสามของประเทศที่บริโภคกาแฟมากที่สุดในโลก วัฒนธรรมความเป็นชุมชนแทรกซึมผ่านธรรมเนียมที่เรียกว่า ฟิกา (fika) หรือแปลคร่าวๆว่า “เวลาพัก” ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่คนในท้องถิ่นมาพบปะ พูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องราวต่างๆ ระหว่างจิบกาแฟและทานขนม
.....



นักท่องเที่ยวบนเรือลำหนึ่งกำลังดื่มด่ำกับภาพธรรมชาติและสัตว์ป่า ตามริมฝั่งแม่น้ำเยลโลว์ ประเทศออสเตรเลีย

อันดับที่ 9 ออสเตรเลีย

ออสเตรเลียเป็นประเทศใหญ่อันดับหกของโลกในแง่ขนาดพื้นที่ มีมลภาวะอยู่ในระดับต่ำ พลเมืองมีความตื่นตัวสูง และชุมชนเข้มแข็ง วัฒนธรรมบาร์บีคิวอันโด่งดังของออสเตรเลียนำพาผู้คนให้มาพบปะสังสรรค์กัน อุทยานแห่งชาติส่วนใหญ่ พื้นที่กลางแจ้ง และสถานที่เพื่อนันทนาการอื่นๆ มีเตาบาร์บีคิวให้บริการฟรีหรือใช้หยอดเหรียญ
.....



ทะเลสาบเอเมอรัลด์เลก อุทยานแห่งชาติทองการีโร ประเทศนิวซีแลนด์

อันดับที่ 8 นิวซีแลนด์

ประเทศเกาะแห่งนี้เพิ่งมีมนุษย์อยู่อาศัยได้เพียงประมาณ 800 ปี สภาพภูมิประเทศจึงยังคงความบริสุทธิ์อยู่มาก และได้รับยกย่องว่าเป็นหมู่เกาะที่มีความหลากหลายทางชีวภาพมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ชนพื้นเมืองชาวเมารีและชาวนิวซีแลนด์รักและหวงแหนในแดนสวรรค์ทางนิเวศวิทยาของพวกเขา นิวซีแลนด์รุ่มรวยความงดงามที่ช่วยปลอบประโลมและสร้างความสุขให้ผู้มาเยือนได้เสมอ
.....



Yellow Bike บริษัททัวร์ที่จะพาคุณเที่ยวรอบเมืองด้วยจักรยานสีเหลือง กรุงอัมเตอร์สดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์

อันดับที่ 7 เนเธอร์แลนด์

พลเมืองที่อาศัยอยู่ในเนเธอร์แลนด์มีกิจกรรมทางกายภาพมากที่สุดในโลก ประเทศนี้ภาคภูมิใจในเลนจักรยานที่มีความยาวรวมกันถึง 20,000 ไมล์ และเมืองหลวงอย่างอัมสเตอร์ดัมก็ได้รับความชื่นชมในฐานะเมืองที่เป็นมิตรต่อจักรยานมากที่สุดเมืองหนึ่งของโลก
.....



Glacier Sky Walk คือเส้นทางเดินที่จะพาคุณไปชมทัศนียภาพอันยิ่งใหญ่ของ Icefields Parkway ในอุทยานแห่งชาติแบมฟ์ ประเทศแคนาดา

อันดับที่ 6 แคนาดา

แคนาดาเป็นประเทศใหญ่อันดับสองของโลกในแง่พื้นที่ ดินแดนอันกว้างใหญ่ไพศาลแห่งนี้ยังเต็มไปด้วยความหลากหลายทางวัฒนธรรมของผู้คน ตั้งแต่ในดินแดนหนาวเหน็บทางตอนเหนือ ไปจนถึงป่าเขาลำเนาไพรตามแนวเทือกเขาร็อกกี
.....



การอบไอน้ำซาวนาคือวิถีการผ่อนคลายที่ดีที่สุดในฟินแลนด์ 

อันดับที่ 5 ฟินแลนด์

ปลดปล่อยความเครียดให้ล่องลอยไปกับไอน้ำในห้องอบซาวน่าพื้นเมืองของฟินแลนด์ ซึ่งเป็นธรรมเนียมเก่าแก่ของประเทศนี้ แม้จะมีประชากรเพียง 5.2 ล้านคน แต่ฟินแลนด์กลับมีซาวน่ามากถึง 3.3 ล้านแห่งตั้งแต่ในบ้านเรือน บ้านพักริมทะเลสาบ ไปจนถึงอาคารสำนักงาน และแม้กระทั่งรัฐสภา
.....



นักท่องเที่ยวกำลังถ่ายรูปนก ที่ฟยอร์ดแห่งหนึ่งใน ประเทศนอร์เวย์

อันดับที่ 4 นอร์เวย์

ถ้าคุณได้ไปเยือนนอร์เวย์ ประเทศที่ได้รับยกย่องอันดับต้นๆ ของโลกในเรื่องความสวยงามทางธรรมชาติและภูมิทัศน์ อย่าลืมสัมผัสชีวิตกลางแจ้ง ไม่ว่าจะเป็นการกางเต็นท์นอนระหว่างไปเยือนฟยอร์ดอันงดงาม หรือปีนป่ายภูเขาเพื่อชื่นชมทิวทัศน์ธารน้ำแข็งในฤดูร้อน
.....



Blue Lagoon คือทางเลือกเดียวที่คุณสามารถลงไปแช่ตัวในบ่อน้ำร้อนที่มาจากแหล่งความร้อนใต้พิภพได้

อันดับที่ 3 ไอซ์แลนด์

แม้จะเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยเมื่อปี 2008 แต่ไอซ์แลนด์ยังคงครองอันดับท็อปเท็นในรายงานดรรชนีความสุข กลับกลายเป็นว่า ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทำให้ผู้คนและชุมชนช่วยเหลือเกื้อกูลกันมากขึ้น และช่วยปูทางไปสู่ศักราชใหม่ของการท่องเที่ยว ไอซ์แลนด์รุ่มรวยไปด้วยทัศนียภาพแปลกตาของภูเขาไฟ กีย์เซอร์ (น้ำพุร้อน) และชายหาด
.....



ร่มร่อน หรือพาราไกลดิง (Paragliding) เหนืออินเตอร์ลาเคน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

อันดับที่ 2 สวิตเซอร์แลนด์

ประเทศที่มีความสุขมากที่สุดในโลกตามการจัดอันดับเมื่อปี 2015 สวิตเซอร์แลนด์คือชาติที่ร่ำรวยไปด้วยเนินเขาสำหรับเล่นสกีและช็อกโกแลตเลิศรส การใช้เวลาทำกิจกรรมกลางแจ้งทำให้สวิตเซอร์แลนด์มีอัตราผู้ป่วยโรคอ้วนต่ำที่สุดในยุโรป ค้นพบความงามเหล่านี้ได้ด้วยการปีนเขา พายเรือคายัค หรือเหินฟ้าไปกับพาราไกลเดอร์
.....



สถานที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวเดนมาร์ก

อันดับที่ 1 เดนมาร์ก

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เดนมาร์กครองตำแหน่งประเทศที่มีความสุขมากที่สุดในโลก เดนมาร์กดูแลประชากรของตนอย่างดีด้วยระบบสวัสดิการและบริการสาธารณะฟรีมากมาย เช่น การประกันสุขภาพและการศึกษา ประเทศนี้ยังภาคภูมิใจในประชาสังคมอันเข้มแข็งและความรู้สึกของการเป็นชุมชน