วันอังคาร, กรกฎาคม 30, 2567

#ปลาหมอคางดำ ขู่อธิบดีทางอ้อม ?


คนอนุรักษ์
16 hours ago
·
เหลี่ยมจัด ใหญ่จริง
ซีพี ส่งเอกสารฉบับหนึ่ง ที่ดูสาระแล้วไม่มีความสำคัญอะไร เป็นแค่นิติกรรับเรื่องไว้เท่านั้น
เผอิญนิติกรคนนั้นชื่อบัญชา สุขแก้ว อธิบดีคนปัจจุบัน...
เหมือนจะเตือนอธิบดีว่า อย่าทำอะไรมากนะ เดี่ยวจะเข้าตัวอธิบดีเอง
ขู่อธิบดีทางอ้อม....เหลี่ยมจัด ใหญ่จริง
.....


BIOTHAI

กล้าดียังไง = ขี้ขลาด
จงใจเอาชื่อราชการตัวเล็กๆที่ทำงานตามหน้าที่มาเปิดเผย เพียงเป็นข้ออ้างว่าพวกคุณไม่ได้เลี้ยงปลาหมอคางดำ เพราะคุณส่งปลาตาย 50 ตัวสุดท้ายให้เธอไปแล้วเมื่อปี 2554 ทั้งๆที่ปลาตาย 2,000 ตัวเป็นเพียงเรื่องแต่งเพื่อไม่ต้องรับผิดชอบกับความเสียหายที่เกิดขึ้น
คุณก็รู้อยู่แก่ใจว่าทำอะไรที่่ฟาร์มยี่สารระหว่างปี 2553-2560
เรารู้ว่าโครงการทดลองเลี้ยงและผสมพันธุ์ปลาที่ฟาร์มยี่สารมีหัวหน้าโครงการ 2 คน ผู้ดูแลใหญ่คือคนต่างประเทศเชื้อชาติจีน และหัวหน้าโครงการชาวไทย เรารู้ชื่อทั้งสองคน แต่เห็นว่าไม่ควรจะเปิดเผยชื่อ ณ ขณะนี้ เพราะการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำควรเป็นความรับผิดชอบของบริษัทมากกว่า และไม่ควรให้ทั้งสองคนเป็นเป้าแทนผู้บริหารของบริษัท
ไม่ว่าคุณจะมีพลังอำนาจมากขนาดไหน เราจะต่อสู้กับพวกคุณ เพื่อให้พวกคุณรับผิดชอบต่อการละเมิดกฎความปลอดภัยทางชีวภาพ จนก่อผลร้ายต่อระบบนิเวศและความมั่นคงทางอาหารอย่างร้ายแรง โดยใช้ "ความจริง" และตรงไปตรงมาเผชิญหน้ากับพวกคุณเสมอ
.....


BIOTHAI

หลังจากโพสต์ของไบโอไทยเมื่อชั่วโมงที่แล้ว ไบโอไทยได้รับโทรศัพท์จากนักวิชาการระดับชาติที่ใกล้ชิดกลุ่มงานความหลากหลายทางชีวภาพ กรมประมง ว่า เจ้าหน้าที่จะไม่มีวันกลับคำ จากความเป็นจริงกรณีตัวอย่างปลาจากซีพี พวกเขายืนยันความเป็นจริง และหลักฐานที่มีทั้งหมดว่า ไม่มีตัวอย่างปลาจากซีพีเอฟถูกส่งมาที่กรมประมงอย่างแน่นอนเมื่อปี 2554
ขอบคุณและขอให้กำลังใจข้าราชการที่เข้มแข็ง กล้าหาญ และปฏิบัติงานอย่างตรงไปตรงมา ประชาชนจะอยู่เคียงข้างคุณ
.....


BIOTHAI

นักวิชาการกรมประมงเปรียบเทียบดีเอ็นเอเรียบร้อยแล้วว่า ปลาที่ฟาร์มยี่สารซึ่งกรมประมงจับได้ 10 ตัว มีดีเอ็นเอใกล้เคียงกันทั้งหมดกับปลาที่ระบาดอยู่ในปัจจุบัน โดยงานวิจัยที่มี ดร.อภิรดี และคณะ ดำเนินการนั้น ได้นำตัวอย่างปลาหมอคางดำของฟาร์มยี่สารไปเปรียบเทียบกับปลาที่ระบาดในแหล่งต่างๆ เมื่อปี 2565 และสรุปไว้ในผลงานวิจัยว่า ปลาที่ระบาดในปัจจุบันมาจาก"แหล่งเดียวกัน" และ "ไม่ได้นำเข้ามาหลายครั้ง"
ชมคลิปก่อน
(https://www.youtube.com/watch?v=OYtxHV4ogIQ)