ใครที่ดูโฆษณาคลิปใหม่แอ๊ปเปิ้ลถ่ายทำในไทย Nobody บนทวิตเตอร์มีคอมเม้นต์ “โฆษณาชิ้นนี้เหมือนจะเป็นการโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองไทย แต่ที่ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์คือ เรื่องของ Mood and Tone
หลายคนมองว่ามันสะท้อนให้เห็นถึงมุมมองของชาวต่างชาติ ที่มองบ้านเมืองประเทศแถบเอเชียเป็นประเทศโลกที่สาม ล้าหลัง ไม่เจริญ
วิดีโอโฆษณาดังกล่าวมีชื่อว่า The Underdogs: OOO (Out Of Office) Apple at Work ซึ่งเผยแพร่ในช่องยูทู้บของ Apple ล่าสุดมียอดการเข้าชมวิดีโอไปแล้วกว่า ๓.๖ ล้านครั้ง เนื้อหาพูดถึงกลุ่มพนักงานบริษัทจากสหรัฐฯ เดินทางมาประเทศไทย เพื่อหาโรงงานผลิตสินค้า
และยังมีการเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ ของประเทศไทย ซึ่งสามารถทำงานไปด้วยได้ทุกที่ แต่ละฉากของวิดีโอสอดแทรก Soft Power ของไทยไว้หลายอย่าง เช่น อาหารไทย การแต่งกาย นวดแผนไทย การเดินทางด้วยรถตุ๊กตุ๊ก เรือ รถเมล์ รถไฟ”
แต่หนุ่มฝรั่งคนนี้ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยมานาน พูดไทยคล่องกว่าลูกไทยที่เกิดและโตเมืองนอกหลายเท่า พ่อเจ้าประคุณใส่แอ๊ปเปิ้ลซะไม่มีเหลือชิ้นดี สุดท้ายบอกจะไปซื้อ ‘ซัมซุงพับ’ (Samsung Flip) มาใช้ดีกว่า
(https://www.facebook.com/nobodychannel2021/posts/GhYHHa4aDVk)
รักเอ็นเนอร์จี้คำว่า 'นี่มันบ้านกู' ของอาจารย์เดวิดมากๆ
— เด็กวิด (@Phakchira_e) July 26, 2024
ลาก่อนแบบถาวรนะ apple เหยียดบ้านกูขนาดนี้ อย่าหวังได้เงินจากกระเป๋ากูอีกเลย pic.twitter.com/7zgThXCDzm