วันอังคาร, กรกฎาคม 30, 2567

ทักษิณ แวน วิงเคิล


Thanapol Eawsakul
17 hours ago
·
ทักษิณ แวน วิงเคิล
.......
ทักษิณ ชินวัตร ในตอนนี้เข้ากับพลอตเรื่องสั้น " Rip Van Winkle " ของวอชิงตันเออร์วิง นักเขียนชาวอเมริกันเป็นอย่างมาก
เรื่องราวของชาวอเมริกันเชื้อสายดัตช์ในอเมริกาที่เป็นอาณานิคมชื่อริป แวนวิงเคิลซึ่งได้พบกับชาวดัตช์ผู้ลึกลับดื่มสุราและหลับไปในเทือกเขาแคทสกิลล์ . เขาตื่น 20 ปีต่อมาไปสู่โลกที่มีการเปลี่ยนแปลงมากมีพลาดปฏิวัติอเมริกา
https://hmong.in.th/wiki/Rip_Van_Winkle
ส่วนทักษิณนั้นเข้านอนตอนหัวค่ำวันที่ 19 กันยายน 2549 แล้วตื่นขึ้นมาอีกที วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 เมื่อตัวเองออกจากที่ "คุมขัง" ภายหลังจากทำสัญญาปีศาจกับชนชั้นนำ และหวังว่าจะเป็น "ผู้บริสุทธิ์" เมื่อครบกำหนดการรับโทษแล้ว
ทักษิณในปี 2567 กับทักษิณในปี 2549 (ก่อนรัฐประหาร) ก็ยังเป็นคนเดิม กร่างเหมือนเดิม คิดจะกินรวบเหมือนเดิม
ทักษิณ เป่าเค้กชื่นมื่น ลั่นปัญหาบ้านเมือง
ถ้าเพื่อไทยแก้ไม่ได้ ก็ไม่มีใครแก้ได้
https://www.matichon.co.th/politics/news_4702318
แต่ทักษิณเมื่อหลับไปยาวนานกว่า 18 ปี ก็ไม่รู้ว่า
พรรคเพื่อไทยไมไ่ด้ชนเหลือตั้ง 377 เหมือนไป 2548 แต่ได้เพียง 141 เสียในปี 2567
วุฒิสภาที่ทักษิณ "ซื้อ" ไว้ครึ่งสภาในปี 2549 น้น ในปี 2567 เนวินและพวกคุมไว้มากกว่า 160 คน จาก 200 คนแล้ว
พรรคการเมืองคู่แข่งไม่ช่พรรคประชาธิปัตย์ ที่ปัจจุบันมี สส.เพียง 23 ที่นั่ง แต่เป็นพรรคก้าวไกลที่ชนะพรรคเพื่อไทยในปี 2566 มาแล้ว
มวลชนเสื้อแดงที่เคยเป็นฐานเสียงที่มั่นคงได้แตกกระจัดกระจายไปหมดแล้วโดยเฉพาะหลังการตั้งรัฐบาลเปลี่ยนขั้วย้ายค่ายทางการเมือง
นี่เป็นรัชสมัยในหลวงรัชกาลที่ 10 แล้ว
ฯลฯ
.....


เดชา ปิยะวัฒน์กูล
3 days ago
·
สุขสันต์วันเกิดครบรอบ 75 ปีนะครับคุณทักษิณ
คงมีความสุขมากที่ได้กลับมาจัดงานวันเกิดในไทยอีกครั้ง อย่างไรก็ยินดีด้วยครับ
แต่ผมไม่ทราบว่าคุณรู้หรือเปล่าว่ามีสิ่งหนึ่งที่ไม่เหมือนเดิม
มันคือความรู้สึกของคนไทยที่มีต่อคุณทักษิณครับ
ศรัทธาที่เราเคยมี ความหวังที่เราเคยให้ ได้สูญสลายไปแล้ว
คุณทักษิณคงจะฉลองวันเกิดพร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัวในวันนี้อย่างชื่นมื่น แต่มันเป็นความสุขท่ามกลางความทุกข์ระทมแสนสาหัสของประชาชนทั้งประเทศครับ
พวกเรารู้สึกแย่กับรัฐบาลของคุณทักษิณในทุกด้าน ไม่ว่าจะด้านเศรษฐกิจที่คุณคุยนักคุยหนาว่าคุณคือตัวจริง แต่ทำไมมันแย่ระดับวิกฤตขนาดนี้ล่ะครับ? วิกฤตครั้งก่อนผมยังไม่รู้สึกว่ามันแย่ขนาดนี้เลยนะ คนตกงานกันเยอะมากเลยนะครับคุณทักษิณ คุณรู้หรือเปล่า แล้วคุณเชื่อจริงๆเหรอว่าไอ้เงินโปเกม่อนหมื่นนึงของคุณจะช่วยได้โดยที่ตั้งเงื่อนไขให้วุ่นวายขายขี้หน้าขนาดนั้น
ในด้านอื่นก็สิ้นหวังพอกัน โดยเฉพาะความยุติธรรมในสังคม คนตัวเล็กตัวน้อยที่พยายามทำมาหากิน ที่พยายามดูแลตัวเองให้อยู่ได้ในประเทศๆนี้กลับโดนระบบยุติธรรมที่ไม่เหลือความเป็นธรรมลงโทษกลั่นแกล้งต่างๆนานา ในขณะที่คุณทักษิณและพรรคพวกทำอะไรก็ไม่มีวันผิด แม้ก่อทุพภิกขภัยให้เกิดทั่วทุกหย่อมหญ้าก็ยังนั่งตีมึนหน้าตาเฉย แล้วได้ดิบได้ดีกันไป
พรรคพวกที่ไปตีกอล์ฟกับคุณทักษิณส่งคนเข้าวุฒิสภามากมายเป็นประวัติการณ์ โดยที่พวกเราได้แต่นั่งมองตาปริบๆทำอะไรไม่ได้เลย ทั้งๆที่เห็นกันอยู่ว่าผิดสารพัดจะผิด
คนไทยมีความอดทนสูงมากเลยนะครับคุณทักษิณ ถ้าเป็นประเทศอื่นผมไม่มั่นใจว่าคุณทักษิณกับพรรคพวกยังจะอยู่ดีมีสุขแบบนี้ได้หรือเปล่า
No place like home...
Then why you do these to your home?
.
สุดท้ายนี้ยังไงก็ขออวยพรให้คุณทักษิณสุขภาพแข็งแรง เส้นเอ็นไม่เปื่อยยุ่ยอีกต่อไป ถึงแม้พวกเราจะไม่รักศรัทธาคุณทักษิณเช่นเดิม แต่ผมเชื่อว่าคุณทักษิณคงได้รับความรักจากคนๆนั้นทดแทน ก็ขอให้รักกันไปนานๆแล้วกันครับ
ด้วยความเคารพและเคียดแค้นชิงชัง
เดชา ปิยะวัฒน์กูล