วันศุกร์, กรกฎาคม 18, 2557

คสช.ไฟเขียว 'ยิ่งลักษณ์' บินยุโรป ร่วมงานวันเกิด 'พ.ต.ท.ทักษิณ' พร้อม'น้องไปป์'


คสช.ไฟเขียว 'ยิ่งลักษณ์' บินยุโรป 20 ก.ค. - 10 ส.ค. 2557 ร่วมงานวันเกิด 'พ.ต.ท.ทักษิณ' ณ ประเทศฝรั่งเศส พร้อมด้วย 'น้องไปป์' บุตรชาย
...
คสช.ใจดีจัง
ดีใจด้วยครับ

เรื่องเกี่ยวเนื่อง...

ไฟเขียวยิ่งลักษณ์ไปนอกก่อนชี้ทุจริตข้าว



สื่อต่างประเทศรายงานเรื่องการอนุญาตหนนี้อย่างกว้างขวาง เพราะถือว่าเป็นการเคลื่อนไหวสำคัญของคสช.ที่อาจมีนัยถึงการผ่อนปรนหรือปรองดอง

ที่มา บีบีซีไทย

หลังจากที่รองโฆษก คสช.ยืนยันข่าว คสช.อนุญาต น.ส.ยิ่งลักษณ์เดินทางไปยุโรปได้พร้อมกับอธิบายว่าเหตุผลว่าอดีตนายกรัฐมนตรีให้ความร่วมมือด้วยดี ข่าวชิ้นนี้ทำให้มีการกะเก็งกันตามมาว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์จะเดินทางไปร่วมงานฉลองวันเกิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พี่ชายที่กรุงปารีสช่วงใกล้ปลายเดือนนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้มีคำถามตามมาว่า คสช.ควรทำหรือไม่

นสพ.บางฉบับรายงานว่ามีผู้ตั้งคำถามในประเด็นนี้ เช่น แนวหน้ารายงานว่ามีผู้สื่อข่าวบางรายตั้งคำถามกับการกระทำของ คสช.ด้วยความวิตกว่าการอนุญาตให้อดีตนายกรัฐมนตรีออกนอกประเทศผลที่สุดอาจทำให้ คสช.มีปัญหาเองถึงขั้นจะต้องเป็นผู้ “จากไป”เสียเอง

ความเป็นห่วงของหลายคนอยู่ที่ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์อาจจะไปจับมือกับพ.ต.ท.ทักษิณเพื่อวางแผนทำอะไรสักอย่างอันเป็นเรื่องที่คนจำนวนหนึ่งมักจะวิตกเสมอมา คำถามเรื่องคำสั่งคสช.สอดคล้องกับคำถามที่กำลังมีมากขึ้นเรื่อยๆเรื่องว่าคสช.กำลังทำอะไรบ้างและสิ่งที่คสช.กำลังทำนั้นสมควรหรือไม่ สื่อมวลชนบางรายเริ่มรายงานเจาะจงประเด็นในเรื่องนี้

ในขณะที่สื่อต่างประเทศรายงานเรื่องการอนุญาตหนนี้อย่างกว้างขวาง เพราะถือว่าเป็นการเคลื่อนไหวสำคัญของคสช.ที่อาจมีนัยถึงการผ่อนปรนหรือปรองดอง สื่อไทยเล่นเรื่องนี้ด้วยความสนใจว่าจะทำให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้พบกับพ.ต.ท.ทักษิณ รวมทั้งความรู้สึกของหลายคนที่จับตาว่าจะมีการจับมือกันระหว่างขั้วอำนาจหรือไม่ และด้วยประเด็นเหล่านี้ในใจทำให้ข่าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้รับอนุญาตให้เดินทางไปยุโรปได้รับการนำเสนออย่างคึกคักดังกล่าว แต่ด้วยน้ำเสียงที่เรียกร้องให้คสช.ระมัดระวังมาตรการที่ออกมา

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่คสช.อนุญาตให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ อีกไม่กี่ชั่วโมงถัดมา คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติก็มีมติออกมาอย่างเป็นเอกฉันท์ว่า พบว่ามีมูลว่าอดีตนายกรัฐมนตรีมีความผิดในเรื่องทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกและระบายข้าว เนื่องจากเพิกเฉยไม่ระงับยับยั้งทำให้เกิดความเสียหาย และทาง ปปช.เตรียมส่งเรื่องให้อัยการฟ้องร้องต่อไป ในสัปดาห์หน้า