วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 25, 2567

จับตา พรรคสีน้ำเงินกำลังแสดงตนให้เห็นว่าเป็นผู้รับใช้ เป็น "พรรคองครักษ์" รับใช้อำนาจนำได้ดีกว่า ทหาร รัฐราชการ และ สามารถสยบประชาชนได้เนียนกว่า


ภาพจาก มีเรื่องLive
.....

Atukkit Sawangsuk
10 hours ago
·
ด่านักการเมืองยี้ บางคนไม่สบายใจ คิดว่าจะย้อนไปยุคสองนคราประชาธิปไตย "คนชั้นกลางในเมือง" เกลียดนักการเมืองจากการเลือกตั้งของคนชนบท หันไปพึ่งอำนาจนอกระบบ องค์กรอิสระ รัฐประหาร ตุลาการภิวัตน์
แต่ภูมิทัศน์การเมืองมันเปลี่ยนไปแล้วครับ
:
การเมืองระบบอุปถัมภ์ เติบโตมาจากยุคเผด็จการ-กึ่งเผด็จการ ซึ่งรัฐราชการ เทคโนแครต ควบคุมนโยบาย พรรคการเมืองยุคก่อนไทยรักไทยไม่สามารถหาเสียงด้วยนโยบาย ได้แต่ตอบสนองความต้องการประชาชนในพื้นที่ด้วยปัจจัยต่างๆ ดึงงบจากส่วนกลางลงจังหวัดตัวเอง พร้อมสร้างฐานะและเครือข่าย
นักรัฐศาสตร์บางท่านยังมองว่า การเมืองระบบอุปถัมภ์ คือเครื่องมือของคนชนบทในการช่วงชิงทรัพยากรจากส่วนกลาง ที่ถูกกำหนดโดยรัฐราชการ
ขณะที่รัฐราชการก็จะอ้างคุณธรรมจริยธรรม กดนักการเมืองจากเลือกตั้งเป็นเบี้ยล่าง กุมกระแสคนชั้นกลางในเมือง เกลียดนักการเมือง แม้กระทั่งรัฐธรรมนูญ 2540 ก็ยังมีด้าน "เกลียดนักการเมืองเลว" กระทั่งตั้งองค์กรเทวดา กกต. ปปช. ศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีอำนาจมาก
:
แต่รัฐธรรมนูญ 40 ก็ทำให้เกิดรัฐบาลไทยรักไทย ที่ได้คะแนนนิยมสูงมาก มีอำนาจจากความนิยม เบียดขับรัฐราชการ ขุนนางอำมาตย์ จนถูกโค่นล้มด้วยรัฐประหาร 49 ผ่านการปลุกม็อบพันธมิตรอุดมการณ์ราชาชาตินิยม
17 ปีที่ต่อสู้กัน ระหว่างรัฐราชการขุนนางอำมาตย์ ท่องคาถาชาติศาสน์กษัตริย์ กับอำนาจจากการเลือกตั้งของประชาชน
ลงเอยด้วยรัฐประหาร 57 สถาปนาระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่ "ประชาธิปไตยเป็นแค่ตัวประกอบ"
ระบอบอำนาจนี้ใหญ่โตมหึมา ทหาร ศาล รัฐราชการ เป็นปึกแผ่น กดทุกคนไว้ใต้อำนาจ แต่ประชาชนไม่ยอมรับ เป็นอำนาจดิบมหึมาที่เสียศรัทธา
ระบอบอำนาจจึงหวนมาใช้พรรคการเมือง เป็นเครื่องค้ำความมั่นคง ดึงเพื่อไทยข้ามขั้วแลกทักษิณกลับบ้าน
ขณะที่พรรคห้อย ซึ่งรับใช้อำนาจมาตั้งแต่สมัยจัดตั้งม็อบสีน้ำเงินทำลายม็อบเสื้อแดงปี 52 ก็ช่วงชิงความสำคัญในการเป็นผู้รับใช้ แสดงตนเสนอตัวเป็น "พรรคองครักษ์"
เช่นเปิดประชุมสภาหลังเลือกตั้ง 66 ก็ประกาศไม่เอาพรรคแก้ 112
หรือโชว์ฝีมือจัดตั้ง สว. แล้วพอเข้าสภาก็ใส่เสื้อเหลืองพรึ่บ
:
พรรคสีน้ำเงินกำลังทำให้เห็นว่า เขารับใช้อำนาจได้ดีกว่าทหาร รัฐราชการ เสียอีก
พวกทหารโง่ๆ แม่-ทำได้แค่เอา กอ.รมน.ไปอบรมชาวบ้าน รับเบี้ยประชุม แต่นักการเมืองบ้านใหญ่อุปถัมภ์สามารถคุมตั้งแต่กำนันผู้ใหญ่บ้าน ท้องถิ่น อบจ. เทศบาล อบต. อสม. หัวคะแนน ไปถึงมวลชน
พวกนี้กำลังไล่ทหารกลับกรมกอง งานมวลชนพวกเมริงไม่ต้อง พวกกรูทำเอง
:
ในภาพกว้าง เราพ้นจากยุคนักการเมืองจากเลือกตั้งต่อสู้ช่วงชิงอำนาจกับรัฐราชการ ขุนนางขุนศึก
มาเป็นการต่อสู้ช่วงชิงกันว่าใครจะรับใช้อำนาจนำได้ดีกว่า ใครจะสยบประชาชนได้เนียนกว่า