ที่มา ข่าวสดออนไลน์
วันนี้ (19 กรกฎาคม 2557) ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรองผู้ว่า กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ชื่อ ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ ถึงรายได้รถด่วนแอร์พอร์ตลิงก์ ที่ปัจจุบันมีรายได้จากค่าโดยสารน้อยมาก โดยมีข้อความระบุว่า
"เจ๊งหนัก ! รายได้รถด่วนแอร์พอร์ตลิงก์ต่อเที่ยวเท่ากับขับแท็กซี่หนึ่งวัน
คงไม่มีใครคาดคิดว่ารถด่วนแอร์พอร์ตลิงก์ที่ให้บริการระหว่างสถานีมักกะสันกับสนามบินสุวรรณภูมิจะมีรายได้จากค่าโดยสารน้อยมาก คือได้แค่ 1,200 บาท/เที่ยว เท่านั้น
รายได้นี้พอ ๆ กับ รายได้จากการขับรถแท็กซี่ 1 วัน!
ตัวเลขรายได้นี้ได้มาจากการคำนวณข้อมูลจำนวนผู้โดยสาร จำนวนเที่ยว และรายได้ ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ดังนี้
จำนวนผู้โดยสาร 138,105 คน
จำนวนเที่ยว 9,995 เที่ยว
รายได้ 12,011,310 บาท
ดังนั้น รายได้/เที่ยว = 1,202 บาท (12,011,310/9,995) และ จำนวนผู้โดยสาร/เที่ยว = 13.8 คน/เที่ยว (138,105/9,995)
เห็นได้อย่างชัดเจนว่ารถด่วนแอร์พอร์ตลิงก์มีผู้โดยสารน้อยมาก คือมีแค่ 14 คน/เที่ยว เท่านั้น ในขณะที่ความจุของขบวนรถด่วนมีถึง 510 คน หรือมีผู้โดยสารแค่ 2.7% ของความจุเท่านั้น พูดได้ว่ามีผู้โดยสารโหรงเหรง
หันมาดูด้านรายจ่ายในการเดินรถ พบว่ามีรายจ่ายสูงกว่ารายได้มาก คือ 34,200 บาท/เที่ยว หรือมีรายได้แค่ 3.5% ของรายจ่าย ตัวเลขรายจ่ายนี้คำนวณจากข้อมูล ดังนี้
รายจ่ายในการเดินรถต่อตู้ 300 บาท/กม.
รถด่วนหนึ่งขบวนมี 4 ตู้ (ตู้โดยสาร 3 ตู้ และตู้สัมภาระ 1 ตู้)
ระยะทางต่อเที่ยว 28.5 กม.
ดังนั้น รายจ่ายในการเดินรถ = 300x4x28.5 = 34,200 บาท/เที่ยว
เห็นตัวเลขเหล่านี้แล้ว ใคร ๆ ก็รู้ว่า เจ๊งแน่!
ผมเห็นว่า รฟท. ควรจ้างเอกชนมาให้บริการเดินรถจะดีกว่า เพราะจะมีรายได้มากกว่านี้แน่นอน คุณเห็นเป็นอย่างไรครับ"