วันอังคาร, เมษายน 05, 2559

ฮือฮาอยู่ขณะนี้ ‘เอกสารปานามา’ หรือ Panama Papers ที่เปิดโปงเครือข่ายซ่อนเงินของมหาเศรษฐี ผู้นำรัฐบาล กษัตริย์และนักการเมืองทั่วโลก





ฮือฮาอยู่ขณะนี้ ‘เอกสารปานามา’ หรือ Panama Papers ที่เปิดโปงเครือข่ายซ่อนเงินของมหาเศรษฐี ผู้นำรัฐบาล กษัตริย์และนักการเมืองทั่วโลก





แฮ็คเกอร์ synonymous นามว่า ‘จอห์น โด’ ล้วงข้อมูลลูกค้าของสำนักทนายในปานามาชื่อ มอสแซ็ค ฟอนเซก้า ซึ่งบริการฟอกเงินและซ่อนเงินให้แก่เศรษฐีและผู้ทรงอิทธิพลทั่วโลกด้วยการจัดตั้งบริษัทลูกตามถิ่นฐานปลอดภาษี หรือโอนเงินเข้าออกตามสถาบันการเงินนอกระบบต่างๆ นำมาเปิดโปงโดยส่งให้หนังสือพิมพ์เยอรมัน ‘ซุดด๊อยเซ่ซี้ทตุง’ ซึ่งส่งต่อให้กับสื่ออีกหลายแห่ง รวมทั้งองค์กรสื่อนานาชาติหุ้นส่วนนิเทศน์ศาสตร์สืบสวน (ICIJ)







ข้อมูลมโหฬารของการฟอกและซ่อนเงินขนาด ๒.๖ เทราไบ๊ท์ จาก ๑๑.๕ ล้านบัญชี ซึ่งใหญ่กว่าข้อมูลวิกิลี้คที่เปิดโปงโทรเลขในระบบกระทรวงต่างประเทศสหรัฐหลายเท่า พัวพันราชวงศ์ในตะวันออกกลาง ญาติใกล้ชิดและคนสนิทของผู้นำหลายประเทศ อาทิ คนสนิทของนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย บิดาของนายเดวิด แคมเมอรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ลูกสาวประธานาธิบดีหลีเสี้ยวผิงของจีน นายกรัฐมนตรีปากีสถาน นายกรัฐมนตรีไอ๊ซ์แลนด์ มหาเศรษฐีนานาชาติ และคนสำคัญอีกมากมาย






“ส่วนกรณีของไทยพบรายชื่อของบุคคล 780 คน ทั้งที่เป็นชาวไทยและชาวต่างชาติอาศัยอยู่ในประเทศไทย และบริษัทจดทะเบียน 634 แห่ง ใช้บริการของมอสแซค ฟอนเซกาด้วย”

“ลูกค้าผู้มีฐานะทางการเงินที่เป็นคนไทย มีทั้งนักการเมือง ผู้นำประเทศทั่วโลก นักธุรกิจ อดีตข้าราชการ และนักร้องเพลงเพื่อชีวิตที่ผันตัวไปเป็นเศรษฐี เป็นต้น”

“ทางด้าน พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน อดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม และอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) หนึ่งในคนไทยที่มีชื่อปรากฏ กล่าวผ่านรายการ ‘เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์’ ว่า ตนสงสัยอยู่ว่าไปมีชื่อได้อย่างไร...

เป็นอะไรที่แปลก ทำไมถึงมีชื่อ ยังงงอยู่ และไม่ได้เป็นเกียรติที่ถูกจัดไปอยู่ในกลุ่มคนมีเงินดังกล่าว”





สำหรับนักร้องเพลงเพื่อชีวิตไทยที่หนังสือพิมพ์เดลี่นิวส์แจ้งไว้นั้น Shavaritth Unyotha โพสต์ไว้ทางเฟชบุ๊คของเขาว่า “‪#‎คนดีคนไม่โกง‬ แอ๊ด คาราบาว เป็นหนึ่งในคนไทยผู้มีรายชื่อในเอกสารลับ Panama Papers ที่เปิดโปงการเลี่ยงภาษี-ฟอกเงินของนักการเมือง-เศรษฐีทั่วโลก Cr รายชื่อจากเอกสารลับ: Pannika Wanich @pannikawanich”

และ “ในเรื่องนี้ นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) กล่าวผ่านรายการ ‘เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์’ ถึงกรณีดังกล่าวว่า ในส่วนของสตง.คงจะประสานไปยังกรมสรรพากร เพื่อให้ตรวจสอบการเสียภาษีของ ๒๑ คนไทยที่มีชื่อปรากฏออกมา เพื่อดูว่ารายได้ที่มีนั้นสอดรับกับการเสียภาษีย้อนหลังในช่วง ๕ ปีที่ผ่านมาหรือไม่”

(http://dailynews.co.th/regional/389920)