วันเสาร์, กรกฎาคม 13, 2567

ย้อนอ่านบทความ แคลิฟอร์เนีย ยูนิเวอร์ซิตี้ เอฟซีอี (California University Foreign Credential Evaluation หรือ California University FCE) ที่ทำให้ เกศกมล มีดีกรีเป็น “ดอกเตอร์” เป็นมหาวิทยาลัยเดียวกับที่ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ระบุว่าได้ปริญญาเอกมา


บีบีซีไทย - BBC Thai
16 hours ago
·
เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ที่ได้คะแนนสูงสุดของประเทศ ตกเป็นที่สนใจในเรื่องวุฒิการศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ล่าสุดเธอออกมายืนยันว่า “ไม่มีการซื้อปริญญา” และมหาวิทยาลัยที่จบก็ไม่ใช่ “มหาวิทยาลัยห้องแถว”
.
แคลิฟอร์เนีย ยูนิเวอร์ซิตี้ เอฟซีอี (California University Foreign Credential Evaluation หรือ California University FCE) ที่ทำให้ เกศกมล มีดีกรีเป็น “ดอกเตอร์” เป็นมหาวิทยาลัยเดียวกับที่ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ระบุว่าได้ปริญญาเอกมา
...

มหาวิทยาลัย หรือ สถานรับเลี้ยงเด็ก ?

บีบีซีไทยตรวจสอบข้อมูลจากเว็บไซต์ของแคลิฟอร์เนีย ยูนิเวอร์ซิตี้ เอฟซีอี (California University Foreign Credential Evaluation หรือ California University FCE) ตามที่ ร.อ. ธรรมนัส ยืนยันว่า สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกมา เว็บไซต์ของหน่วยงานนี้ให้ข้อมูลว่า สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนียและมีสาขาและที่ปรึกษา ทางการศึกษามากมายทั่วสหรัฐฯ และทั่วโลก พร้อมนิยามตัวเองว่าเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ก่อตั้งเพื่อช่วยเหลือพลเมืองชาวสหรัฐฯ และผู้เข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายให้มีชีวิตที่ดีขึ้นตามอุดมคติแบบ "อเมริกันดรีม" โดยทางองค์กรเปิดศูนย์รับเลี้ยงเด็กทารก เปิดสอนเด็กในระดับก่อนวัยเรียน และศูนย์ดูแลเด็กช่วงกลางวัน อีกทั้งยังมีการแจกอาหารให้ผู้ขาดแคลนด้วย


ในหน้าแรกของเว็บไซต์ดังกล่าวได้ขึ้นข้อความเกี่ยวกับการพิจารณาข้อกล่าวหาว่า องค์กรดำเนินการผิดข้อกำหนดว่าด้วยสถาบันการศึกษา โดยทางแคลิฟอร์เนีย ยูนิเวอร์ซิตี้ฯ ระบุว่า สำนักงานการอุดมศึกษาแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียได้พิจารณาและมีมติในเรื่องนี้เป็นที่สิ้นสุดแล้ว ดังนั้นบุคคลใดที่เผยแพร่ข้อความที่สร้างเสื่อมเสียแก่สถาบันจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย


หน้าแรกของเว็บไซต์ แคลิฟอร์เนีย ยูนิเวอร์ซิตี้ฯ

แคลิฟอร์เนีย ยูนิเวอร์ซิตี้ฯ ระบุทางเว็บไซต์อีกว่า เป็นสถาบันการศึกษาในระดับประถมศึกษาที่ถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นสถาบันประเมินการศึกษาระดับอุดมศึกษา ของรัฐแคลิฟอร์เนีย

ในส่วนของการบริการด้านต่าง ๆ ทางองค์กรระบุว่า มีบริการออกใบปริญญา หรือประกาศนียบัตรที่เทียบเท่ากับปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยในประเทศสหรัฐฯ สนนราคาอยู่ที่ 200 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6,000 บาท, จัดทำรายงานแบบครอบคลุม (ประเมินทุกรายวิชา) 150 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4,500 บาท, ความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ 350 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 10,600 บาท
...

ย้อนอ่านบทความได้ที่นี่
(https://www.bbc.com/thai/thailand-49684662)
.....


นายอาร์ม
September 12, 2019
·
ผมไม่ใช่เพจการเมืองแต่จะสรุปให้ฟังเว่ย
1. กระดาษที่แกถือเนี่ยเป็นใบเทียบวุฒิจากมหาลัย Calamus ของวานูอาตู แต่ตั้งอยู่ในอังกฤษ
2. California University FCE เป็นเหมือนกับบริการเทียบวุฒิเฉยๆ ที่ไม่ได้รับการรับรองใดๆจากใครทั้งสิ้น จดทะเบียนเป็น รร. มัธยม/อนุบาลเฉย!? แล้วไปออกใบรับรองวุฒิที่ได้มาจากวานูอาตูนะครับ ทีนี้ก็เคลมเฉยว่าจบเอกจากเมกา
3. Thesis ของเค้าเนี่ยตีพิมพ์ใน journal นี้ https://www.europeanjournalofscientificresearch.com/... ที่โดนลิสท์ว่าเป็น Predatory Journal/จ่ายเพื่อตีพิมพ์งานได้ เอาไปหาใน scopus/scholar อะไรก็จะไม่เจอนะครับ
4. เจ้าตัวให้สัมภาษณ์ว่าไปสำรวจข้อมูลจากชาวบ้านพะเยามาทำธีสิสจริงๆนะ ตั้ง 400 คน ถ้าวุฒิปลอมมันจะไม่ใช่แบบนี้ แหมท่านครับ... ผมไม่รู้จะพูดยังไงเลย
ทีนี้ล่ะครับคุณเอ้ย นักการเมืองหลายคนก็แบบเดียวกันเนี่ย ทำไงดีวะประเทศกู เหมือนกับมันมีเครือข่ายซื้อขายวุฒิเอกปลอมในไทย ทำกันเป็นล่ำเป็นสันเลยครับ
ถ้าอยากได้ด็อกเตอร์จริงเลือกดร.อาร์ม #โคราชเขตสอง นะครับ #มุกเฉยๆครับ #ไม่ต้องอุ้ม